Giám đốc Google AI nói về tiềm năng của Việt Nam

Giám đốc Google AI nói về tiềm năng của Việt Nam

Jeff Dean, giám đốc trí tuệ nhân tạo tại Google, nhận xét Việt Nam có nhiều tài năng trẻ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và cần được ươm mầm bắt đầu từ đại học.

Tại sự kiện “Xây dựng tương lai AI cho Việt Nam” tổ chức tại Đại học Fulbright ngày 19/8, Jeff Dean, nhà khoa học trưởng và đồng sáng lập Google Brain, Google Translate, Gemini, đã chia sẻ quan điểm của mình về tương lai của AI và những cơ hội của Việt Nam trong lĩnh vực này. cuộc cách mạng.

Ông Dean cho rằng, Việt Nam có nhiều tài năng trẻ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Để bồi dưỡng nhân tài, các trường đại học cần tạo nhiều cơ hội hơn cho sinh viên nghiên cứu và tiếp xúc với các phương pháp học tập mới.

“Tôi đã gặp rất nhiều người tài năng đến từ Việt Nam, các công ty tập trung vào các lĩnh vực cụ thể là trí tuệ nhân tạo. Họ đã tạo ra rất nhiều sản phẩm thú vị và phát triển nhanh chóng. Nhiều sinh viên cũng rất quan tâm đến trí tuệ nhân tạo và có hiểu biết nhất định về nó. Tôi nghĩ Trí tuệ nhân tạo Việt Nam rất thú vị”, ông nói.





Giám đốc Trí tuệ nhân tạo Google Jeff Dean tại sự kiện “Xây dựng tương lai trí tuệ nhân tạo cho Việt Nam” tổ chức tại Đại học Fulbright ngày 19/8. Ảnh: Khương Nha

Jeff Dean, Giám đốc Trí tuệ nhân tạo Google, tham dự sự kiện Xây dựng tương lai trí tuệ nhân tạo cho Việt Nam tại TP.HCM vào ngày 19/8. hình ảnh: Giang Ya

Ông cho biết một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về trí tuệ nhân tạo là nhiều người cho rằng nó cần rất nhiều tiền. Tuy nhiên, các trường đại học và công ty trẻ Việt Nam vẫn có thể sử dụng nó mà không cần đầu tư nhiều tiền.

Ông nhấn mạnh: “Tại Google, chúng tôi đang thử nghiệm các ý tưởng AI mới có thể chạy trên mô hình máy tính chỉ trong vài giờ. Không phải ý tưởng nào cũng yêu cầu phòng thí nghiệm lớn”.

Lời khuyên của lãnh đạo Google dành cho giới trẻ Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội trong thời đại trí tuệ nhân tạo là hãy tập trung vào những điều cơ bản. Anh thường xuyên nhận được những câu hỏi như: Với trí tuệ nhân tạo phát triển nhanh như vậy, làm sao các bạn trẻ có thể phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này? “Tôi luôn phải đảm bảo với bạn rằng bạn không thể theo kịp tất cả những tiến bộ, và tôi cũng vậy. Nhưng nếu bạn nắm vững các kỹ thuật cơ bản, bạn sẽ có thể tiếp thu và áp dụng chúng rất nhanh. khu vực riêng của bạn. Bạn thích thú và tập trung vào khu vực đó hơn là chạy theo mọi xu hướng mới.”

Triển vọng trí tuệ nhân tạo thông minh hơn con người

Khi được hỏi liệu với tốc độ phát triển hiện nay của trí tuệ nhân tạo (GenAI), AI có trở nên thông minh hơn con người và quay lại hủy diệt thế giới như nhiều người lo ngại hay không, Jeff Dean trả lời: “AI Intelligence Times, khiến rất nhiều người phải kinh ngạc”. nghĩ khác “Nhưng về cơ bản, các mô hình AI vẫn chỉ là phần mềm do con người tạo ra nên tôi không quá lo lắng về điều đó. “

Nhà khoa học trưởng của Google tin rằng bất cứ thứ gì sử dụng không đúng cách đều có thể dẫn đến những điều tồi tệ, dù đó là trí tuệ nhân tạo hay động cơ tên lửa. Mối đe dọa của AI nên được đặt trong một bối cảnh cụ thể hơn là mối quan tâm chung. Ví dụ, ứng dụng của AI trong phát triển xe tự lái và chăm sóc sức khỏe sẽ khác với ứng dụng của AI trong thơ và văn xuôi. Tuy nhiên, bắt đầu từ khâu thiết kế và xây dựng hệ thống, các kỹ sư cũng cần tuân thủ những quy tắc đạo đức nhất định để ngăn chặn trí tuệ nhân tạo vượt qua “ranh giới đỏ”.





Tiến sĩ Jeff Dean (trái) và Tiến sĩ Lê Việt Quốc tại sự kiện “Xây dựng tương lai trí tuệ nhân tạo cho Việt Nam” của Đại học Fulbright ngày 19/8. Ảnh: Khương Nha

Tiến sĩ Jeff Dean (trái) và Tiến sĩ Lê Viết Quốc tại sự kiện “Xây dựng tương lai trí tuệ nhân tạo cho Việt Nam” ngày 19/8. hình ảnh: Giang Ya

Tiếp nối lời của Jeff Dean, Tiến sĩ Lê Việt Quốc, đồng sáng lập Google Brain, cho biết: “AI kết hợp với con người luôn tốt hơn AI đơn độc. Nếu kết hợp với con người sẽ không có mối nguy hiểm nào trong 10 năm tới. 15 năm tới năm.”

Ông tin rằng con người buộc phải thích nghi với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo và tìm cách khai thác sức mạnh của cả hai. Ông lưu ý rằng lực lượng lao động sẽ sớm được chia thành hai nhóm riêng biệt: một nhóm biết cách hệ thống hóa và sử dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết vấn đề, và nhóm còn lại chưa sẵn sàng đón nhận sự thay đổi.

Về lâu dài, ông Quách không phủ nhận trí tuệ nhân tạo có thể bị lạm dụng nhưng đây là nguy cơ chung của các phát minh công nghệ chứ không riêng gì trí tuệ nhân tạo.

Giang Ya