Nữ tướng YouTube qua đời ở tuổi 56

Nữ tướng YouTube qua đời ở tuổi 56

Cựu Giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki đã qua đời sau hai năm chiến đấu với căn bệnh ung thư, theo tin tức do người đứng đầu Alphabet Sundar Pichai đưa ra.

“Thật buồn khi mất đi người bạn thân yêu Susan Wojcicki,” Sundar Pichai viết trên X vào ngày 10 tháng 8. “Cô ấy là trung tâm trong lịch sử của Google. Một trong những người tài năng nhất thế giới. Thật khó để tưởng tượng thế giới sẽ ra sao nếu không có nó. cô ấy cũng là một nhà lãnh đạo và một người bạn tuyệt vời, người đã có tác động to lớn đến thế giới. Tôi vô cùng đau buồn trước sự mất mát này.”

Trước đó, vào tối ngày 9/8, chồng bà Wojcicki, Dennis Troper cũng viết trên Facebook: “Người vợ yêu quý của tôi, người mà tôi đã chung sống 26 năm và có 5 người con”. người bạn thân nhất, bà cũng là một người mẹ yêu thương con cái và nhiều người khác.” Một người bạn tốt của con người. “





Bà Susan Wojcicki và chồng bà, ông Dennis Troper. Ảnh: Facebook/Dennis Troper

Bức ảnh của Susan Wojcicki (trái) và chồng bà, ông Dennis Troper, được chia sẻ trên Facebook sau khi bà qua đời. hình ảnh: Facebook/Dennis Troper

Wojcicki tên đầy đủ là Susan Diane Wojcicki, sinh ngày 5/7/1968 tại California, Mỹ. Cô học quản trị kinh doanh tại Đại học Harvard và Đại học California. Bà đã làm việc trong ngành công nghệ hơn hai thập kỷ trước khi qua đời.

Wojcicki làm việc trong bộ phận tiếp thị của Intel vào năm 1999, trước khi Google được thành lập và sau đó làm cố vấn quản lý tại Bain & Company và RB Webb. Vào tháng 9 năm 1998, cô cho Larry Page và Sergey Brin thuê gara để xây dựng và sử dụng nó làm văn phòng Google. Một năm sau, cô gia nhập công ty với tư cách là giám đốc tiếp thị đầu tiên.

Kể từ đó, Wojcicki chịu trách nhiệm về quảng cáo trực tuyến và các dịch vụ video gốc. Sau khi quan sát sự thành công của một công ty khởi nghiệp có tên YouTube, cô gợi ý rằng Google nên mua lại nó. Vụ sáp nhập trị giá 1,65 tỷ USD năm 2006 được coi là một trong những vụ mua lại thành công nhất của Google cho đến nay.

Năm 2014, cô được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của YouTube và phục vụ nền tảng này cho đến tháng 2 năm 2023 thì cô từ chức vì lo ngại về sức khỏe. Cô được tạp chí Time vinh danh là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2015 và được mô tả là “người phụ nữ quyền lực nhất trên Internet”.

Wojcicki kết hôn với Tropper, giám đốc quản lý sản phẩm của Google vào năm 1998. Cặp đôi này có 5 người con nhưng một đứa con trai đã qua đời vào năm ngoái.