Những người đồng sáng lập tiếp tục rời bỏ OpenAI

Những người đồng sáng lập tiếp tục rời bỏ OpenAI

OpenAI chưa đầy 9 tuổi nhưng 8 trong số 11 người đồng sáng lập đã không còn gắn bó với tổ chức này và một số đã gia nhập các công ty đối thủ.

Vào ngày 6 tháng 8, Greg Brockman, Chủ tịch OpenAI và là một trong 11 người đồng sáng lập, đã thông báo tại X rằng ông sẽ nghỉ phép dài hạn đến cuối năm. Cùng ngày, John Shuman, một đồng sáng lập khác đóng vai trò chủ chốt trong công ty, cũng tuyên bố từ chức và chuyển sang Anthropic, đối thủ cạnh tranh mạnh của OpenAI. Trong khi đó, Peter Deng, người phụ trách sản phẩm và từng làm việc tại Meta, Uber và Airtable, cũng rời công ty một năm sau khi gia nhập.

theo TechCrunchhiện chỉ có ba người đồng sáng lập OpenAI. Sự ra đi liên tục của các nhân sự chủ chốt minh chứng cho cuộc khủng hoảng ở top đầu startup trí tuệ nhân tạo danh giá nhất thế giới.

John Schuman, kiến ​​trúc sư chính của ChatGPT, cho biết vào năm 2017, tôi có thể tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm với những người đồng đội có hiểu biết sâu về các chủ đề mà tôi quan tâm.” Schumann cho biết anh tự hào về công việc mình đã làm tại OpenAI và sẽ tiếp tục hỗ trợ. đồng nghiệp cũ của ông.

Vào tháng 5, Jan Leike, đồng lãnh đạo cấp cao của dự án OpenAI Superalignment, cũng tuyên bố ngắn gọn trên X: “Tôi từ chức”. Sau đó anh ấy tham gia Anthropic.

Leike tuyên bố từ chức vài giờ sau khi người đồng sáng lập Ilya Sutskever rời OpenAI. Ilya Sutskever là người muốn lật đổ CEO Sam Altman. Trước đó, những người đồng sáng lập khác là Daniel Kokotajlo và William Saunders cũng lần lượt rời đi.





Ilya Sutskever (giữa) làm việc với Sam Altmant và các thành viên hội đồng OpenAI. Ảnh: X/Ilya Sutskever

Ilya Sutskever (giữa) làm việc với Sam Altmant và các thành viên hội đồng OpenAI. hình ảnh: X/Ilya Sutskvill

theo người trong cuộc kinh doanhSau khi nhanh chóng bị lật đổ vào năm ngoái, Sam Altman nhanh chóng quay trở lại nắm quyền điều hành công ty, nhưng kể từ đó, cấu trúc hàng đầu của OpenAI vẫn chưa ổn định.

Hầu hết những người rời bỏ đều tin rằng OpenAI đã quên sứ mệnh ban đầu của mình và đang tập trung vào các sản phẩm kiếm tiền nhanh hơn là quan tâm đến việc phát triển AI có trách nhiệm.

Đầu tuần này, Elon Musk, một trong những người đồng sáng lập OpenAI, tiếp tục vụ kiện Sam Altman và công ty. Tỷ phú tin rằng Altman đặt lợi ích kinh doanh lên trên lợi ích cộng đồng. Ông bị Altman và Brockman thu hút để đồng sáng lập công ty với lời hứa rằng “nó sẽ đi theo hướng an toàn và cởi mở hơn so với những gã khổng lồ công nghệ tìm kiếm lợi nhuận”. Sau khi tham gia và đầu tư hàng triệu USD, Musk cảm thấy bị phản bội khi Altman và những người khác gia nhập Microsoft để xây dựng mạng lưới các công ty con của OpenAI và điều hành chúng vì lợi nhuận.

Giang Ya