Tấn công GPS vào máy bay 'giả mạo thời gian'

Tấn công GPS vào máy bay 'giả mạo thời gian'

Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã cảnh báo rằng các cuộc tấn công “giả mạo thời gian” GPS khiến máy bay thương mại chuyển hướng đang gia tăng.

Ops.Group, một công ty tư vấn an ninh hàng không có trụ sở tại New York, đã đưa ra cảnh báo vào ngày 10 tháng 8, trích dẫn sự gia tăng 400% các cuộc tấn công GPS giả ảnh hưởng đến máy bay thương mại trong những tháng gần đây, được gọi là giả mạo GPS.





Bên trong buồng lái máy bay. Ảnh: Công nghệ sân bay

Bên trong buồng lái máy bay. hình ảnh: công nghệ sân bay

Theo công ty bảo mật McAfee, giả mạo GPS là hành động thao túng máy thu GPS bằng cách phát tín hiệu GPS sai. Về cơ bản, nó đánh lừa người nhận tin rằng vị trí giả mạo là chính xác, khiến thiết bị cung cấp dữ liệu vị trí không chính xác. Kiểu tấn công này có thể làm suy yếu độ tin cậy của GPS, vốn rất quan trọng đối với nhiều ứng dụng, từ điều hướng đến đồng bộ hóa thời gian. Trong ngành hàng không, điều này có thể làm chệch hướng máy bay thương mại bằng cách thay đổi thời gian hiển thị trên hệ thống định vị.

Ops.Group cho biết nhiều trường hợp liên quan đến hệ thống GPS bất hợp pháp trên mặt đất. Phổ biến nhất là xung quanh các khu vực xung đột, phát sóng các vị trí sai lệch vào không phận để gây nhầm lẫn cho máy bay không người lái hoặc tên lửa đang tiếp cận. Tuy nhiên, tin tặc cũng ngày càng nhắm tới các máy bay thương mại.

Ken Munro, người sáng lập công ty an ninh mạng Pen Test Partners của Anh, cho biết trong một bài phát biểu tại Defcon, một công ty an ninh mạng của Anh chuyên nghiên cứu về hành vi giả mạo GPS: “Chúng tôi nghĩ quá nhiều về GPS như một nguồn vị trí, nhưng nó thực sự là một nguồn thời gian”. Hội nghị Hacker ở Las Vegas vào ngày 10 tháng 8. “Gần đây chúng tôi bắt đầu thấy có báo cáo về việc đeo đồng hồ trên máy bay. Tin tặc đã bắt đầu làm một số điều kỳ lạ.”

trong một cuộc phỏng vấn ReutersMunro trích dẫn một sự cố liên quan đến một vụ cướp máy bay GPS, trong đó đồng hồ trên máy bay của một hãng hàng không lớn của phương Tây đã được nâng cấp lên nhiều năm, khiến nó không thể truy cập vào hệ thống mã hóa kỹ thuật số của mình. Sự việc xảy ra cách đây vài tuần. Máy bay đã hạ cánh an toàn nhưng các kỹ sư phải tự tay thiết lập lại các hệ thống trên máy bay.

Vào tháng 4, Finnair cũng phải dừng các chuyến bay đến thành phố Tartu phía đông Estonia do giả mạo GPS.

Theo các chuyên gia, hệ thống định vị toàn cầu GPS đã thay thế các thiết bị mặt đất đắt tiền nhất trong những năm gần đây và được dùng để truyền tín hiệu hướng dẫn máy bay hạ cánh. Tuy nhiên, cũng dễ dàng chặn hoặc bóp méo tín hiệu bằng cách sử dụng thiết bị tương đối rẻ, dễ tìm và không đòi hỏi nhiều kiến ​​thức kỹ thuật.

“Điều này có thể khiến máy bay gặp sự cố không? Không, tất nhiên là không”, Munro nói, đề cập đến khả năng máy bay gặp sự cố do giả mạo GPS. “Những gì nó làm là tạo ra một chút hỗn loạn, nhưng nó cũng có thể tạo ra một chuỗi sự kiện bắt đầu từ một sự cố nhỏ, sau đó trở nên lớn hơn và kết thúc bằng một vấn đề nghiêm trọng.”

(theo Reuters)