Ý tưởng sáng tạo dùng máy bay không người lái cứu lũ lụt của sinh viên Việt đoạt giải nhất

Ý tưởng sáng tạo dùng máy bay không người lái cứu lũ lụt của sinh viên Việt đoạt giải nhất

Một nhóm sinh viên Việt Nam đã phát triển giải pháp sử dụng máy bay không người lái kết hợp trí tuệ nhân tạo để tìm kiếm nạn nhân và giành giải nhất cuộc thi Huawei Châu Á.

Ngày 26/9, trong cuộc thi Tech4Good khu vực châu Á – Thái Bình Dương do Huawei tổ chức tại Trung Quốc, dự án SkyNet của đội sinh viên Việt Nam – hỗ trợ tìm kiếm người gặp nạn trong lũ lụt – đã giành giải nhất và cũng đạt đủ điều kiện tham gia. Tiến tới Vòng chung kết toàn cầu năm 2025.

Ý tưởng phát triển của dự án này là sử dụng máy bay không người lái kết hợp với radar khẩu độ tổng hợp SAR và công nghệ trí tuệ nhân tạo để giúp phát hiện và cứu hộ nạn nhân vùng lũ nhanh hơn. Giải pháp đề xuất đáp ứng các tiêu chuẩn như chụp ảnh độ phân giải cao, phát sóng dữ liệu di động ổn định và báo cáo dữ liệu theo thời gian thực. Ngoài ra, nhóm cũng đề xuất các phương án tối ưu hóa chi phí và xây dựng nhiều kịch bản ứng dụng sau khi thương mại hóa.

Giải pháp này được đánh giá khả năng ứng dụng trong các tình huống thực tế trong cơn bão Yagi vừa gây thiệt hại nặng nề cho Việt Nam, đồng thời ban giám khảo cũng rất ấn tượng với phần trình bày của các đội.





Hai thành viên đội thi Việt Nam thuyết trình về dự án SkyNet trong cuộc thi. Ảnh: Thanh Lâm

Hai thành viên đội thi Việt Nam thuyết trình về dự án SkyNet trong cuộc thi. hình ảnh: thanh lâm

Sáu sinh viên Việt Nam tham gia cuộc thi gồm Mai Thị Phương, Nguyễn Thị Thu Trang, Đinh Hoàng Anh (Trường Cao đẳng Bưu chính Viễn thông), Phạm Quỳnh Trang (Đại học Yong Ni), Cao Sỹ Dương (Đại học Bách Khoa Hà Nội) và Đinh Hoàng Anh (Trường Cao đẳng Bưu chính Viễn thông) . Trần Đăng Nam (Đại học Giao Thông TP.HCM).

Những sinh viên này được tuyển chọn từ 400 sinh viên tại Việt Nam thông qua hai vòng của chương trình Hạt giống cho tương lai 2024, đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất về kết quả học tập cũng như đủ điều kiện tham gia các cuộc thi quốc tế. Tại giải đấu châu Á – Thái Bình Dương, họ thi đấu với 24 đội đến từ 24 quốc gia trong khu vực. Kết quả, đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Campuchia đều giành được giải nhất.

Họ sẽ nhận được vốn khởi nghiệp, tham gia chuyến trải nghiệm tại Trung Quốc và thảo luận “1:1” với lãnh đạo Huawei.

Ông Zhang McKee, Tổng Giám đốc Huawei Việt Nam chia sẻ: “Sáu ‘hạt giống’ Việt Nam giành giải nhất, chứng tỏ năng lực cá nhân thông qua dự án Skynet và truyền cảm hứng cho các tài năng trẻ khác tích cực biến ý tưởng của mình thành thực tiễn quốc gia”.





Các thành viên Việt Nam tại hội nghị Huawei. Ảnh: Thanh Lâm

Các thành viên Việt Nam tại hội nghị Huawei. hình ảnh: thanh lâm

Thạc sĩ Cao Hữu Vinh, Phó giám đốc đào tạo chất lượng cao Trường Đại học Quốc gia Giao Thông TP.HCM. HCM cũng coi đây là cơ hội để sinh viên tiếp thu, phát triển những kiến ​​thức cập nhật, hiểu biết toàn diện về công nghệ hiện đại và những ứng dụng thực tế của nó trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tech4Good là cuộc thi dự án khởi nghiệp do Huawei tổ chức hàng năm nhằm mục đích nâng cao nhận thức của sinh viên về những thách thức phát triển bền vững tại địa phương và nắm vững các xu hướng công nghệ mới nhất, nhằm phát triển các giải pháp khả thi về mặt kỹ thuật và thương mại để giải quyết các vấn đề xã hội.

Lữ Quế