Apple giữ nguyên quyết định chấm dứt tài khoản của sinh viên chiến thắng WWDC

Apple giữ nguyên quyết định chấm dứt tài khoản của sinh viên chiến thắng WWDC

Apple vẫn giữ nguyên quyết định chấm dứt Tài khoản nhà phát triển Apple của Appstun, một công ty ứng dụng di động do một trong những sinh viên chiến thắng tại Hội nghị nhà phát triển toàn cầu năm 2021 của Apple tạo ra. Theo thông báo được công bố trên trang web của Appstun, Apple đã chấm dứt tài khoản của nhà phát triển sau nhiều lần từ chối ứng dụng mà Apple cho rằng vi phạm nguyên tắc của App Store.

Quyết định đóng tài khoản nhà phát triển của Apple gần đây đã được nhà phê bình Apple, đồng sở hữu kiêm giám đốc công nghệ của 37signals, David Heinemeier Hansson, nêu bật trên X, nơi ông ca ngợi các nhà phát triển web đã có được nhiều tiến bộ như thế nào, đồng thời lưu ý rằng họ có thể điều hành doanh nghiệp của mình mà không cần sự tham gia của những công ty công nghệ lớn.

“Không sợ hãi [sic] “Những lời từ chối thất thường có thể giết chết doanh nghiệp chỉ sau một đêm”, ông nhận xét.

Nhà đồng sáng lập Appstun, Batuhan Karababa, cho biết ông và người đồng sáng lập khác đã cố gắng làm việc với Apple về việc App Store từ chối. (Karababa nói với chúng tôi rằng ông chỉ là người sáng lập chính thức trên giấy tờ.)

“Chúng tôi đã phản hồi một cách minh bạch và hợp tác với Apple để đảm bảo ứng dụng của chúng tôi không vi phạm bất kỳ nguyên tắc nào. Tuy nhiên, khi quá trình tiếp tục, chúng tôi bắt đầu phải đối mặt với sự từ chối đối với vấn đề mà chúng tôi nghĩ rằng mình đã giải quyết trong các lần gửi trước đó. Apple không thấy giải pháp của chúng tôi đủ tốt”, theo thông báo trên trang web của Appstun.

Công ty đã qua lại với App Review, nhận được nhiều lời từ chối về một ứng dụng thiết kế mặt đồng hồ Apple Watch. Ngoài mặt đồng hồ chuẩn hơn, Appstun còn đưa ra giải pháp thay thế cho phép cung cấp nhiều mặt đồng hồ có thể tùy chỉnh cao hơn. Nhưng thực ra đây không phải là mặt đồng hồ theo nghĩa truyền thống, mà là hình ảnh và hoạt ảnh tùy chỉnh chạy độc lập với hệ thống mặt đồng hồ App Watch. Về cơ bản, ứng dụng sẽ chiếm màn hình hiển thị hình ảnh tương tự như mặt đồng hồ, cho phép Appstun cung cấp nhiều tùy chỉnh hơn. Tất nhiên, chạy hoạt ảnh tùy chỉnh theo cách này có thể làm hao pin Apple Watch nhanh hơn.

Apple cũng lo ngại rằng khách hàng sẽ không hiểu rằng họ đang sử dụng mặt đồng hồ không bình thường và Appstun đã lừa dối họ bằng cách gợi ý rằng đó là những gì họ đang cung cấp.

Mặc dù Appstun đã thêm thông báo vào ứng dụng của mình rằng đây không phải là mặt đồng hồ thực sự, nhưng để xoa dịu App Review, Apple đã quyết định chấm dứt tài khoản nhà phát triển của công ty sau nhiều lần trao đổi qua lại.

Công ty đã kêu gọi trên trang web của mình bất kỳ sự giúp đỡ nào để khôi phục tài khoản nhà phát triển.

Theo Apple, câu chuyện này còn nhiều điều hơn thế nữa và họ nghĩ rằng mình đã đưa ra quyết định đúng đắn. Nhà sản xuất iPhone cho biết ứng dụng Appstun đã nhiều lần cố gắng đánh lừa người dùng rằng nó cung cấp các tính năng và chức năng mà nó không hỗ trợ và cũng tiếp thị ứng dụng bằng các quảng cáo lừa đảo, dẫn đến xếp hạng và đánh giá ứng dụng tiêu cực.

Trong số những lời phàn nàn từ người dùng cuối có việc các hình ảnh hoặc hoạt ảnh tùy chỉnh không hoạt động giống như mặt đồng hồ thực tế như họ mong đợi.

“Tôi mua cái này để có được thứ trông giống như mặt đồng hồ Rolex… nó không phải là mặt đồng hồ mà chỉ là một bức ảnh… kim đồng hồ thậm chí còn không di chuyển,” một khách hàng viết. “Công ty này có được Rolex cho phép làm điều này không? Tôi đã lấy nó, họ đã làm nhưng tôi nghi ngờ điều đó. Lừa đảo hoàn toàn để lấy tiền của mọi người. Tôi muốn được hoàn lại tiền, điều đó không thể chấp nhận được. Tôi cũng sẽ báo cáo với Rolex và xem họ có làm gì không.”

Nhiều lời phàn nàn trong bài đánh giá cho biết ứng dụng không cung cấp mặt đồng hồ như quảng cáo và những người khác đặt câu hỏi tại sao ứng dụng có thể được 4,4 sao khi rất nhiều bài đánh giá là những lời phàn nàn tiêu cực.

Apple đã chỉ ra nguyên tắc 5.6 của mình — một bộ quy tắc ứng xử dành cho nhà phát triển — cảnh báo các nhà phát triển rằng “hành vi thao túng hoặc gây hiểu lầm lặp đi lặp lại hoặc hành vi gian lận khác sẽ dẫn đến việc bạn bị loại khỏi Chương trình nhà phát triển của Apple”.

Tất nhiên, các ứng dụng gây hiểu lầm và đăng ký gian lận từ lâu đã là vấn đề trên App Store và Apple thường không có hành động đối với nhiều đối tượng vi phạm nghiêm trọng nhất.

Ví dụ, ứng dụng câu hỏi dành cho thanh thiếu niên NGL đã kiếm được hàng triệu đô la trong khi vẫn tích cực lừa đảo người dùng cho đến khi Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ vào cuộc để cấm ứng dụng này tiếp thị cho trẻ vị thành niên. Có thể nói, Apple nên bắt ứng dụng này sớm hơn trước khi nó được phép kiếm lợi từ việc lừa đảo trẻ em.

Một nhà phát triển, Kosta Eleftheriou — người trước đây cũng đã giải quyết vụ kiện chống lại Apple về doanh thu ứng dụng của mình bị mất vào tay những kẻ lừa đảo — đã nâng cao nhận thức về các vụ lừa đảo trên App Store trong nhiều năm qua, chỉ ra các ứng dụng đáng ngờ như ứng dụng ví tiền điện tử đã lừa đảo người dùng hết tiền tiết kiệm cả đời; một trò chơi dành cho trẻ em có chứa sòng bạc trực tuyến ẩn; và một ứng dụng VPN đã lừa đảo người dùng 5 triệu đô la mỗi năm, cùng nhiều ứng dụng khác.

Bây giờ Apple phải giải trình với các cơ quan quản lý về các khoản hoa hồng và phí mà các nhà phát triển phải trả để xuất bản trên iOS, gã khổng lồ công nghệ này có thể được khuyến khích để theo dõi chặt chẽ hơn các ứng dụng mà họ cho là đang thực hiện hành vi gian lận. Đầu năm nay, Apple tuyên bố đã ngăn chặn được 1,8 tỷ đô la gian lận trên App Store, giảm so với mức 2 tỷ đô la gian lận tiềm ẩn của năm trước. Họ cũng cho biết đã từ chối 248.000 ứng dụng được gửi đến bị phát hiện là thư rác, sao chép các ứng dụng khác hoặc gây hiểu lầm; đã hành động để ngăn chặn 84.000 ứng dụng có khả năng gian lận tiếp cận người dùng App Store; và đã xóa hoặc từ chối gần 40.000 ứng dụng vì vi phạm hành vi mồi chài và chuyển hướng.