Boss Meta nói chuyện về phát triển AI có trách nhiệm

Boss Meta nói chuyện về phát triển AI có trách nhiệm

Tiến sĩ Rafael Frankel đã chia sẻ hướng phát triển của Meta, hỗ trợ người dùng trải nghiệm nội dung do AI tạo ra an toàn và sẽ sớm ra mắt các tài nguyên AI mới vào cuối năm nay.

Tiến sĩ Raphael Frankel là chuyên gia hàng đầu về chính sách công nghệ, quan hệ chính phủ, kinh tế chính trị, kinh doanh và đầu tư ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Ông là giám đốc chính sách công khu vực Đông Nam Á tại Meta Group và là thành viên hội đồng quản trị của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC). Trước đây, ông từng làm nhà báo, giảng viên và cố vấn tại Bangkok (Thái Lan), Tel Aviv (Israel) và Washington (Mỹ). Tiến sĩ Rafael có 24 năm kinh nghiệm làm việc tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông. Ông nhận bằng tiến sĩ về quan hệ quốc tế và bằng thạc sĩ ngoại giao tại Đại học Georgetown, Hoa Kỳ.

VnExpress đã trò chuyện với Tiến sĩ Rafael Frankel trong khuôn khổ sự kiện Lễ hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2024 (AI4VN).





Tiến sĩ Rafael Frankel, Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Meta. Ảnh: Nguyên

Tiến sĩ Rafael Frankel, Giám đốc Chính sách công khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Meta. hình ảnh: Nhân dân tệ

– Meta Đầu tư vào trí tuệ nhân tạo như thế nào? Chúng ta có thể mong đợi kết quả gì trong tương lai?

– Meta là người tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong hơn một thập kỷ. Trí tuệ nhân tạo giúp chúng tôi cung cấp nội dung và quảng cáo có liên quan đến người dùng, đồng thời xác định và chặn nội dung có hại trên nền tảng Meta. Chúng tôi đã phát hành hơn 1.000 mô hình, thư viện và bộ dữ liệu AI cho các nhà nghiên cứu, bao gồm Meta Llama – mô hình ngôn ngữ quy mô lớn nguồn mở tiên tiến nhất của chúng tôi.

Kể từ khi ra mắt Llama vào năm ngoái, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ của các mô hình này, với hơn 300 triệu lượt tải xuống và hơn 20.000 mô hình cho đến nay. Các mô hình này đã được ứng dụng và triển khai trên nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục, y tế, hoạt động thương mại ở các công ty khởi nghiệp và tổ chức lớn.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo của Meta tăng cường quảng cáo trên nền tảng của chúng tôi. Theo nghiên cứu được thực hiện vào đầu năm nay, các nhà quảng cáo ở Châu Á Thái Bình Dương đang nhận thấy lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) trung bình là 3,47 USD cho mỗi 1 USD chi tiêu quảng cáo, tăng 15% so với năm 2022. ROAS trung bình cho các tính năng nhắm mục tiêu dựa trên AI, chẳng hạn như chiến dịch mua sắm Advantage+, là 4,13 USD.

Hầu hết các nhà quảng cáo của Meta tại Việt Nam đều sử dụng ít nhất một trong các sản phẩm dựa trên AI của chúng tôi. Chúng tôi cũng sắp ra mắt tính năng quảng cáo sáng tạo đầu tiên được hỗ trợ bởi công nghệ do AI tạo ra trong Trình quản lý quảng cáo Meta. Chúng tôi đã phát triển trợ lý AI do Llama cung cấp để giúp các doanh nghiệp phản hồi khách hàng một cách liền mạch.

Đồng thời, chúng tôi đang xem xét triển khai trợ lý ảo Meta AI ở nhiều quốc gia hơn trong thời gian tới.

– Làm thế nào để ứng dụng AI vào giải quyết các vấn đề xã hội và đóng góp giá trị tích cực cho cộng đồng?

– Khi AI được phát triển một cách có trách nhiệm, tích hợp và gợi mở, công nghệ có thể có tác động tích cực đến xã hội. Những tiến bộ liên tục trong trí tuệ nhân tạo mang lại sự đổi mới và cơ hội mới cho nhiều ngành công nghiệp.

Đối với ngành y tế, nhiều cơ sở y tế hiện đang sử dụng AI để phân tích hình ảnh y tế nhằm tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về cơ thể con người.

Tôi cũng rất hào hứng với dự án No Language Left Behind (NLLB) của Meta. Dự án sử dụng các mô hình trí tuệ nhân tạo mã nguồn mở để cung cấp bản dịch chất lượng cao giữa 200 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt, giúp người dùng có thể truy cập và chia sẻ nội dung web bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình và giao tiếp với bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu, bất kể họ nói ngôn ngữ gì.





Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Trung ương Chen Liuguang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Pei Shiwei cùng các khách mời trải nghiệm sản phẩm tại gian hàng Meta AI4VN 2024. Ảnh: Giang Huy

Chen Liuguang, Giám đốc Ban Kinh tế Trung ương, Pei Shiwei, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các khách mời trải nghiệm sản phẩm tại gian hàng Meta của AI4VN 2024. ảnh: Giang Huy

– Ông có thể chia sẻ thêm về nguồn mở và tại sao ông cho rằng đó là cách tiếp cận đúng đắn?

– Mô hình ngôn ngữ lớn mã nguồn mở của Meta là miễn phí và có sẵn cho mục đích nghiên cứu và thương mại. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng mô hình này để xây dựng ứng dụng hoặc chatbot trí tuệ nhân tạo của riêng mình. Chúng tôi tin rằng đây là điều đúng đắn vì các mô hình ngôn ngữ lớn nguồn mở thúc đẩy sự đổi mới và tạo ra các sản phẩm tốt hơn, an toàn hơn mang lại lợi ích cho cộng đồng.

AI nguồn mở cho phép các nhà phát triển đào tạo, điều chỉnh và quản lý các mô hình của riêng họ với toàn quyền kiểm soát, thay vì bị giới hạn ở một mô hình khép kín duy nhất. Điều này giúp các nhà phát triển bảo vệ dữ liệu, suy luận hiệu quả và tiết kiệm chi phí cũng như xây dựng các hệ thống có giá trị lâu dài.

– Làm thế nào để chúng tôi đảm bảo rằng AI được xây dựng một cách có trách nhiệm?

– Chúng ta cần nhận ra lợi ích của nguồn mở một cách có trách nhiệm. Phát triển và xây dựng AI có trách nhiệm không phải là điều Meta có thể làm một mình – đó là một lĩnh vực đang phát triển về phạm vi và quy mô. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác từ ngành công nghiệp, trường đại học và xã hội dân sự để phát triển và thúc đẩy các phương pháp tiếp cận cởi mở, có trách nhiệm đối với AI.

Chúng tôi khuyến khích cộng đồng phát triển và sử dụng siêu mô hình một cách có trách nhiệm thông qua các tài nguyên của chúng tôi, chẳng hạn như Hướng dẫn sử dụng có trách nhiệm. Tài liệu này cung cấp cho các nhà phát triển những phương pháp thực hành và cân nhắc tốt nhất cũng như nhiều chiến lược và tài nguyên có thể được sử dụng để giải quyết các rủi ro khác nhau trong hệ thống. Những tài nguyên này bao gồm các công cụ đánh giá và bảo mật có sẵn công khai của chúng tôi như một phần của dự án Purple Llama.

– Meta Có những chương trình nào giúp thanh niên Việt Nam nâng cao nhận thức và tham gia vào không gian trực tuyến một cách an toàn và hiệu quả?

– Meta đang tiếp tục các cam kết và kế hoạch hợp tác lâu dài nhằm hỗ trợ phát triển kỹ năng số tại Việt Nam, đặc biệt là trong giới trẻ. Kể từ năm 2018, Meta đã hỗ trợ nhiều sáng kiến ​​hòa nhập, thu hút các nhà giáo dục, học sinh và phụ huynh thông qua chương trình phát triển kỹ năng kỹ thuật số và an toàn trực tuyến hàng đầu của mình, We Think Digital.

Meta hợp tác với Vietnet-ICT, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và các Bộ, ban ngành của Việt Nam và đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Chúng tôi đã đào tạo hơn 800.000 học sinh, 80.000 giáo viên và 25.000 phụ huynh tại Việt Nam, góp phần xây dựng và phát triển Khung kỹ năng số của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xuất bản sách giáo khoa cho giáo viên và học sinh, đồng thời triển khai các khóa học Chứng chỉ về giao tiếp cho học sinh.

Sứ mệnh AI có trách nhiệm của Meta tập trung vào việc giúp người dùng truy cập và trải nghiệm nội dung do AI tạo ra một cách an toàn và có trách nhiệm. Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác tại Việt Nam và có kế hoạch đưa nguồn tri thức AI vào thị trường này vào cuối năm nay.

– Meta có kế hoạch gì để hỗ trợ hệ sinh thái AI tại Việt Nam?

– Tiềm năng phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam là không giới hạn, nhưng vấn đề chính là làm thế nào để hiện thực hóa được tiềm năng này. Meta sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ Việt Nam để hỗ trợ trí tuệ nhân tạo trở thành người tiên phong trong nền kinh tế kỹ thuật số của đất nước, cung cấp nguồn lực, chuyên môn và cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương phát triển các giải pháp trí tuệ nhân tạo.

Tuần trước, Meta đã đồng hành và tham gia sự kiện Lễ hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) thường niên được tổ chức tại Hà Nội do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo với chủ đề “Mở khóa sức mạnh của Trí tuệ nhân tạo”. chuyển phát nhanh việt namdo FPT Online tổ chức. Đồng nghiệp của tôi, bà Hee-Eun Kim, Giám đốc Chính sách Cạnh tranh, Châu Á Thái Bình Dương, đã có bài phát biểu quan trọng và bài phát biểu đầy cảm hứng mang tên “Tác động xã hội của Trí tuệ nhân tạo được tạo ra từ sinh học”, đã khơi dậy các cuộc thảo luận chuyên sâu giữa những người tham gia.





Người tham dự AI4VN 2024 trải nghiệm kính thực tế ảo Meta’s Quest 3. Ảnh: Lưu Quý

Người tham dự AI4VN 2024 trải nghiệm kính thực tế ảo Meta’s Quest 3. hình ảnh: Lữ Quế

Chúng tôi cũng đã giao lưu với các cơ quan chính phủ như Bộ Khoa học và Công nghệ tại gian hàng Meta, giới thiệu công nghệ mới nhất, bao gồm phiên bản thử nghiệm của tai nghe thực tế ảo Quest 3 lần đầu tiên ra mắt công chúng tại Hà Nội. Đây là cơ hội để chúng tôi thể hiện cam kết thúc đẩy tiến bộ công nghệ và hợp tác với chính phủ Việt Nam.

Tháng tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai kế hoạch Thử thách đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Người chiến thắng thử thách này sẽ có cơ hội gặp gỡ các chuyên gia trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, tiếp cận các nguồn tài chính tiềm năng và có cơ hội học hỏi từ các công ty khởi nghiệp lớn, thành công.

Meta cam kết hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam thông qua nhiều sáng kiến ​​khác nhau. Đầu năm nay, chúng tôi đã đón tiếp một số công ty công nghệ Việt Nam tại trụ sở Meta của Hoa Kỳ, mang đến cho họ cơ hội tìm hiểu về những tiến bộ công nghệ mới nhất, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các tổ chức chuyên nghiệp như Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) để đảm bảo các doanh nghiệp Việt Nam luôn nắm bắt được những xu hướng mới nhất trên toàn cầu.

Vào tháng 5, chúng tôi đã tham dự sự kiện GameVerse 2024 Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh và có cơ hội thảo luận về xu hướng AI, làm việc với các nhà phát triển game trong nước và giới thiệu AI đang “cách mạng hóa” ngành công nghiệp game như thế nào.

Meta vui mừng khi thấy Việt Nam ưu tiên trí tuệ nhân tạo trong các sáng kiến ​​và kế hoạch phát triển, phù hợp với mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế tri thức. Bằng cách hợp tác với các nhân tài và tổ chức địa phương, chúng tôi hy vọng góp phần hỗ trợ Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu về phát triển trí tuệ nhân tạo trong khu vực và toàn cầu.

Đoan Vũ