Apple bị nghi cố tình giảm độ mượt của màn hình iPhone

Apple bị nghi cố tình giảm độ mượt của màn hình iPhone

(Dan Trí) – Nhiều người dùng phát hiện sau khi nâng cấp iPhone Pro lên phiên bản iOS mới nhất, tần số quét tối đa của màn hình sản phẩm đã giảm xuống 80Hz thay vì cài đặt 120Hz ban đầu.

Apple lần đầu tiên giới thiệu màn hình tần số quét 120Hz trên iPhone vào năm 2021, cụ thể là iPhone 13 Pro và 13 Pro Max.

Công nghệ màn hình này được Apple gọi là ProMotion, cho phép tần số quét thay đổi trong khoảng 10Hz đến 120Hz để thích ứng với nội dung và tác vụ, giúp tối ưu hóa và tiết kiệm pin.

Màn hình 120Hz chỉ có trên iPhone Pro

Dù màn hình 120Hz giúp iPhone hoạt động mượt mà hơn nhưng Apple vẫn chỉ trang bị cho phiên bản iPhone Pro công nghệ ProMotion.

Trong khi đó, các mẫu iPhone thông thường vẫn chỉ sử dụng màn hình tần số quét 60Hz.

Điều này thật khó hiểu khi hầu hết các smartphone Android, kể cả tầm trung đều có màn hình tần số quét từ 90Hz đến 120Hz, thậm chí một số smartphone cao cấp còn có màn hình 144Hz.

Vấn đề về tần số quét trên iOS 18

Mới đây, một số người dùng iPhone Pro cho biết sau khi nâng cấp lên phiên bản iOS 18 mới nhất, màn hình của họ bị giới hạn ở mức 80Hz thay vì giữ nguyên tần số quét 120Hz theo mặc định.

Video cho thấy tần số quét màn hình của iPhone bị giảm xuống 80Hz khi sử dụng (Video: Weibo).

Tình huống này lần đầu tiên được phát hiện bởi Ice Universe, một tài khoản X (trước đây là Twitter) nổi tiếng với việc chia sẻ thông tin và hình ảnh về các sản phẩm công nghệ sắp ra mắt.

“iOS 18 giới hạn tốc độ làm tươi của màn hình iPhone ở mức 80Hz. Đối với người dùng Android đã quen với việc sử dụng màn hình 120Hz, iOS 18 khiến iPhone thực sự không mượt mà”, Ice Universe chia sẻ. Người này cho biết, tình trạng này cũng xảy ra với bộ đôi iPhone 16 Pro và 16 Pro Max mới nhất của Apple.

Một người dùng mạng xã hội Weibo đã xác minh tuyên bố của Ice Universe và bằng cách kiểm tra tốc độ làm mới màn hình bằng một ứng dụng, anh ấy nhận thấy rằng mỗi khi người dùng duyệt nội dung trên iPhone, tốc độ làm mới của thiết bị sẽ giảm xuống 80Hz, khiến chuyển động diễn ra thường xuyên hơn. Màn hình iPhone không mịn như khi sử dụng tần số quét 120Hz.

Phát hiện này cho thấy, đối với người dùng iPhone Pro, sau khi nâng cấp lên nền tảng iOS 18 mới nhất, nếu họ duyệt nội dung trên màn hình iPhone và cảm thấy chuyển động trên màn hình không mượt mà thì rất có thể là do tần số quét. Máy bị rớt xuống 80Hz không phải do lỗi màn hình.

Apple bị chỉ trích vì giảm tần số quét để tiết kiệm pin

Người ta cho rằng Apple đã cố tình hạ tốc độ làm mới màn hình iPhone Pro xuống 80Hz với bản cập nhật iOS 18 mới nhất nhằm giúp kéo dài thời lượng pin của iPhone. Tuy nhiên, cho đến nay Apple vẫn chưa bình luận gì về thông tin này.

Khi Apple giảm độ mượt của màn hình iPhone, nhiều người dùng tỏ ra không hài lòng. Họ tin rằng Apple nên đưa vào một cài đặt cho phép người dùng giảm tần suất quét màn hình iPhone để tiết kiệm pin nếu muốn, thay vì cố tình làm điều này như một sự ép buộc.

Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn bảo vệ Apple, cho rằng rất khó nhận biết sự khác biệt giữa màn hình quét 80Hz hay 120Hz bằng mắt thường nên việc Apple giảm độ nhạy màn hình xuống 80Hz sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình quét. Hãy sử dụng iPhone của bạn và đổi lại, nó sẽ giúp kéo dài tuổi thọ pin cho iPhone của bạn.

Ý kiến ​​​​của bạn là gì?

Bạn nghĩ sao nếu Apple giảm độ mượt của màn hình để kéo dài thời lượng pin của sản phẩm? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới.