XP Health huy động 33 triệu đô la để mang đến cho nhân viên dịch vụ chăm sóc mắt giá cả phải chăng hơn

XP Health huy động 33 triệu đô la để mang đến cho nhân viên dịch vụ chăm sóc mắt giá cả phải chăng hơn

Antonio Moraes, cháu trai của một tỷ phú Brazil nổi tiếng quá cố, chưa bao giờ quan tâm đến việc gia nhập tập đoàn xây dựng và ngân hàng do gia đình sở hữu. Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, ông đã thành lập một trong những quỹ tác động đầu tiên của Brazil, chủ yếu đầu tư vào các công ty giúp chăm sóc sức khỏe dễ tiếp cận và giá cả phải chăng hơn.

Nhưng khi theo học tại Đại học Stanford, nơi Moraes nhận bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh và chính sách chăm sóc sức khỏe, anh nhận ra rằng thay vì đầu tư vào các công ty có sức ảnh hưởng, anh muốn tự mình thành lập công ty.

Là một phần của lớp học khởi nghiệp, Moraes và người đồng sáng lập của anh, một sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật, James Wong, đã đến thăm nhiều nhà máy sản xuất kính mắt ở Trung Quốc. Họ phát hiện ra rằng gọng kính thiết kế được bán với giá lên tới 600 đô la ở Hoa Kỳ chỉ tốn khoảng 10 đô la để sản xuất. Moraes nói với TechCrunch rằng “Chúng tôi nghĩ rằng có điều gì đó rất sai trái với mức tăng giá này”.

Vì chăm sóc thị lực và kính mắt đắt tiền, nhiều nhân viên mua gọng kính bằng bảo hiểm thị lực của họ, nhưng các quyền lợi thường không chi trả toàn bộ chi phí, Moraes cho biết. “Với bảo hiểm thị lực, mọi người mong đợi không phải trả bất cứ khoản nào, nhưng sau đó họ rời khỏi phòng khám quang học với hóa đơn tự trả 300 đô la”.

Moraes và Wong thành lập XP Health vào cuối năm 2018, nhưng trong thời kỳ đại dịch, họ đã chuyển trọng tâm của công ty khởi nghiệp này sang một nền tảng kỹ thuật số đầu tiên, do AI điều khiển, cung cấp cho nhân viên các dịch vụ khám mắt và bảo hiểm mắt với chi phí thấp hơn đáng kể so với các gói bảo hiểm thị lực hiện có.

Vào thứ năm, XP Health đã công bố vòng gọi vốn Series B trị giá 33,2 triệu đô la do QED Investors dẫn đầu với sự tham gia của Canvas Ventures, American Family Ventures, HC9 Ventures, Valor Capital Group và Manchester Story. Vòng gọi vốn này diễn ra chưa đầy hai năm sau vòng gọi vốn Series A trị giá 17,1 triệu đô la của XP Health.

Moraes cho biết các thành viên XP Health mua kính mắt trực tuyến có thể tiết kiệm tới 69% so với giá bán lẻ. Công ty tuyên bố không tăng giá gọng kính hoặc tròng kính được lấy trực tiếp từ các nhà máy ở Châu Á. Thay vào đó, XP Health tạo ra doanh thu thông qua phí thành viên định kỳ.

Moraes cho biết: “Trong nhiều trường hợp, các thành viên của chúng tôi không phải trả bất kỳ khoản phí nào cho một cặp gọng kính thiết kế chất lượng cao có tròng kính tốt nhất, cũng như cho cả việc khám mắt”.

Nền tảng AI của XP Health sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để đề xuất loại kính phù hợp với phong cách và hình dạng khuôn mặt của thành viên.

Các thành viên cũng có thể mua kính từ các nhà bán lẻ kính mắt thực tế với giá chiết khấu, nhưng Moraes nhấn mạnh rằng một gọng kính tương tự có thể có giá rẻ hơn tới hai đến ba lần nếu mua từ nền tảng trực tuyến của công ty.

Trong hai năm qua, công ty đã mở rộng danh sách khách hàng doanh nghiệp từ 30 lên hơn 3.000 khách hàng doanh nghiệp, bao gồm Docusign, Navistar, Chegg và Sequoia Consulting, những công ty cung cấp XP Health như một chế độ phúc lợi cho nhân viên của mình. XP Health cũng đã hình thành quan hệ đối tác chiến lược với các nhà cung cấp bảo hiểm như Guardian Life Insurance, công ty cung cấp chế độ phúc lợi về thị lực cho các doanh nghiệp nhỏ.

Tất nhiên, XP Health không phải là công ty duy nhất loại bỏ người trung gian trong ngành kính mắt. Đây vốn đã là một thị trường đông đúc. Warby Parker bán trực tiếp cho người tiêu dùng cũng như Eyebuydirect, Firmoo, Pair Eyewear và Zenni, để nêu tên một vài lựa chọn khác. Nhưng Moraes khẳng định XP Health là công ty khởi nghiệp duy nhất đang cạnh tranh với các nhà cung cấp bảo hiểm thị lực hiện tại, một thị trường do VSP và EyeMed Vision Care thống trị.

Tuy nhiên, XP Health không coi mình là một công ty bảo hiểm. Đó là vì những gì các công ty này cung cấp không phải là bảo hiểm theo nghĩa truyền thống. “Không có rủi ro thực sự nào cả”, Moraes nói. “Đó là một lợi ích của công ty”.