Sự chậm trễ của Apple Intelligence có thể cản trở 'siêu chu kỳ' của iPhone 16

Sự chậm trễ của Apple Intelligence có thể cản trở 'siêu chu kỳ' của iPhone 16

Khi Apple công bố kế hoạch AI của mình tại WWDC vào tháng 6, các nhà phân tích cho rằng tính năng này có thể đưa iPhone 16 vào đúng hướng cho một “siêu chu kỳ” khác. Giống như việc bổ sung 5G trước đó, những người theo dõi ngành tin rằng sự xuất hiện của Apple Intelligence có thể thuyết phục những người còn chần chừ chấp nhận và nâng cấp thiết bị của họ.

Chúng ta sẽ có bức tranh tốt hơn nhiều khi công ty tiết lộ iPhone 16 tại sự kiện “It's Glowtime” vào ngày mai tại Cupertino. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, người ta tin rằng việc triển khai chậm chạp của Apple Intelligence có thể cản trở đáng kể tiềm năng siêu chu kỳ.

Vào tháng 6, Apple đã cho thế giới thấy một cách tiếp cận AI hoàn toàn phù hợp với tuyên bố sứ mệnh của mình là ưu tiên trải nghiệm người dùng. Được đào tạo trên các mô hình nhỏ — thay vì các hộp đen khổng lồ đằng sau các dịch vụ như Google Gemini và ChatGPT của OpenAI — mục tiêu của Apple tập trung vào việc cải thiện các trải nghiệm hiện có thông qua AI tạo sinh.

Tuy nhiên, như Bloomberg lưu ý ngày hôm nay, sự chậm trễ có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng của iPhone 16. WWDC đã đưa ra rất nhiều lời hứa lớn, nhưng chúng ta khó có thể thấy nhiều lời hứa được thực hiện cho đến năm 2025. Những hạn chế về khu vực cũng đặt ra những rào cản quan trọng, bao gồm cả ở EU và Trung Quốc — nơi sau có thể tạo nên hoặc phá vỡ tình hình tài chính của Apple trong bất kỳ quý nào. Trong khi đó, tích hợp ChatGPT cũng khó có thể ra mắt.

Trước thềm WWDC, ngành công nghiệp tự hỏi liệu Apple có thể trở thành một đối thủ lớn trong cuộc cạnh tranh về AI tạo sinh hay không. Nhưng trong khi hội nghị dành cho nhà phát triển đã khiến người quan sát kinh ngạc với những bản demo ấn tượng, vẫn còn rất nhiều điều cần phải bắt kịp.

Tại thời điểm viết bài, iPhone 15 Pro/Pro Max là thiết bị duy nhất được chấp thuận để chạy Apple Intelligence. Sự kiện ngày mai sẽ thay đổi điều đó, đặc biệt là khi có thêm tin đồn cho thấy tính đồng nhất tăng lên trên toàn bộ dòng iPhone 16. Các mẫu cơ bản dự kiến ​​sẽ có chip A18, trong khi Pro, phù hợp, sẽ có chip A18 Pro.

Trong khi doanh số bán hàng cực kỳ quan trọng đối với Apple và các cổ đông, Apple Intelligence là một dự án lớn, đa diện và việc triển khai quá sớm có thể gây ra tác động tiêu cực lâu dài đến lợi nhuận của công ty so với việc triển khai theo từng giai đoạn.