Premier League dùng iPhone thay VAR để xác định việt vị

Premier League dùng iPhone thay VAR để xác định việt vị

Bắt đầu từ mùa giải 2024-2025, Premier League sẽ sử dụng hàng chục phiên bản iPhone 14 hoặc mới hơn để phân tích các tình huống việt vị nhằm hỗ trợ trọng tài.

theo có dâyHệ thống mới có tên Dragon, được phát triển bởi các công ty dữ liệu và công nghệ thể thao Genius Sports và Second Spectrum. Ban tổ chức Premier League sẽ sử dụng hệ thống VAR để thay thế các tình huống việt vị trong tất cả các trận đấu bắt đầu từ mùa giải này.





Hàng chục chiếc iPhone mới sẽ giúp trọng tài đưa ra quyết định trong các tình huống việt vị. Ảnh: Wired

Hàng chục chiếc iPhone mới sẽ giúp trọng tài đưa ra quyết định trong các tình huống việt vị. hình ảnh: thư hàng ngày

Việc áp dụng công nghệ mới này dựa trên ít nhất 28 điện thoại iPhone 14 trở lên được đặt trong sân. Thiết bị sẽ được đặt trong một hộp chống nước và được trang bị quạt làm mát để có thể hoạt động lâu dài. Các camera sẽ ghi lại video tốc độ khung hình cao từ nhiều góc độ khác nhau tại chỗ và truyền tín hiệu đến phòng điều khiển. Vị trí của iPhone có thể khác nhau ở mỗi sân vận động, nhưng nó được cố định trong các trận đấu, tránh việc phải hiệu chỉnh lại phần mềm điều khiển.

Điều làm cho Dragon trở nên độc đáo là khả năng theo dõi lượng dữ liệu phong phú về mỗi người chơi. Hệ thống có thể theo dõi 7.000 đến 10.000 điểm mỗi cầu thủ, ghi lại các chi tiết như đường nét cơ thể, khối lượng cơ và thậm chí cả cấu trúc xương. Mức độ chi tiết này giúp đảm bảo các quyết định việt vị chính xác hơn. Hệ thống ghi lại với tốc độ lên tới 100 khung hình mỗi giây, giúp cung cấp hình ảnh rõ ràng hơn về thời điểm bóng rời khỏi chân cầu thủ chuyền bóng hoặc vị trí tương đối của hậu vệ và tiền đạo.

iPhone gửi dữ liệu đến phần mềm trí tuệ nhân tạo để phân tích cảnh quay nhằm phát hiện các tình huống việt vị. Tuy nhiên, ngay cả với công nghệ tiên tiến như vậy thì trọng tài vẫn là người đưa ra quyết định cuối cùng. Điều này có nghĩa Bầy Rồng chỉ hỗ trợ chứ không có trách nhiệm thay thế hoàn toàn trọng tài.

Ngoài việc cải thiện độ chính xác và giảm tranh chấp trong các tình huống phát hiện việt vị, Dragon có thể bổ sung thêm nhiều ứng dụng khác trong tương lai, chẳng hạn như tạo bản sao kỹ thuật số của cầu thủ để phân tích hành động. Chúng cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ trọng tài trong các tình huống khác trên sân, chẳng hạn như gọi phạt và rút thẻ.





Hệ thống Dragon sử dụng iPhone nhưng có thể theo dõi 7.000 đến 10.000 điểm cho mỗi người chơi. Ảnh: Genius Sports

Hệ thống Dragon sử dụng iPhone nhưng có thể theo dõi 7.000 đến 10.000 điểm cho mỗi người chơi. hình ảnh: thể thao thiên tài

Công ty phát triển cho biết iPhone ngày nay mạnh mẽ như một siêu máy tính của hơn 20 năm trước. Trong khi các hệ thống theo dõi quang học hiện đại khác yêu cầu cáp quang đắt tiền để kết nối với máy chủ hoặc máy tính nhằm quản lý dữ liệu được thu thập thì một chiếc điện thoại thông minh trị giá 1.000 USD có thể thực hiện cả hai nhiệm vụ một cách độc lập.

Đại diện Genius Sports cho biết hệ thống mới đã thu hút sự quan tâm từ nhiều sự kiện bóng đá lớn khác bởi dễ tùy chỉnh, chi phí đầu tư không quá lớn và có thể nâng cấp trong tương lai. Khả năng mở rộng hoặc thu gọn của Dragon là lợi thế lớn nhất khi các đội đang thử nghiệm ở một sân vận động có hệ thống ít nhất 10 camera hoặc tối đa 100 camera mà vẫn hoạt động tốt.

Premier League là một giải đấu nổi tiếng về sự giàu có, vì vậy việc chọn Những chú rồng không nhất thiết phải dựa trên chi phí của nó. Giải pháp của Genius Sports mang đến công nghệ mới, dễ triển khai và giúp thay thế một số công nghệ VAR gây tranh cãi đã được sử dụng gần 7 năm qua.


Hoài Anh