PayPal có thể thách thức Apple Wallet tại EU

PayPal có thể thách thức Apple Wallet tại EU

PayPal đang chuẩn bị tận dụng các khả năng NFC mới được mở của iPhone bằng cách phát triển ví di động của riêng mình cho người dùng EU. Đầu tháng này, Apple đã thông báo rằng họ sẽ cho phép các nhà phát triển bên thứ ba truy cập vào các API NFC (giao tiếp trường gần) và Secure Element mới, hiện đang hỗ trợ các giao dịch và thanh toán không tiếp xúc — giống như các giao dịch và thanh toán được Apple Wallet hỗ trợ. Mặc dù PayPal vẫn chưa xác nhận rõ ràng rằng họ sẽ phát triển một ví cạnh tranh nhờ các API mới này, nhưng công ty đã ám chỉ rộng rãi trong những tuần gần đây rằng một kế hoạch như vậy đang được triển khai.

Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý 2 của gã khổng lồ thanh toán với các nhà đầu tư vào ngày 30 tháng 7, Giám đốc điều hành PayPal Alex Chriss đã trả lời một câu hỏi về chiến lược châu Âu của PayPal bằng cách lưu ý rằng với “một số thay đổi sắp diễn ra, đặc biệt là ở châu Âu xung quanh NFC”, điều đó sẽ mở ra cơ hội cho PayPal và cho phép công ty “sớm chuẩn bị để có thể tham gia vào không gian đó”.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Chriss hé lộ về ví di động. Trong quý trước, anh ấy đã tuyên bố trực tiếp hơn rằng những thay đổi về NFC sẽ giúp PayPal “rất dễ dàng” “cung cấp ví trong hệ điều hành Android hoặc iPhone”.

Công ty trước đó cũng đã quảng cáo rằng họ có kế hoạch có thể giao hàng cho khách hàng của mình “cả trực tuyến và ngoại tuyến”, cho thấy rằng các thương gia PayPal muốn có một giải pháp đa kênh mở rộng ra ngoài thương mại điện tử. Một giải pháp ngoại tuyến, trong trường hợp này, có thể đề cập đến kế hoạch cung cấp các giao dịch dựa trên NFC thông qua ứng dụng di động PayPal.

Tại EU, người tiêu dùng sẽ có thể đặt ví của bên thứ ba làm ví mặc định của họ, thay vì Apple Wallet, như một phần trong việc Apple tuân thủ quy định mới của EU, Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA). Luật này tạo ra thêm nhiều cơ hội cho các nhà phát triển ứng dụng, bao gồm cả những cơ hội liên quan đến cách họ có thể phân phối ứng dụng bên ngoài App Store, sử dụng các công cụ trình duyệt thay thế và yêu cầu khả năng tương tác với các tính năng phần cứng và phần mềm trên iOS, như Secure Element liên quan đến giao dịch NFC trên iPhone.

Cuối cùng, có thể cung cấp một ví di động đầy đủ chức năng sẽ là một chiến thắng lớn cho PayPal, vì công ty này đã cố gắng khẳng định vị thế của mình trong thế giới bán lẻ ngoại tuyến trong một thời gian dài. Trong những năm qua, PayPal đã theo đuổi một loạt các cơ hội, bao gồm quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ quốc gia tại Hoa Kỳ; thỏa thuận với các nhà sản xuất phần mềm điểm bán hàng và thiết bị đầu cuối; các tính năng để thanh toán cho các cửa hàng địa phương thông qua ứng dụng của mình; mua lại công nghệ ví di động; sử dụng mã QR để thanh toán cho nhà bán lẻ; quan hệ đối tác với thẻ tín dụng khi thanh toán ngoại tuyến; và các công cụ cho các thương gia bán hàng ngoại tuyến, trong số những công cụ khác. Tuy nhiên, Apple Pay vẫn tiếp tục thống trị ở nhiều thị trường nhờ sự phát triển của thanh toán không tiếp xúc.

Tại châu Âu, PayPal có cơ hội với ví điện tử dựa trên NFC vì 90% người châu Âu đã sử dụng dịch vụ của PayPal tính đến năm 2022, mặc dù Google Pay và Apple Pay dẫn đầu khi nói đến thanh toán di động.

Khi được liên hệ để bình luận, PayPal đã từ chối nói thêm về kế hoạch phát triển ví NFC, chẳng hạn như khi nào sẽ ra mắt hoặc cách thức hoạt động, chỉ đưa ra báo cáo thu nhập gần đây làm hướng dẫn. Tuy nhiên, Chriss sẽ phát biểu tại Hội nghị Goldman Sachs vào ngày 9 tháng 9, nơi các kế hoạch EU của PayPal chắc chắn sẽ được thảo luận.