OpenAI 'trên đà trở thành công ty vì lợi nhuận', thêm hai ông chủ ra đi

OpenAI 'trên đà trở thành công ty vì lợi nhuận', thêm hai ông chủ ra đi

OpenAI được cho là đang thảo luận về việc ngừng hoạt động là một tổ chức phi lợi nhuận, quyền lực vẫn nằm trong tay CEO Sam Altman.

theo ReutersOpenAI sẽ điều chỉnh cơ cấu công ty để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn. Đặc biệt, các ban giám đốc phi lợi nhuận sẽ tiếp tục tồn tại nhưng sẽ chỉ sở hữu một lượng cổ phần nhỏ và không còn có tiếng nói quyết định như hiện nay.

Trong khi đó, Sam Altman sẽ nhận được cổ phần đầu tiên của mình trong công ty hoạt động vì lợi nhuận mới, dự kiến ​​sẽ được định giá 150 tỷ USD sau khi tái cơ cấu. OpenAI cũng đang dần dỡ bỏ giới hạn lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nguồn tin nhấn mạnh “kế hoạch vẫn đang được thảo luận với luật sư và cổ đông, đồng thời thời gian hoàn thành vẫn chưa được xác định”.

OpenAI không xác nhận nhưng cũng không phủ nhận việc theo dõi bài viết của mình Reuters. Người phát ngôn của OpenAI cho biết: “Chúng tôi vẫn tập trung vào việc xây dựng trí tuệ nhân tạo để đạt được các mục tiêu có lợi cho mọi người và làm việc với hội đồng quản trị để đảm bảo sứ mệnh thành công. Hội đồng phi lợi nhuận là cốt lõi của sứ mệnh và sẽ tiếp tục tồn tại.”

Sau khi Giám đốc Công nghệ OpenAI Mira Murati tuyên bố từ chức vào ngày 25/9, thông tin về việc tái tổ chức OpenAI ngay lập tức xuất hiện. Cùng ngày, CEO OpenAI Sam Altman cũng thông báo giám đốc nghiên cứu Bob McGrew và phó chủ tịch nghiên cứu Barret Zoph cũng từ chức.





Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman. Ảnh: Sky News

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman. hình ảnh: tin tức bầu trời

Được thành lập vào năm 2015, OpenAI là một tổ chức phi lợi nhuận nhằm phát triển trí tuệ nhân tạo an toàn và mang lại lợi ích cho nhân loại. Tuy nhiên, OpenAI giải thích trên trang web của họ rằng ban đầu họ dự định huy động khoảng 1 tỷ USD tài trợ để hiện thực hóa tham vọng xây dựng trí tuệ siêu nhân tạo (AGI), nhưng vài năm sau khi ra đời, họ chỉ nhận được khoảng 130,5 triệu USD.

“Gây quỹ quá ít sẽ giúp OpenAI thu hút nhân tài và đầu tư vào việc tăng sức mạnh tính toán, điều này sẽ gây nguy hiểm cho sứ mệnh của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi đã nghĩ ra một cấu trúc mới bao gồm một tổ chức phi lợi nhuận để theo đuổi tham vọng của chúng tôi, một tổ chức vì lợi nhuận để thu hút con người.” vốn,” trang web viết.

theo người trong cuộc kinh doanhvới cấu trúc này, OpenAI có thể sa thải bất kỳ ai trong công ty, kể cả những người quyền lực nhất. Cơ quan ra quyết định là toàn bộ ban giám đốc của tổ chức phi lợi nhuận. Việc Sam Altman bị lật đổ vào tháng 11 năm 2023 đã chứng minh điều này. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của nhân viên và nhà đầu tư, 5 ngày sau ông đã nhanh chóng được phục hồi chức vụ.

Giới quan sát tin rằng trong tương lai gần, nếu dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát tổ chức phi lợi nhuận, OpenAI sẽ hoạt động giống như một công ty khởi nghiệp điển hình và được các nhà đầu tư ưa chuộng, bơm hàng tỷ USD vào công ty. Tuy nhiên, nó cũng làm dấy lên mối lo ngại trong cộng đồng an toàn AI, đặc biệt là kể từ khi OpenAI giải tán nhóm kiểm soát rủi ro vào đầu năm nay về trách nhiệm của công ty trong việc theo đuổi siêu trí tuệ AI.

Kiến trúc mới trong tương lai của OpenAI sẽ tương tự như các đối thủ cạnh tranh của Musk là Anthropic và xAI. Cả hai đều được đăng ký là công ty lợi ích – một doanh nghiệp ngoài việc tạo ra lợi nhuận còn thúc đẩy trách nhiệm xã hội và tính bền vững.

Trước đó, vào cuối tháng 2, đầu tháng 8, tỷ phú Elon Musk đã đệ đơn lên tòa án liên bang California, cáo buộc ông bị CEO của OpenAI lừa để đồng sáng lập công ty. Theo Musk, Altman đã dụ dỗ ông đồng sáng lập công ty với lời hứa rằng công ty sẽ “đi theo hướng an toàn và cởi mở so với những gã khổng lồ công nghệ tìm kiếm lợi nhuận”.

Sau khi gia nhập và đầu tư hàng triệu USD, Musk cảm thấy bị phản bội vì “Altman nói với tôi rằng ông ấy sẽ đảm bảo một cơ cấu phi lợi nhuận có thể tạo ra tính trung lập, tập trung vào sự an toàn và cởi mở vì lợi ích của tất cả mọi người”, thay vì giá trị của cổ đông. đây chỉ là tổ chức từ thiện trống rỗng. “

(theo Reuters)