Google chi gần 3 tỷ USD thu hút “thiên tài AI”

Google chi gần 3 tỷ USD thu hút “thiên tài AI”

Google đã chi 2,7 tỷ USD để chiêu mộ Noam Shazeer, cựu nhân viên của công ty và được coi là thiên tài trí tuệ nhân tạo.

theo tạp chí phố WallNoam Shazeer sẽ trở lại Google nhưng với vai trò mới. Anh ấy đã tham gia vào việc phát triển chatbot thông minh LaMDA, một mô hình được coi là “nhận thức như một đứa trẻ”, nhưng anh ấy đã rời Google vào năm 2021 để bắt đầu kinh doanh với công ty khởi nghiệp Character.AI.





Định mức Shazer. Ảnh: X/Character.AI

Định mức Shazer. hình ảnh: X/ký tự.AI

Các nguồn tin cho biết sự trở lại của Chazelle là một phần của sự hợp tác rộng rãi hơn. Shazeer và một số nhân viên chủ chốt từ công ty khởi nghiệp của anh ấy sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo tại Google DeepMind. Cố vấn pháp lý của Character.AI, Dominic Perella sẽ tạm thời kế nhiệm Shazeer làm Giám đốc điều hành.

Thu hút tài năng của Chazelle không hề rẻ. tạp chí phố Wall Nó cho biết Google đã trả khoảng 2,7 tỷ USD để thuê lại các nhân viên cũ và mua cổ phiếu từ các nhà đầu tư và nhân viên của Character.AI.

Kể từ tháng 8, TechCrunch Trích dẫn nguồn nội bộ, Shazeer sẽ quay trở lại Google. Anh sẽ là một trong ba người lãnh đạo sự phát triển của Gemini, dự án trí tuệ nhân tạo mới nhất của Google.

Character.AI là công ty đứng sau mô hình trí tuệ nhân tạo cùng tên, cho phép người dùng tạo các chatbot mạo danh bất kỳ người nào họ muốn, dù còn sống hay đã chết. Công ty được thành lập vào tháng 9 năm 2022 bởi Shazeer và Daniel De Freitas, được hỗ trợ bởi Andreessen Horowitz (quỹ a16z) và được định giá 1 tỷ USD vào năm ngoái. theo thời điểm tài chínhElon Musk và Mark Zuckerberg thậm chí còn đối đầu nhau về việc theo đuổi quan hệ đối tác với công ty khởi nghiệp.

Benzinga Đánh giá việc Shazeer trở lại Google sẽ có lợi cho cả hai bên. Mặc dù có hơn 20 triệu người dùng hoạt động hàng tháng nhưng Character.AI vẫn gặp nhiều vấn đề về kiếm tiền từ dịch vụ và kiểm soát hành vi người dùng. Trong khi đó, Google lại tụt hậu so với một số công ty khác, chẳng hạn như OpenAI. Vì vậy, sự trở lại của Shazeer sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án trí tuệ nhân tạo đang triển khai.

Nhà phân tích Laura Martin cho biết: “Với sự xuất hiện của Shazeer, mô hình ngôn ngữ lớn độc quyền của Google sẽ phát triển đáng kể trong 3-5 năm tới”. Benzinga.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng chỉ trích các công ty lớn ở Thung lũng Silicon vì chi tiêu quá mức cho cuộc đua AI. “Rõ ràng, Noam Shazeer rất giỏi về trí tuệ nhân tạo. Nhưng liệu anh ấy có giỏi hơn những người khác gấp 20 lần không?” Christopher Manning, giám đốc Phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo Stanford, viết trên X.

Google vẫn chưa bình luận.