Starlink đạt 4 triệu người đăng ký

Starlink đạt 4 triệu người đăng ký

Chủ tịch công ty Gwynne Shotwell nói với các nhà lập pháp Texas hôm thứ Ba rằng mạng internet vệ tinh Starlink của SpaceX dự kiến ​​​​sẽ đạt được một cột mốc khách hàng mới trong tuần này.

“Nhân tiện, tuần này chúng tôi sẽ vượt qua 4 triệu khách hàng cho Starlink, điều này khá thú vị,” cô nói khi làm chứng trước cuộc họp của Ủy ban Thẩm định Hạ viện tiểu bang. (Cột mốc quan trọng đã được SpaceX xác nhận vào thứ Năm.)

Cột mốc quan trọng này có nghĩa là SpaceX đã có được một triệu khách hàng mới chỉ tính từ cuối tháng 5. Con số này vượt xa tốc độ tăng trưởng vốn đã rất ấn tượng của công ty: Starlink bắt đầu cung cấp dịch vụ beta cho sản phẩm của mình vào tháng 10 năm 2020; nó đạt 1 triệu người đăng ký vào tháng 12 năm 2022, 2 triệu người đăng ký vào tháng 9 năm 2023 và 3 triệu vào tháng 5. Chòm sao này hiện bao gồm gần 6.000 vệ tinh, với dịch vụ có sẵn ở gần 100 quốc gia cho người dùng cá nhân cũng như khách hàng doanh nghiệp lớn như các hãng hàng không và hãng du lịch lớn.

Theo công ty tư vấn và nghiên cứu ngành Quilty Space, dịch vụ này đang trên đà tạo ra doanh thu 6,6 tỷ USD trong năm nay – tăng so với khoảng 1,4 tỷ USD chỉ hai năm trước đó.

Starlink là trọng tâm trong kế hoạch tổng thể của SpaceX nhằm thương mại hóa và cuối cùng là khám phá không gian. Trong khi công ty tiếp tục huy động tiền từ các nhà đầu tư, CEO Elon Musk đã nói trong nhiều năm rằng doanh thu từ dịch vụ Internet băng thông rộng sẽ giúp tài trợ cho việc phát triển hơn nữa tên lửa tái sử dụng khổng lồ, Starship. Đổi lại, việc đưa Starship lên mạng sẽ giúp công ty phóng nhiều vệ tinh Starlink hơn với tần suất lớn hơn.

Starlink đã trở thành gã khổng lồ không thể tranh cãi về internet vệ tinh. Kể từ khi bắt đầu dịch vụ, nó đã chiếm được thị phần ngày càng tăng từ các công ty truyền thống như Viasat và SES, vận hành các vệ tinh lớn ở quỹ đạo địa tĩnh cao hơn. Có một số nhóm khác hiện đang hoạt động, đặc biệt là Dự án Kuiper của Amazon, nhưng chúng vẫn chưa bắt đầu dịch vụ thương mại.