Điều gì có thể xảy ra với Internet sau phán quyết độc quyền của Google

Điều gì có thể xảy ra với Internet sau phán quyết độc quyền của Google

Kết luận của tòa án Mỹ cho rằng Google có hành vi độc quyền trên thị trường tìm kiếm có thể dẫn đến hàng loạt thay đổi lớn trên Internet trong thời gian tới.

Vào ngày 5 tháng 8, Thẩm phán Amit P. Mehta của Tòa án Quận Columbia tuyên bố rằng Google có độc quyền tìm kiếm. Công ty mẹ của Google là Alphabet cho biết họ sẽ kháng cáo và xác nhận rằng những gì họ đang làm là “tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm mà mọi người thấy hữu ích và dễ sử dụng”.

Nhưng các chuyên gia cho rằng Internet có thể thay đổi đáng kể nếu Google thất bại.





Logo Google cho văn phòng Las Vegas, được chụp vào đầu năm nay. Ảnh: Reuters

Logo Google cho văn phòng Las Vegas, được chụp vào đầu năm nay. hình ảnh: Reuters

Google buộc công cụ tìm kiếm “mở”

Một số chuyên gia dự đoán phán quyết này sẽ buộc Alphabet phải tung ra một công cụ tìm kiếm mở và cao cấp hơn hiện tại. Nó không có quảng cáo hoặc được thiết kế dành riêng cho trẻ em, người nghiện tin tức hoặc người hâm mộ một lĩnh vực nhất định. Tất nhiên, có lẽ sẽ không miễn phí như bây giờ.

Để làm được điều này, Google phải cho phép các công ty khác truy cập vào công nghệ tìm kiếm của mình hoặc dữ liệu cần thiết để tạo ra công cụ tìm kiếm “chỉ dành cho Google chứ không phải Google”.

Matt Stoller, giám đốc nghiên cứu của Dự án Tự do Kinh tế Hoa Kỳ và là người thường xuyên chỉ trích sức mạnh của Big Tech, nói với chúng tôi bài viết washington. “Chúng ta sẽ thấy sự đổi mới của con người.”

Apple có thể tạo công cụ tìm kiếm của riêng mình

Apple thường phát triển sản phẩm của riêng mình thay vì dựa vào công ty bên thứ ba, nhưng Google là một ngoại lệ. Công cụ tìm kiếm đã có mặt trên iPhone hơn một thập kỷ.

Google trả cho Apple hàng chục tỷ USD mỗi năm, dự kiến ​​sẽ đạt 20 tỷ USD vào năm 2022, để được cài đặt mặc định trên các thiết bị như iPhone và iPad. Thỏa thuận mang lại lợi ích cho cả hai bên: Google có độc quyền khai thác các nguồn giá trị từ cơ sở người dùng thiết bị khổng lồ của mình, trong khi Apple nhận được nguồn tài trợ hàng năm “khủng”.

Megan Gray, chuyên gia chống độc quyền tại GrayMatters Law & Policy, cho biết phán quyết mới sẽ thay đổi đáng kể hoặc thậm chí chấm dứt các thỏa thuận của Google với Apple và các công ty khác cộng tác trên các công cụ tìm kiếm trên nền tảng của Google.

“Trường hợp rất có thể xảy ra là người dùng sẽ cần chọn dịch vụ tìm kiếm trước khi sử dụng iPhone hoặc iPad”, Gray nói. “Nhưng cuối cùng, Apple sẽ tạo ra các công cụ của riêng mình, bắt đầu với Apple Maps để thay thế Google Maps”.

Giá quảng cáo giảm trên Google

Các chuyên gia cho biết về lý thuyết, sự cạnh tranh có thể gay gắt hơn nếu các công cụ thay thế Google trở nên phổ biến. Các dịch vụ sẽ cạnh tranh hạ giá để thu hút người dùng.

Tuy nhiên, người hưởng lợi nhiều khả năng lại là doanh nghiệp. Đồng thời, người dùng có thể phải “chịu đựng” thêm nhiều loại hình, mẫu quảng cáo xuất hiện trên trang tìm kiếm trong tương lai.

“Em bé Google”

Một trong những yêu cầu mà các thẩm phán tìm kiếm khi tuyên bố Google độc ​​quyền là có quá nhiều lĩnh vực thống trị, độc quyền. Vì vậy, có một khả năng là Alphabet sẽ phải tách các công ty con của mình, hay còn gọi là “các Google nhỏ”.

Trong trường hợp này, Chrome, Google Search, Android và một số lĩnh vực khác có thể trở thành các công ty độc lập. Storer cho rằng các công ty như Standard Oil và AT&T trước đây đã buộc phải giải thể nên một “Google con” trong tương lai không phải là điều không thể.

Google không còn được phép biết quá nhiều về người dùng của mình

Jason Kint, người đứng đầu nhóm vận động tin tức trực tuyến Digital Content Next, đã viết trong một bài đăng trên blog rằng nếu không tách biệt thành “Baby Google”, các tòa án vẫn có thể buộc Alphabet không thu thập dữ liệu của người dùng. Dữ liệu của họ đã được hợp nhất vào tất cả các dịch vụ hiện có. Về cơ bản, đây sẽ là một cuộc “ly hôn” giữa các sản phẩm của Google mà không chia tách thành các doanh nghiệp nhỏ hơn.

Hiện tại, dữ liệu của Google được kết nối với nhau trên các nền tảng của nó. Kint hình dung ra một tương lai nơi mọi thứ người dùng thực hiện trên điện thoại Android hoặc trình duyệt Chrome sẽ không xuất hiện trong kho lưu trữ công cộng khổng lồ của Google. Khi có ít thông tin hơn, quyền riêng tư của người dùng sẽ được bảo mật hơn.

Nhà phân tích cấp cao của Emarketer Evelyn Mitchell-Wolf nói với Emarketer: “Thất bại của Google trong vụ kiện chống độc quyền tìm kiếm có thể là một vấn đề lớn, tùy thuộc vào các biện pháp khắc phục”. Báo chí liên quan.