Sử dụng ứng dụng được mã hóa vì bạn lo lắng về việc rò rỉ nội dung tin nhắn của mình

Sử dụng ứng dụng được mã hóa vì bạn lo lắng về việc rò rỉ nội dung tin nhắn của mình

Sau khi tài khoản của cô bị xâm nhập và bọn trộm dùng nó để vay tiền người thân, Thu Phương quyết định sử dụng ứng dụng nhắn tin mã hóa để thay thế.

Đầu năm nay, Thu Phương (Hà Nội) bị hack tài khoản Facebook sau khi bấm vào link “Bình chọn âm nhạc”. Sau đó, kẻ lừa đảo gửi tin nhắn cho người thân, bạn bè của cô để lừa cô chuyển tiền. “Một số người bị lừa nhưng không nghi ngờ vì nhìn thấy mẫu tin nhắn quen thuộc vì kẻ lừa đảo đã đọc tin nhắn trò chuyện trước đó để học cách nói”, Phương nói.

Tuy mức độ tổn hại không lớn nhưng cô lo ngại nhiều bản ghi chat của mình bị người lạ xem. “Đó có thể là tin đồn bình thường nhưng cũng có những thông tin bí mật về các mối quan hệ, công việc và gia đình”, cô nói.

Sau đó, Phương truyền các cuộc trò chuyện quan trọng tới các nền tảng được mã hóa hai đầu như Viber và WhatsApp. Messenger gần đây đã triển khai giải pháp này nhưng nó không đồng bộ và chạy không ổn định. “Sử dụng nền tảng không được mã hóa, tôi phải cẩn thận khi nói chuyện vì tin nhắn gửi đi có thể đọc được trên các thiết bị lạ”, Phương nói.





Tính năng nhắn tin biến mất trên ứng dụng Tin nhắn. Ảnh: Lưu Quý

Tính năng nhắn tin biến mất trên ứng dụng Tin nhắn. hình ảnh: Lữ Quế

Khi nhu cầu liên lạc qua phương thức này trở nên phổ biến, việc xâm nhập tin nhắn đã trở thành mối lo ngại của nhiều người. Theo thống kê của DataReportal, 96,8% người dùng Internet Việt Nam sử dụng dịch vụ chat, nhắn tin. Tuy nhiên, nhiều cuộc trò chuyện bằng tin nhắn văn bản bị rò rỉ do chiếm đoạt tài khoản, thiết bị bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc người trong cuộc chụp ảnh màn hình và chia sẻ chúng. Một số người cho biết họ gặp phải những quảng cáo có liên quan xuất hiện ngay sau khi nói chuyện với bạn bè về một số mục nhất định và đặt câu hỏi về khả năng thu thập thông tin trò chuyện của nền tảng để sử dụng trong quảng cáo.

Tăng cường sử dụng các ứng dụng an toàn

Đại diện của Rakuten Viber, ứng dụng nhắn tin nổi tiếng với khả năng mã hóa đầu cuối, cho biết số lượng liên lạc qua nền tảng này ngày càng tăng. Mã hóa đầu cuối có nghĩa là tin nhắn chỉ có thể được đọc trên các thiết bị gửi và nhận được chỉ định. Nội dung này cũng không thể được đọc bởi các bên thứ ba, kể cả các nhà cung cấp nền tảng.

Ông David Tse, Giám đốc Rakuten Viber khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết các tính năng như gọi nhóm, khám phá thông tin và ghi chú trên nền tảng đã tăng 10-30%, cho thấy số lượng người dùng và thời gian hoạt động đều tăng. Trung bình, người dùng Việt thực hiện hơn 16 triệu cuộc gọi, gửi 474 triệu tin nhắn và 36 triệu ảnh qua nền tảng nhắn tin mỗi tháng.

Khảo sát của Viber cũng cho thấy 54% người dùng chọn ứng dụng vì tính bảo mật và riêng tư, 44% chọn ứng dụng vì tính chất miễn phí và 34% vì không nhận được thư rác cảm thấy hài lòng. Ông Xie cho biết: “Trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng, bảo mật tin nhắn là mối quan tâm lớn nhất đối với người dùng”.

Không chỉ người dùng Việt Nam, đây còn là xu hướng toàn cầu. Viber cho biết ứng dụng của họ hiện đã thu hút hơn 1 tỷ lượt tải xuống. Có trung bình 3 triệu người dùng hoạt động mỗi phút, dành trung bình 35 phút cho ứng dụng mỗi ngày.

Ngoài Viber, các ứng dụng mã hóa phổ biến còn có WhatsApp, iMessage và Signal. Messenger cũng ra mắt thử nghiệm vào cuối năm 2023. Telegram hỗ trợ mã hóa đầu cuối nhưng không được thiết lập mặc định và chỉ hoạt động khi người dùng kích hoạt tính năng trò chuyện bí mật.

Nhược điểm của nhắn tin an toàn

Thu Phương cho biết, sau gần nửa năm sử dụng công cụ nhắn tin mã hóa, điều bất tiện nhất là không thể đồng bộ và lưu trữ tin nhắn.

“Nhiều khi tôi phải dùng tin nhắn tự hủy để tránh chụp ảnh màn hình nhưng khi cần lại không tìm được thông tin”, Phương nói. Ngoài ra, một số nền tảng nhắn tin mã hóa đầu cuối chỉ có trên điện thoại thông minh, điều này gây bất tiện cho những người phải làm việc trên nhiều thiết bị như cô.





Người dùng phải hy sinh sự tiện lợi để có được mức độ bảo mật cao hơn thông qua nền tảng nhắn tin được mã hóa hai đầu. Ảnh: Lưu Quý

Người dùng phải đánh đổi sự tiện lợi để có được mức độ bảo mật cao hơn với nền tảng nhắn tin được mã hóa hai đầu. hình ảnh: Lữ Quế

Vì mới được triển khai nên nhiều người phàn nàn về tính năng chưa ổn định của Messenger. Khi đến lúc gửi tin nhắn văn bản, người dùng có thể mất thời gian chờ đợi tin nhắn đồng bộ. Với Viber, người dùng có thể gặp rủi ro mất tin nhắn cũ khi đổi thiết bị do cơ chế tin nhắn sẽ bị xóa trên máy chủ ngay sau khi truyền. Nền tảng này khắc phục sự cố này bằng cách nhắc người dùng chủ động sao lưu vào bộ nhớ đám mây như iCloud hoặc Google Drive.

Ngoài ra, việc giữ an toàn cho người dùng cũng tiềm ẩn nguy cơ ứng dụng bị lợi dụng để thực hiện hành vi bất hợp pháp. Ông David Tse cho biết Viber sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam để hỗ trợ người dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý tốt hơn.

Ví dụ: khi được các cơ quan điều tra yêu cầu, họ có thể cung cấp lịch sử kết nối nhưng không cung cấp chi tiết về tin nhắn và cuộc gọi vì chúng không được lưu trữ trên máy chủ của nền tảng. Bù lại, Viber với tính năng bảo mật có thể giúp hạn chế rò rỉ thông tin, phát hiện và chặn các cuộc gọi rác, điện thoại cũng như mở rộng khả năng gửi OTP trong thời gian tới.

Lữ Quế