Nhiều người Brazil cảm thấy 'bị cô lập' khi X bị cấm

Nhiều người Brazil cảm thấy 'bị cô lập' khi X bị cấm

Nhiều người Brazil nói rằng họ không biết chuyện gì đã xảy ra với thế giới sau khi nền tảng X của tỷ phú Elon Musk bị chặn tại đây.

X đã bị chặn ở Brazil bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 sau khi Elon Musk từ chối bổ nhiệm đại diện pháp lý ở đó, khiến nền tảng này không thể truy cập được trên web và ứng dụng di động. theo 1 tin tức, Động thái này đánh dấu sự leo thang trong cuộc tranh chấp kéo dài nhiều tháng giữa Musk và Thẩm phán Tòa án tối cao Brazil Alexandre de Moura về quyền tự do ngôn luận, các tài khoản cực hữu và thông tin sai lệch.

Brazil là một trong những thị trường lớn nhất của X với hàng chục triệu người dùng.

“Tôi cảm thấy như mình không biết chuyện gì đang xảy ra trên thế giới. Thật kỳ lạ”, nhà văn và người dùng BrazilX lâu năm Chico Barney viết trên Threads. Đây là một nền tảng mạng xã hội được phát triển bởi Instagram và được Barney sử dụng thay thế. “Thuật toán Threads giống như một quán cà phê nơi người phục vụ liên tục mang ra những món ăn mà tôi chưa bao giờ gọi.”

Bluesky là một mạng xã hội được ra mắt vào năm ngoái như một giải pháp thay thế cho X và các trang web lâu đời khác và đã chứng kiến ​​sự đổ bộ của người Brazil trong vài ngày qua. Công ty cho biết họ đã chào đón 200.000 người dùng mới từ Brazil vào cuối tuần qua và con số này “tiếp tục tăng lên mỗi phút”. Người dùng ở đây cũng thiết lập hồ sơ hoạt động cá nhân, chẳng hạn như số lượng người theo dõi và số lượt thích, Bluesky cho biết.

Nhiều người trên các nền tảng khác rất hào hứng với làn sóng mới. “Xin chào mọi người ở Brazil”, một tài khoản viết trên Threads. “Ở đây chúng tôi sẽ tốt hơn nhiều so với Twitter (tên cũ của X)”, một tài khoản khác bình luận.

Việc phải thay đổi nền tảng không có gì mới đối với cầu thủ người Brazil. Đây từng là người dùng lớn nhất của Orkut, nhưng khi Orkut ngừng hoạt động, họ vui vẻ chuyển sang các dịch vụ khác.

X không phổ biến ở Brazil như Facebook, Instagram, YouTube hay TikTok. Nhưng nó vẫn là một nền tảng quan trọng để người dân tham gia vào các cuộc tranh luận chính trị và có ảnh hưởng lớn đến các chính trị gia, nhà báo và các nhân vật có ảnh hưởng khác.

Việc X bị chặn ở Brazil cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các ngôi sao nhạc pop và cộng đồng người hâm mộ của họ. “Đợi đã, rất nhiều trang fan hâm mộ của tôi ở Brazil!!! Quay lại đi, dừng lại đi!!” Cardi B viết vào ngày 31 tháng 8 trên X. Một trang fan hâm mộ của Timothée Chalamet có tên TimotheeUpdates cho biết họ sẽ tạm thời ngừng Cập nhật vì tất cả quản trị viên đều là người Brazil .





Giao diện ứng dụng X trên nền cờ Brazil. Ảnh: Tuấn Hồng

Giao diện ứng dụng X trên nền cờ Brazil. hình ảnh: tuanhong

Trong nỗ lực tránh sử dụng mạng riêng ảo (VPN) để lách lệnh, Thẩm phán Tòa án tối cao Brazil Alexandre de Morae tuyên bố rằng các cá nhân hoặc công ty cố gắng truy cập mạng xã hội theo cách này có thể bị phạt tới 50.000 reais (8.900 USD) mỗi ngày. khỏe. Tuy nhiên, Hiệp hội Luật sư Brazil cho biết sẽ yêu cầu Tòa án tối cao xem xét lại các quy định, bởi các biện pháp trừng phạt thường không được áp dụng trước khi đảm bảo các thủ tục và quyền lợi được bảo vệ đầy đủ.

Maurício Santoro, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Bang Rio de Janeiro, cho biết: “Tôi sử dụng VPN ở nhiều nơi để tiếp tục truy cập các trang tin tức và mạng xã hội. “Tôi chưa bao giờ nghĩ những điều như thế này lại bị cấm ở Brazil”.

Thống kê cho thấy vào ngày cuối cùng trước khi nền tảng X ngừng hoạt động, hàng trăm người dùng Brazil đã đặt câu hỏi về việc có nên sử dụng VPN để tiếp tục truy cập nền tảng này hay không.

Nghị sĩ Bia Kicis cho biết: “Hậu quả của những cuộc tấn công của Alexandre de Moraes nhằm vào Elon Musk, X và Starlink sẽ khiến người dân Brazil cảm thấy đáng tiếc”. Bà cũng kêu gọi Chủ tịch Thượng viện nước này Rodrigo Pacheco hành động. Kissis đã nhiều lần thúc giục Pacheco bắt đầu thủ tục luận tội các thẩm phán Tòa án Tối cao.

Cựu Tổng thống Jair Bolsonaro nói trên Instagram hôm 1/9 rằng việc X rời Brazil là “một đòn khác giáng vào tự do và tính hợp pháp”. Bolsonaro nói: “Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận của chúng tôi mà còn làm suy yếu niềm tin của các công ty quốc tế hoạt động tại Brazil”.

Trong khi đó, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva bày tỏ sự ủng hộ với quyết định của Alessandro de Moura trong một cuộc phỏng vấn và chỉ trích Musk vì cho rằng ông đứng trên pháp luật. Đài phát thanh MaisPB.

“Bất kỳ công dân nào, bất kể ở đâu trên thế giới, đầu tư vào Brazil đều phải tuân thủ Hiến pháp và luật pháp Brazil. Vì vậy, nếu Tòa án Tối cao ra quyết định yêu cầu công dân tuân thủ một số quy định nhất định, họ phải tuân thủ hoặc thực hiện các hành động khác.” Lula nói. “Chỉ vì anh ấy có nhiều tiền không có nghĩa là anh ấy không thể tôn trọng điều đó.”

Brazil là một thị trường quan trọng đối với X, nhưng kể từ khi Musk mua lại Twitter vào năm 2022, quốc gia này đã gặp rắc rối vì mất đi các nhà quảng cáo. Theo công ty nghiên cứu thị trường Emarketer, 40 triệu người Brazil, 1/5 dân số, ghé thăm X ít nhất mỗi tháng một lần.

Trước X, các thẩm phán Brazil đã đóng cửa WhatsApp, ứng dụng nhắn tin được sử dụng rộng rãi nhất đất nước, vào năm 2015 và 2016 vì từ chối tuân thủ yêu cầu của cảnh sát về dữ liệu người dùng. Vào năm 2022, De Moraes đe dọa đóng cửa Telegram, với lý do ứng dụng này liên tục coi thường các yêu cầu chặn hồ sơ và cung cấp thông tin người dùng của chính phủ. Ông ra lệnh cho Telegram chỉ định một đại diện địa phương và nền tảng này sau đó đã đồng ý tiếp tục hoạt động.


Hoài Anh