Apple gặp rắc rối vì cháy nhà máy sản xuất linh kiện iPhone ở Ấn Độ

Apple gặp rắc rối vì cháy nhà máy sản xuất linh kiện iPhone ở Ấn Độ

Nhà máy sản xuất linh kiện iPhone của Tata ngừng sản xuất sau vụ cháy, buộc Apple phải nhập hàng từ Trung Quốc sang Ấn Độ.

Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà máy Tata Electronics ở miền nam Ấn Độ, nơi sản xuất tấm nền iPhone và các linh kiện khác vào cuối tuần qua, khiến 10 người bị thương nhẹ. Ngày 1/10, lãnh đạo công ty đã ra thông báo tạm dừng hoạt động sản xuất vô thời hạn để điều tra nguyên nhân và hạn chế thiệt hại thêm.

Quan chức y tế cấp cao Ấn Độ Shilpa Prabhakar Satish cho biết Reuters Nhà máy “bị cháy nặng đến mức không thể nhìn thấy bên trong”.

Đây là sự cố mới nhất ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng iPhone của Ấn Độ khi Apple đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất và coi Ấn Độ là thị trường tăng trưởng quan trọng.

Apple vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.





Logo Apple trong một cửa hàng Apple ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào tháng 4 năm 2024. Ảnh: Lưu Quý

Logo Apple trong một cửa hàng Apple ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào tháng 4 năm 2024. Ảnh: Lưu Quý

Tata Electronics, công ty con của Tập đoàn Tata, là một trong những nhà cung cấp lớn của Apple tại Ấn Độ bên cạnh Foxconn của Đài Loan. theo Reutersnhững sự kiện nghiêm trọng này có thể gây gián đoạn sản xuất trước mùa mua sắm lớn nhất trong năm.

Công ty nghiên cứu Counterpoin Research báo cáo rằng doanh số bán iPhone 14 và iPhone 15 tại Ấn Độ trong kỳ nghỉ lễ từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 có thể đạt 1,5 triệu chiếc và Apple dự kiến ​​sẽ thiếu hụt 10-15% iPhone. ngọn lửa. Đồng sáng lập Counterpoint, Neil Shah cho biết Apple có thể phải bù đắp bằng cách nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc.

Các nhà cung cấp của Apple thường dự trữ linh kiện trong 3-4 tuần nên tác động lên thị trường sẽ không ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu việc ngừng sản xuất tiếp tục, Apple có thể phải xây dựng một dây chuyền lắp ráp khác tại Trung Quốc để đảm bảo sản xuất đủ iPhone.

Prabhu Ram, Phó Chủ tịch, Cybermedia Research cho biết: “Đây chỉ là một bước thụt lùi tạm thời. Những nỗ lực liên tục nhằm cải thiện các tiêu chuẩn vận hành và an toàn là rất quan trọng để củng cố vị thế của Ấn Độ như một trung tâm sản xuất điện tử toàn cầu mới nổi”.


Huệ Thanh