Các nhà đầu tư hiện đang định giá OpenAI ở mức hơn 100 tỷ đô la trên thị trường thứ cấp

Các nhà đầu tư hiện đang định giá OpenAI ở mức hơn 100 tỷ đô la trên thị trường thứ cấp

Tuần này, các nguồn tin cho biết với tờ The Wall Street Journal rằng OpenAI đang đàm phán để huy động thêm một vòng tài trợ mới với mức định giá khủng lên tới hơn 100 tỷ đô la.

Hóa ra các nhà đầu tư đã chứng minh rằng họ sẵn sàng định giá công ty cao như vậy để có được vị trí trên bảng vốn hóa đáng thèm muốn của OpenAI. Nhiều công ty theo dõi hoặc tạo điều kiện cho các giao dịch thứ cấp — nơi các nhà đầu tư mua cổ phiếu từ các nhà đầu tư hiện tại, không phải trực tiếp từ công ty — đã chứng kiến ​​các nhà đầu tư trả mức giá cho thấy mức định giá hơn 100 tỷ đô la.

Thỏa thuận chính mà OpenAI đang đàm phán được cho là sẽ do Thrive Capital của Josh Kushner dẫn đầu, sẽ đầu tư 1 tỷ đô la, theo báo cáo của Journal, với Microsoft, Nvidia và Apple, cũng được đồn đoán là nhà đầu tư. Đây sẽ là bước tiến lớn đối với công ty dẫn đầu về AI. Công ty gần đây nhất được định giá 86 tỷ đô la trong một đợt bán thứ cấp liên quan đến cổ phần hiện có vào tháng 9, Bloomberg đưa tin.

Tuy nhiên, công ty giao dịch chứng khoán Rainmaker Securities đã chứng kiến ​​các nhà đầu tư đấu thầu cổ phiếu OpenAI với mức giá định giá công ty lên tới 143 tỷ đô la. Caplight, một nền tảng theo dõi dữ liệu thứ cấp, ước tính rằng công ty hiện có giá trị hơn 111 tỷ đô la dựa trên cả hoạt động thứ cấp và các vòng tài trợ truyền thống trước đây.

“Có rất nhiều nhà đầu tư thực sự muốn trở thành một phần của câu chuyện này và muốn trở thành nhà đầu tư vào công ty này”, Glen Anderson, đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Rainmaker Securities, nói với TechCrunch. “Vậy thì mức định giá 100 tỷ đô la, có phải là quá hời không? Có thể. Nhưng, ý tôi là, nếu OpenAI có thể đạt được [its] tiềm năng, nó có thể là một món hời.”

Greg Martin, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành tại Rainmaker Securities, cho biết thêm rằng trong khi định giá công ty tăng nhanh, doanh thu của công ty cũng vậy. Mặc dù OpenAI vẫn được cho là đốt rất nhiều tiền, ông cho biết điều đáng chú ý là công ty đã đi từ con số 0 doanh thu chỉ vài năm trước lên đến hàng tỷ đô la ngày nay. Theo The Information, công ty đang theo dõi để đạt 2 tỷ đô la ARR vào cuối năm.

Martin cho biết: “Rõ ràng là rất khó để định giá chính xác OpenAI, nhưng chúng tôi đang thấy nhu cầu rất lớn”. “Có nỗi lo sợ bỏ lỡ khoản phí bảo hiểm mà công ty đang nhận được. Chắc chắn có một lập luận thuyết phục rằng công ty có thể có giá trị một nghìn tỷ đô la một ngày nào đó”.

Trong khi định giá chính thức tiếp theo của OpenAI vẫn chưa được xác định, thì có một điều chắc chắn là — vòng gọi vốn này sẽ thúc đẩy nhiều hoạt động thứ cấp hơn xung quanh OpenAI và các đối thủ cạnh tranh AI khác, Martin cho biết. Ông dự đoán nó cũng sẽ thúc đẩy định giá cho các công ty bao gồm Anthropic, Cohere, Hugging Face và nhiều công ty khác.

“Nó tạo ra tiếng vang. Nó tạo ra sự phấn khích. Nó thiết lập lại kỳ vọng của thị trường,” Martin nói.