X bị chặn ở Brazil và bất kỳ du khách nào sẽ bị phạt 8.900 USD

X bị chặn ở Brazil và bất kỳ du khách nào sẽ bị phạt 8.900 USD

Một thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil đã ra lệnh “đình chỉ ngay lập tức” nền tảng truyền thông xã hội X của đất nước.

Động thái này là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến kéo dài nhiều tháng giữa các thẩm phán Tòa án tối cao Brazil Alexandre de Moraes và Elon Musk về việc kiểm soát thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Trước đó, Moraes đã yêu cầu đóng băng tài khoản dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của SpaceX, công ty do Elon Musk thành lập ở Brazil.

Vào ngày 30 tháng 8, De Morais ra lệnh đình chỉ hoàn toàn và ngay lập tức X trong khi chờ tất cả các lệnh của tòa án liên quan đến khoản tiền 1 triệu USD) và chỉ định một người đại diện theo pháp luật





Logo X nằm trên tòa nhà trụ sở chính của công ty ở San Francisco. Ảnh: Tiêu chuẩn San Francisco

Logo X nằm trên tòa nhà trụ sở chính của công ty ở San Francisco. hình ảnh: tiêu chuẩn san francisco

De Morais nói: “Elon Musk hoàn toàn không tôn trọng chủ quyền của Brazil, đặc biệt là cơ quan tư pháp và tự coi mình là một thực thể siêu quốc gia không bị ràng buộc bởi luật pháp của mọi quốc gia”.

Ông cũng trích dẫn tuyên bố của Musk làm bằng chứng cho thấy X “có ý định tiếp tục khuyến khích các bài đăng có nội dung cực đoan và lời nói căm thù.”

Tòa án đã cho các ISP và cửa hàng ứng dụng năm ngày để chặn X. Để tránh sử dụng mạng riêng ảo (VPN) nhằm lách lệnh, Moraes tuyên bố rằng các cá nhân hoặc công ty cố gắng truy cập mạng xã hội theo cách này có thể bị phạt tới 50.000 reais (8.900 USD) mỗi ngày.

Trước đó, vào ngày 29 tháng 8, các đại biểu đã không tuân thủ mệnh lệnh bất hợp pháp của ông nhằm kiểm tra các đối thủ chính trị. “

Brazil là một thị trường quan trọng đối với X, nhưng kể từ khi Musk mua lại Twitter vào năm 2022, quốc gia này đã gặp rắc rối vì mất đi các nhà quảng cáo. Theo công ty nghiên cứu thị trường Emarketer, 40 triệu người Brazil, 1/5 dân số, ghé thăm X ít nhất mỗi tháng một lần.

Trước X, các thẩm phán Brazil đã đóng cửa WhatsApp, ứng dụng nhắn tin được sử dụng rộng rãi nhất đất nước, vào năm 2015 và 2016 vì từ chối tuân thủ yêu cầu của cảnh sát về dữ liệu người dùng. Vào năm 2022, De Morais đe dọa đóng cửa Telegram, với lý do ứng dụng này liên tục coi thường các yêu cầu chặn hồ sơ và cung cấp thông tin người dùng của chính phủ. Ông ra lệnh cho Telegram chỉ định một đại diện địa phương và nền tảng này sau đó đã đồng ý tiếp tục hoạt động.

Lưu Quý – Tuanhong