Các mạng đang sẵn sàng triển khai 5G

Các mạng đang sẵn sàng triển khai 5G

Đại diện Bộ Viễn thông cho biết, các nhà mạng đang triển khai hạ tầng cần thiết để chuẩn bị cho thương mại hóa 5G.

Ngày 30/9, tại hội nghị chuyển đổi số ở Hà Nội, ông Nguyễn Phong Nha, Thứ trưởng Bộ Viễn thông cho biết, các nhà mạng dự kiến ​​sẽ triển khai mạng 5G lần đầu ở những khu vực mà mạng 4G không thể đáp ứng. . Ngoài ra, 5G cũng đã được ưu tiên tại một số khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Mạng kết nối thế hệ mới có thể mang lại giá trị với tốc độ cao và độ trễ thấp.

Đại diện Bộ Viễn thông không tiết lộ thời gian cụ thể nhưng cho biết việc này có thể diễn ra vào cuối năm nay, hoặc chậm nhất là tháng 4/2025. Đây cũng là thời hạn để các doanh nghiệp viễn thông thực hiện cam kết trước thềm đấu giá phổ tần vào tháng 3.

Ông Nhạ cho biết, kết quả đấu giá 3 băng tần đạt hơn 12.000 tỷ đồng, “thể hiện cam kết của doanh nghiệp trong việc đầu tư vào công nghệ 5G”.

Ông cho biết: “Trong những tháng gần đây, các công ty viễn thông cũng đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng để chuẩn bị cho 5G”. Sau bão, các công ty quay lại đẩy mạnh đầu tư hạ tầng 5G.





Ông Nguyễn Phong Nha chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Vàng và Bạc

Ông Nguyễn Phong Nha chia sẻ tại sự kiện chuyển đổi số tại Hà Nội ngày 30/9. hình ảnh: Cẩm Anh

Theo một số người trong ngành, mạng 5G thương mại đầu tiên có thể được ra mắt sớm nhất là vào tháng 10. Nokia cũng xác nhận vào tháng trước rằng họ sẽ triển khai thiết bị 5G cho một nhà mạng “trong năm nay”.

Tại sự kiện, Ericsson, một nhà cung cấp thiết bị 5G khác, cho biết họ đã tham gia các dự án thử nghiệm 5G với các công ty viễn thông trong nước từ năm 2019. Bà Rita Mokbel, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ thương mại hóa 5G tại Việt Nam”. Theo bà, công ty có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi liền mạch từ 4G sang 5G, tối ưu hóa hiệu suất mạng và sử dụng cơ sở hạ tầng phù hợp cho Giá trị cụ thể của Việt Nam

Việc triển khai 5G dự kiến ​​sẽ bao gồm các mạng riêng cho các ngành như sản xuất, hậu cần và thành phố thông minh, đồng thời cung cấp truy cập không dây cố định để đưa Internet tốc độ cao đến các khu vực tiêu dùng nơi mạng cáp quang truyền thống khó triển khai.

Bà Mokbel cũng gợi ý Việt Nam có thể nghiên cứu và học hỏi mô hình của Ấn Độ, một trong những quốc gia trên thế giới triển khai 5G nhanh nhất, đạt 90% vùng phủ sóng trong 21 tháng. Thống kê của Ericsson cho thấy Ấn Độ đã tăng từ vị trí thứ 86 lên vị trí thứ 16 trong bảng xếp hạng hiệu suất mạng toàn cầu, với 198 triệu người dùng 5G sử dụng trung bình 23GB mỗi tháng.

Lữ Quế