Google, Samsung và Qualcomm hợp tác phát triển kính thông minh

Google, Samsung và Qualcomm hợp tác phát triển kính thông minh

(Dân Trí) – Ba gã khổng lồ công nghệ Google, Samsung và Qualcomm đang cùng nhau phát triển một sản phẩm mới mang tính đột phá. Sự hợp tác này đang nhận được rất nhiều kỳ vọng từ cộng đồng công nghệ.

CEO Qualcomm Cristiano Amon vừa tiết lộ hãng chip này đang hợp tác với Samsung và Google để phát triển tai nghe Mixed Reality (MR) có thể kết nối với điện thoại thông minh.

Tai nghe sẽ có thể hiển thị nội dung thực tế ảo (VR – virtual Reality) và thực tế tăng cường (AR – Augmented Reality) hoặc kết hợp đồng thời cả hai nội dung trước mắt người dùng.

Google, Samsung và Qualcomm hợp tác tạo kính thông minh - 1

Ray-Bans của Meta (công ty mẹ của Facebook) là một trong số ít kính thông minh được thiết kế đủ nhỏ gọn để sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, mức giá của sản phẩm vẫn còn khá cao so với đa số người dùng (Ảnh: Meta).

CEO Amon tự tin tuyên bố rằng kính thông minh do ba gã khổng lồ cùng phát triển sẽ là một sản phẩm mang tính đột phá.

“Đây sẽ là sản phẩm mới mang lại trải nghiệm ấn tượng cho người dùng. Nhưng điều tôi hy vọng nhất từ ​​sự hợp tác này là mọi người sở hữu điện thoại thông minh sẽ có thể sở hữu chiếc tai nghe thực tế ảo của riêng mình”, Giám đốc điều hành Cristiano Amon chia sẻ.

Ông Amon tiết lộ sản phẩm sẽ có thiết kế nhỏ gọn giống như những chiếc kính thông thường hàng ngày và tích hợp khả năng trí tuệ nhân tạo.

CEO Amon nói thêm: “Tôi nghĩ bây giờ chúng ta cần kính thông minh được thiết kế không khác gì kính hoặc kính râm thông thường”. “Trí tuệ nhân tạo sẽ chạy trên các thiết bị, trên đám mây và trên điện thoại di động. Cuối cùng, những thứ này sẽ mang lại trải nghiệm mới cho người dùng.”

Không rõ vai trò của các gã khổng lồ công nghệ tương ứng trong dự án là gì, nhưng nhiều khả năng Qualcomm sẽ chịu trách nhiệm phát triển chip xử lý, Google sẽ phát triển nền tảng phần mềm và Samsung sẽ kết hợp chúng để tạo ra thành phẩm.

Sản phẩm hợp tác đến từ Qualcomm, Samsung và Google được cho là sẽ cạnh tranh với kính thực tế hỗn hợp Vision Pro của Apple, ra mắt lần đầu vào tháng 6 năm ngoái và ra mắt chính thức vào tháng 2.

Trong những năm gần đây, các hãng công nghệ đã đầu tư rất nhiều tiền bạc và công sức để cố gắng biến kính thông minh thành vật dụng thường ngày như điện thoại thông minh, nhưng cho đến nay công nghệ này vẫn chưa đủ sức hấp dẫn với người dùng.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, kính thông minh (bao gồm kính thực tế ảo, kính thực tế tăng cường và kính lai) sẽ được xuất xưởng khoảng 9,7 triệu chiếc vào năm 2024, thấp hơn nhiều so với lượng xuất xưởng điện thoại thông minh năm nay là 1,23 tỷ chiếc.

Những lý do khiến kính thông minh vẫn không được người dùng ưa chuộng bao gồm thiết kế cồng kềnh, khó sử dụng thường xuyên và giá thành cao. Nếu kính thông minh có thể khắc phục được những nhược điểm này thì sản phẩm có thể mang lại một cú hích lớn và giúp thị trường kính thông minh trở nên sôi động hơn.

Do đó, sự hợp tác giữa Qualcomm, Google và Samsung rất được cộng đồng công nghệ mong đợi và có thể dẫn đến việc ra mắt kính thông minh giá rẻ đủ hấp dẫn thị trường, giống như những gì các công ty này đã làm. Đã được sử dụng với điện thoại thông minh giá rẻ chạy nền tảng Android.

Thực tế ảo (VR) là công nghệ mô phỏng cho phép người dùng trải nghiệm và tương tác với môi trường ảo do máy tính tạo ra. Công nghệ thực tế ảo tạo ra không gian ba chiều sống động khiến người dùng có cảm giác như đang thực sự ở đó.

Thực tế tăng cường (AR) là công nghệ tích hợp các yếu tố ảo vào môi trường thực, giúp người dùng xem và tương tác với nội dung ảo trong thế giới thực.

Không giống như thực tế ảo (VR), AR không tạo ra môi trường ảo hoàn toàn mà bổ sung thêm thông tin kỹ thuật số vào khung cảnh xung quanh để làm phong phú thêm trải nghiệm đời thực của người dùng.

Thực tế hỗn hợp (MR) là công nghệ kết hợp các yếu tố VR và AR, cho phép các yếu tố ảo và thực tương tác liền mạch trong thời gian thực.

Trong MR, các vật thể ảo không chỉ được đặt chồng lên môi trường thực mà còn có thể tương tác và phản ứng với các yếu tố thực xung quanh, tạo ra trải nghiệm phức tạp hơn AR và VR.