Musk chật vật tìm địa điểm xây dựng siêu máy tính

Musk chật vật tìm địa điểm xây dựng siêu máy tính

Elon Musk đang cố gắng thuyết phục các tổ chức ở Memphis đặt siêu máy tính “Compute Gigafactory” nhưng gặp nhiều trở ngại.

Ted Townsend, chủ tịch Phòng Thương mại Greater Memphis, một tổ chức phi lợi nhuận về tăng trưởng kinh tế khu vực Memphis, cho biết: “Elon Musk phải mất khoảng một tuần để quyết định chế tạo siêu máy tính cho xAI ở Memphis. Forbes. xAI được Musk thành lập vào tháng 7 năm ngoái và cạnh tranh trực tiếp với OpenAI và Microsoft.





Elon Musk bên trong trung tâm dữ liệu. Ảnh: X/xAI

Elon Musk tại khu vực cáp quang của trung tâm dữ liệu. hình ảnh: X/xAI

Theo Townsend, sau nhiều ngày đàm phán nhanh chóng vào tháng 3, nhóm của Elon Musk, bao gồm đại diện từ một số công ty mà ông điều hành, đã chọn Memphis, Tennessee vì nơi đây có nguồn điện dồi dào và tốc độ xây dựng nhanh chóng. Dự án có tên mã là Project Colossus và được lấy cảm hứng từ bộ phim Colossus: Dự án Forbin Ra đời vào những năm 1970, phim kể câu chuyện về trí tuệ nhân tạo điều khiển kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp Memphis và các nhóm môi trường phản đối kế hoạch của Musk, trong khi người dân lo lắng về các vấn đề một khi trung tâm dữ liệu đi vào hoạt động. “Mọi người đều lo ngại về những gì có thể xảy ra với nguồn cung cấp nước và năng lượng của chúng ta,” Nghị viên Pearl Walker cho biết tại cuộc họp Memphis Light, Gas & Water (MLGW) ngày 18 tháng 7.

Tìm mọi cách mang tính xây dựng

Một số nguồn tin tiết lộ ForbesSau khi đạt được thỏa thuận bí mật vào tháng 3 năm nay, Musk hy vọng sẽ xây dựng ngay siêu máy tính “Gigafactory of Computing” để đào tạo AI Grok. Ông thậm chí còn gây ra phản ứng từ các cổ đông của Tesla khi chuyển lô hàng GPU của công ty ô tô điện sang xAI. Người ta nói rằng thế hệ Grok mới cần 100.000 chip Nvidia H100 để đào tạo.

Vào tháng 5 năm nay, Musk cho biết cá nhân ông sẽ đảm bảo siêu máy tính được phát triển theo đúng kế hoạch. theo thông tinMusk và xAI đã liên hệ với Memphis và 7-8 địa điểm trung tâm dữ liệu khác trước khi đưa ra quyết định. Khi Memphis được chọn, nhóm của Musk đã mời quan chức tới nhà máy Tesla ở Texas. Theo Townsend, tỷ phú người Mỹ đã cố gắng thuyết phục họ bằng cách hứa rằng xAI sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng công cộng ở Memphis, chẳng hạn như xây dựng các trạm biến áp điện và cơ sở xử lý nước mới, mặc dù hai cơ sở hạ tầng này không nằm trong hợp đồng nhưng sau này sẽ ” chìa khóa để trở về thành phố”.

Tuy nhiên, một số thành viên Hội đồng Thành phố Memphis được cho là đã bị loại khỏi quá trình ra quyết định. “Điều này đã xảy ra và chúng tôi vẫn chưa biết gì về nó”, thành viên Rhonda Logan nói về dự án siêu máy tính của Musk tại một hội nghị ở thành phố vào đầu tháng 7.

Đồng thời, không phải ai cũng bị thuyết phục bởi những lời hứa của Musk. LaTricea Adams, cố vấn môi trường của Nhà Trắng sinh ra ở Memphis, cho biết Musk từ lâu đã hứa sẽ phát triển cơ sở hạ tầng công cộng nhưng chưa bao giờ thực hiện được. Ví dụ, vào năm 2018, Công ty Boring thuộc sở hữu của tỷ phú cho biết họ sẽ xây dựng một đường tránh để giảm tắc nghẽn ở Chicago bên cạnh hệ thống đường hầm “Hyperloop”, nhưng cho đến nay vẫn chưa có gì thành hiện thực và phần lớn những gì đã hứa đã được hiện thực hóa. Đã xóa khỏi trang web của Công ty.

Tháng trước, Phòng Thương mại Memphis đã công khai địa điểm đặt trung tâm dữ liệu xAI, trước đây là nhà máy thuộc sở hữu của nhà sản xuất thiết bị Electrolux. Đây là vùng đất đã bị bỏ hoang từ lâu và thiếu các tiện ích công cộng.

hàng loạt lo lắng

Townsend cho rằng thương vụ này là một điều tốt cho Memphis. Các thành viên hội đồng sẽ nhận được thêm thông tin chi tiết về dự án trong một “cuộc họp kín” vào tuần tới, nhưng những người khác có vẻ lo ngại.

Adams viết trên X vào ngày 16 tháng 7: “Người dân Memphis xứng đáng nhận được câu trả lời, với một cuộc họp công khai có thể diễn ra trong vòng hai tuần tới. “Chúng tôi không thể hoan nghênh một dự án đi ngược lại quy trình công cộng của thành phố.”

Theo tính toán, việc làm mát trung tâm dữ liệu dự kiến ​​sẽ cần 1,3 triệu gallon nước mỗi ngày từ tầng chứa nước Memphis, nguồn nước chính của thành phố. Con số này thấp hơn mức tiêu thụ 150 triệu gallon mỗi ngày của Memphis và có thể giảm nếu xAI xây dựng một nhà máy lọc dầu quay. Tuy nhiên, sắp tới, một lượng nước nhất định sẽ được chia sẻ với công ty của Musk.

Các vấn đề về năng lượng cũng gây ra lo lắng, đặc biệt là những câu hỏi đang diễn ra về việc siêu máy tính của Musk sẽ được phép lấy bao nhiêu năng lượng từ lưới điện công cộng. Những năm gần đây, thành phố đã yêu cầu người dân hạn chế sử dụng điện và thực hiện cắt điện luân phiên để tránh làm lưới điện quá tải.

Theo tính toán của MLGW, các siêu máy tính của xAI ban đầu sẽ tiêu thụ 50 megawatt điện mỗi ngày, tương đương cung cấp năng lượng cho 50.000 ngôi nhà. Trong khi đó, công ty của Musk được cho là đang yêu cầu công suất 130-150 MW, hoặc gấp hơn ba lần. “Chúng ta cần suy nghĩ xem một công ty sử dụng lượng năng lượng lớn như vậy sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của người dân”, đại diện MLGW cho biết trong cuộc họp ở thành phố ngày 18/7.

Trước đây, các công ty của Musk có thể nhận được hàng tỷ USD ưu đãi thuế từ các bang, thành phố và thị trấn nếu họ xây dựng nhà máy trong khu vực. Ở Memphis, xAI không nhận được lợi ích về thuế, hoặc ít nhất là chưa. Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối, hội đồng thành phố dường như đang thúc đẩy xAI.

Trước đó, theo ReutersMusk đang xây dựng hai cụm siêu máy tính song song cho Tesla và startup xAI, cả hai đều trị giá hàng tỷ USD. Nếu hoàn tất việc kết nối 100.000 GPU H100, đây sẽ là siêu máy tính mạnh nhất thế giới, lớn gấp 4 lần các cụm GPU lớn nhất hiện nay.

xAI và Musk vẫn chưa bình luận. Tuy nhiên, tỷ phú người Mỹ đã tuyên bố trong một bài báo về đào tạo Cluster “Với 100.000 GPU H100 làm mát bằng chất lỏng trên một kiến ​​trúc RDMA duy nhất, đây là cụm đào tạo AI mạnh mẽ nhất trên thế giới! “