Cuộc sống của CEO Telegram trước khi bị bắt

Cuộc sống của CEO Telegram trước khi bị bắt

Hơn 11 năm sau khi thành lập Telegram, tỷ phú Pavel Durov bị bắt ngay khi ông sắp đạt được ước mơ tiếp cận 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên nền tảng này.

Pavel Durov, 39 tuổi, là doanh nhân gốc Nga. Anh sinh ra ở Leningrad và hiện mang quốc tịch Nga, Pháp, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và St. Kitts và Nevis (một quốc gia vùng Caribe). Ông thành lập Telegram vào năm 2013 và nhấn mạnh rằng nền tảng này thúc đẩy quyền riêng tư và phản đối sự kiểm duyệt của chính phủ.

Tỷ phú sinh năm 1984 cho biết ông nảy ra ý tưởng về ứng dụng nhắn tin mã hóa như một cách liên lạc trong thời điểm Nga bị áp lực. Anh trai của ông là Nikolai đã thiết kế hệ thống mã hóa. Công ty được cho là có 15 người ban đầu tham gia phát triển.





Pavel Durov, người sáng lập và CEO của Telegram. Ảnh: Reuters

Pavel Durov, người sáng lập và CEO của Telegram. hình ảnh: Reuters

Durov rời Nga vào năm 2014 sau khi từ chối yêu cầu của chính phủ về việc đóng cửa cộng đồng đối lập trên nền tảng VKontakte mà ông đã tạo trước đó. Sau đó, ông khẳng định rời Nga vì không thể nhận lệnh từ bất kỳ chính phủ nào, đồng thời phủ nhận nghi ngờ Telegram bị Nga kiểm soát, nói rằng đó là tin đồn do các đối thủ cạnh tranh lan truyền.

Năm 2017, người sáng lập Telegram chuyển đến Dubai và trở thành công dân Pháp vào năm 2021. Để tránh sự giám sát của phương Tây, Durov đã đặt trụ sở và máy chủ của Telegram ở Dubai. Ông cho biết thành phố ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được chọn vì đây là địa điểm tốt nhất cho “nền tảng trung lập”.

Trong những năm gần đây, Telegram đã liên tục nâng cấp và áp dụng mạng máy chủ phân tán để lưu trữ dữ liệu người dùng. Điều này giúp Telegram chống lại các cuộc tấn công mạng tốt hơn và đảm bảo tính sẵn sàng của dịch vụ. Số lượng trung tâm dữ liệu Telegram có thể thay đổi theo thời gian dựa trên chiến lược của người dùng và công ty.

Từ năm 2014 đến năm 2021, Telegram phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ nhiều quốc gia khác nhau khi nhiều nhóm sử dụng nền tảng này để tổ chức các cuộc biểu tình và chia sẻ nội dung cực đoan. Durov tiếp tục từ chối kiểm duyệt và xây dựng hình ảnh như một người ủng hộ trung thành cho quyền tự do ngôn luận.

Năm 2022, khi Nga triển khai hoạt động tại Ukraine, Telegram trở thành công cụ chính để Nga và Ukraine đăng tải nội dung về xung đột và các tình hình chính trị liên quan. Đây còn được coi là một “chiến trường ảo” khốc liệt, được cả hai bên sử dụng làm công cụ tuyên truyền và lượng thông tin lớn khó kiểm chứng.

Áp lực lên Telegram sẽ gia tăng trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023 khi các chính phủ trở nên quyết liệt hơn trong việc yêu cầu kiểm duyệt nghiêm ngặt nhằm trấn áp nội dung bất hợp pháp. Nhiều cuộc biểu tình, bạo loạn ở nhiều quốc gia cũng được cho là bắt nguồn từ các nhóm hoạt động ngầm trên nền tảng này.

Vào tháng 4 năm 2024, CEO của Telegram trả lời nhà báo Mỹ Tucker Carlson rằng nền tảng này đang lan rộng như “cháy rừng” và tự tin sẽ đạt 1 tỷ người dùng tích cực vào năm 2025. Tuy nhiên, vào thời điểm đó anh cũng tiết lộ một sự thật gây sốc. Nhận được sự chú ý quá mức từ các cơ quan an ninh Hoa Kỳ, bao gồm cả FBI. Durov cũng cáo buộc Hoa Kỳ đang cố gắng thuê một kỹ sư làm việc tại Telegram để tìm “cửa sau” vào nền tảng này. FBI không trả lời khi được hỏi Reuters Hãy bình luận về tuyên bố này.

Vào khoảng 20h ngày 24/8, kênh truyền hình TF1 Các nguồn tin giấu tên cho biết Durov bị bắt tại sân bay Paris Le Bourget ở ngoại ô Paris sau khi đến Paris từ Azerbaijan trên máy bay riêng. OFMIN, cơ quan của Pháp chịu trách nhiệm ngăn chặn bạo lực đối với trẻ vị thành niên, đã phát lệnh bắt giữ Durov, cáo buộc Telegram không có đủ quản trị viên và thiếu hợp tác với chính quyền. Cảnh sát cho rằng tình trạng trên và chức năng mã hóa của Telegram đã tạo điều kiện cho các hoạt động tội phạm liên tục xảy ra, khiến Durov bị coi là đồng phạm của hoạt động buôn bán ma túy và bạo lực mạng, lừa đảo, tội phạm có tổ chức và kích động khủng bố.

Pavel Durov ổn Forbes Tài sản ước tính trị giá 15,5 tỷ USD. Theo tuyên bố của ông hồi đầu năm nay, Telegram có 900 triệu người dùng hàng tháng, tăng từ mức 500 triệu vào đầu năm 2021.


Hoài Anh