Thông tin về loại máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon đã bị xóa khỏi Internet

Thông tin về loại máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon đã bị xóa khỏi Internet

(Dân Trí) – Công ty Gold Apollo – Đơn vị được cho là nhà sản xuất máy nhắn tin AR-924 hiện đã gỡ bỏ toàn bộ thông tin về máy nhắn tin này khỏi website của mình.

Chiều 17/9, hàng loạt vụ nổ máy nhắn tin xảy ra ở Lebanon khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và khoảng 2.800 người bị thương. Hình ảnh mảnh vỡ ghi lại cho thấy chiếc máy nhắn tin phát nổ được đánh dấu là AR-924 của Gold Apollo.

Đây là công ty có trụ sở tại thành phố New Taipei, Đài Loan, Trung Quốc, chuyên sản xuất máy nhắn tin, bộ đàm, thiết bị liên lạc vô tuyến…

Thông tin về loại máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon đã bị xóa khỏi Internet - 1

Những mảnh vỡ của máy nhắn tin sau vụ nổ cho thấy đó chính là chiếc “Apollo vàng” mang số sản phẩm AR-924 (Nguồn ảnh: Twitter).

Máy nhắn tin AR-924 có phải do Gold Apollo sản xuất không?

theo CNN, Ông Xu Qingkuan, người sáng lập kiêm chủ tịch Golden Apollo, khẳng định máy AR-924 không phải do công ty trực tiếp sản xuất mà được sản xuất và phân phối bởi một công ty khác ở châu Âu.

Xu Jingkuan cho biết công ty của ông đã ký hợp đồng với một nhà phân phối châu Âu để sử dụng thương hiệu Gold Apollo cách đây 3 năm.

Ông Xu Jingguang chia sẻ: “Những sản phẩm đó không phải của Gold Apollo, chúng chỉ mang nhãn hiệu của chúng tôi mà thôi”. Reuters.

Ban đầu, công ty chỉ nhập khẩu các sản phẩm thiết bị liên lạc như máy nhắn tin do Gold Apollo sản xuất để phân phối, nhưng sau đó công ty xin được quyền sử dụng nhãn hiệu của công ty Đài Loan và tự sản xuất sản phẩm.

Gold Apollo sau đó đã đưa ra tuyên bố cho biết BAC là nhà sản xuất và bán mẫu máy nhắn tin AR-924. Hầu hết các sản phẩm nổ đều thuộc họ này.

“Chúng tôi chỉ cấp quyền sử dụng thương hiệu và không tham gia vào quá trình sản xuất hay thiết kế sản phẩm”, công ty cho biết. Công ty không nêu rõ BAC có trụ sở chính ở đâu.

Ngoài ra, Gold Apollo cũng xóa mọi thông tin về máy nhắn tin AR-924 khỏi trang web chính thức của mình.

Vì vậy, khi người dùng truy cập vào danh mục sản phẩm máy nhắn tin trên website của Gold Apollo vẫn có thể nhìn thấy danh sách các máy nhắn tin do hãng sản xuất và phân phối, trong đó có những mẫu cũ đã ra đời từ lâu và không còn trên thị trường. Tuy nhiên, thông tin về AR-924 không còn nữa.

Khi tìm kiếm thông tin AR-924 trên trang web chính thức của Gold Apollo, kết quả trả về thông tin sản phẩm không tồn tại.

Tìm kiếm thông tin trên Google về máy nhắn tin AR-924 dẫn đến trang web của Gold Apollo, nhưng khi truy cập, người ta nhận được thông báo lỗi rằng trang web không tồn tại.

Tương tự, thông tin máy nhắn tin AR-924 trên trang web đối tác phân phối chính thức của Gold Apollo cũng không còn tồn tại.

Trang web chính thức của Gold Apollo hiện không thể truy cập được.

Thông tin về loại máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon đã bị xóa khỏi Internet - 2

Người sáng lập kiêm chủ tịch Gold Apollo khẳng định loạt máy nhắn tin nổ được sản xuất tại châu Âu nhưng không tiết lộ rõ ​​ràng thông tin về công ty (Nguồn ảnh: CNN).

Dư luận cho rằng hành động của Gold Apollo cho thấy công ty dường như đang cố gắng loại bỏ mối liên hệ giữa công ty và máy nhắn tin AR-924.

Không rõ vì sao hàng loạt máy nhắn tin cùng lúc phát nổ

Không rõ tại sao một loạt máy nhắn tin lại phát nổ ở Lebanon.

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra, trong đó đáng tin cậy nhất là thủ phạm đã cài đặt chất nổ trên hàng loạt máy nhắn tin và kích hoạt chúng từ xa thông qua sóng vô tuyến.

Các chuyên gia cho rằng, để cài chất nổ vào hàng loạt máy nhắn tin, thủ phạm gây ra vụ việc không thể thực hiện từ xa mà phải trực tiếp vào nhà máy sản xuất để cài đặt chất nổ và kích nổ để kích nổ chất nổ từ xa.

Có thể thấy, thủ phạm của loạt vụ nổ này chắc hẳn đã lẻn vào dây chuyền sản xuất dòng máy nhắn tin nhưng vẫn chưa rõ liệu loạt vụ nổ máy nhắn tin này có được sản xuất tại đây hay không và công ty nào chịu trách nhiệm?

Hiện chưa rõ ai đứng sau hàng loạt vụ đánh bom máy nhắn tin ở Lebanon. Tuy nhiên, Hezbollah cáo buộc Israel đứng đằng sau vụ việc và thề sẽ trả đũa.