Tại sao việc bắt giữ CEO Telegram lại gây náo động?

Tại sao việc bắt giữ CEO Telegram lại gây náo động?

Vụ bắt giữ Giám đốc điều hành Telegram Pavel Durov đã khơi dậy cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận trên internet và trách nhiệm đối với nội dung trên mạng xã hội.

Vào ngày 24 tháng 8, Pavel Durov bị bắt tại Pháp với lý do nền tảng nhắn tin này từ chối hợp tác với chính quyền để ngăn chặn sự lây lan của nội dung khiêu dâm trẻ em, ma túy và rửa tiền. Bốn ngày sau, anh ta được tại ngoại nhưng phải nộp số tiền bảo đảm 5,5 triệu USD, bị cấm xuất cảnh và phải đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến việc đăng ký hoạt động bất hợp pháp.

Tuy nhiên, vụ bắt giữ đã gây ra phản ứng trên mạng xã hội, nhiều người coi hành động này là sự đi quá xa của chính phủ. Cựu điệp viên Edward Snowden gọi đây là “cuộc tấn công vào quyền biểu đạt cơ bản của con người”. Năm 2013, Snowden đã gây chấn động thế giới khi tiết lộ Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) đã bí mật theo dõi, nghe lén và theo dõi email cũng như hoạt động trên Internet của các lãnh đạo và người dân ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á.

đồng thời, bài viết washington John Scott-Railton, nhà nghiên cứu cấp cao tại Phòng thí nghiệm Công dân của Đại học Toronto, cho biết: “Việc một CEO bị bắt vì nội dung do người dùng chia sẻ thực sự tạo ra một tiền lệ khủng khiếp”.





Pavel Durov tại TechCrunch 2013. Ảnh: TechCrunch

Pavel Durov tại TechCrunch 2013. ảnh: TechCrunch

Telegram và các mục tiêu trung lập

Durov, 40 tuổi, thành lập Telegram vào năm 2013. Dự án phát triển dựa trên lập trường chống lại quy định của chính phủ về giám sát công dân và niềm tin rằng mọi người cần hệ thống nhắn tin được mã hóa để liên lạc với nhau. Quan điểm của Durov khiến chính phủ Nga tức giận. Sau đó, ông rời đất nước vào năm 2014.

Telegram cho phép người dùng trò chuyện riêng tư hoặc đăng ký các kênh công cộng để nhận tin nhắn. Durov định vị Telegram là “thiên đường cho lời nói tự do và an toàn”. Nền tảng này hiện có hơn 950 triệu người dùng.

Nhưng chính khả năng bảo vệ danh tính của Telegram giúp tránh sự giám sát của cơ quan thực thi pháp luật, trong khi việc thiếu kiểm duyệt nội dung đã cho phép các vòng lừa đảo hoạt động và những kẻ cực đoan liên lạc và tuyển dụng thành viên.

Durov đang ở đây TechCrunch Được tổ chức vào năm 2015

Vì Telegram không có chính sách kiểm soát, chẳng hạn như chặn video lạm dụng tình dục trẻ em trong tin nhắn riêng tư, nên những người truyền thông tìm nơi ẩn náu trên nền tảng này và phát tán các phương tiện truyền thông độc hại.

phản ứng của cộng đồng

Liên minh Châu Âu, nơi đã thực hiện nhiều chính sách nghiêm ngặt về nội dung trực tuyến trong nhiều năm qua, đã tìm cách kiềm chế Telegram và buộc nền tảng này phải tuân thủ các quy định của khu vực. Năm 2022, Liên minh Châu Âu đã thông qua Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số, yêu cầu Telegram thực hiện các tiêu chuẩn minh bạch và chủ động xem xét nội dung có hại và bất hợp pháp.

theo thời gianBất chấp mức độ nghiêm trọng của cáo buộc và số lượng tài liệu bất hợp pháp được chia sẻ trên Telegram, việc bắt giữ Durov đã gây ra phản ứng trên mạng xã hội vì nó ảnh hưởng đến việc tuân thủ các quy định của nền tảng. Điều gì sẽ xảy ra với các quy định kiểm duyệt trong tương lai?

Vào ngày 25 tháng 8, Elon Musk đã đăng hashtag #FreePavel trên X, cảnh báo rằng một vụ bắt giữ có thể khiến bất kỳ ai “bị đưa ra xét xử vì thích một meme”. Người sáng lập Ethereum Vitalik Buterin cũng cho biết: “Điều này rất tồi tệ và đáng lo ngại cho tương lai của tự do phần mềm và truyền thông ở châu Âu”.

Nhiều người lo ngại hành động của Pháp sẽ khiến các chính phủ truy tố các chủ sở hữu nền tảng và CEO công nghệ không đồng ý giao nộp dữ liệu người dùng. Họ thậm chí còn xem xét đến “hiệu ứng rùng rợn”, trong đó các nền tảng kiểm duyệt nội dung quá mức vì sợ bị truy tố hình sự.

Aaron Terr, giám đốc Tổ chức Quyền cá nhân và Biểu hiện (FIRE), nhận xét: “Việc buộc các nền tảng phải chịu trách nhiệm về lời nói của người dùng sẽ khiến họ cảnh giác trong việc xóa bất kỳ nội dung nào có thể dẫn đến rắc rối pháp lý, ngay cả khi nội dung đó không có. có tổn hại gì.”

Tuy nhiên, một số người cũng cho rằng sẽ là sai lầm nếu suy đoán quá nhiều về các vụ bắt giữ. Daphne Keller, chuyên gia tại Trung tâm Chính sách mạng của Đại học Stanford, viết trên LinkedIn: “CSAM (tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em), khủng bố và buôn bán ma túy đều được quy định bởi luật hình sự liên bang. .