FPT Telecom kỳ vọng nâng tầm thể thao điện tử tại Việt Nam

FPT Telecom kỳ vọng nâng tầm thể thao điện tử tại Việt Nam

Xuất phát từ việc cung cấp dịch vụ Internet cho game thủ, FPT Industrial Telecom mong muốn đóng vai trò kết nối và tạo ra nền tảng công nghệ nhằm quảng bá thể thao điện tử Việt Nam một cách chuyên nghiệp.

Sau hơn mười năm đăng cai, Giải vô địch Liên ền Thoại VCS eSports Việt Nam vừa kết thúc với chiến thắng thuộc về đội tuyển Gam eSports. Trên khán đài sân vận động Nguyễn Du TP.HCM năm nay có một “khán giả” đặc biệt: ông Hoàng Việt Anh, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom. Với tư cách là nhà tài trợ cơ sở hạ tầng internet của sự kiện, các lãnh đạo doanh nghiệp cho biết họ rất hào hứng hơn dự kiến ​​khi được hòa mình vào không khí của giải đấu thể thao điện tử được mong đợi nhất Việt Nam.

Chủ tịch Fiat Industrial Technology cho biết: “Chỉ khi thực sự thi đấu eSports, tôi mới thấy nó hấp dẫn như các môn thể thao khác, thậm chí còn thú vị hơn vì xung quanh tôi là những người trẻ tuổi”.

Không chỉ VCS, FPT Telecom là đơn vị đảm bảo kết nối cho nhiều giải đấu trong hơn một năm qua, đồng thời là lựa chọn hàng ngày các gói Internet F-Game dành cho game thủ. Đơn vị cũng đưa tin về cuộc thi thông qua nền tảng truyền hình FPT Play.

“Thể thao điện tử là một phần quan trọng trong chiến lược của FPT Telecom”, ông Việt Anh khẳng định.

Tiềm năng eSports của Việt Nam

Chiến lược chinh phục eSports là kết quả nhiều năm nghiên cứu và theo dõi của lãnh đạo FPT Telecom. Mục tiêu ban đầu của FPT Telecom là tìm hiểu khách hàng tương lai của công ty là giới trẻ và nhận thấy một trong những lĩnh vực được giới trẻ quan tâm nhất chính là thể thao điện tử. Báo cáo năm 2023 của Statista cho thấy Việt Nam có hơn 600 tuyển thủ chuyên nghiệp, đứng thứ 11 thế giới. Theo dữ liệu từ Data AI và Appota, doanh thu sản phẩm thể thao điện tử và tốc độ tăng trưởng lượt tải xuống của Việt Nam sẽ lần lượt là 34% và 39% vào năm 2022.





[Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh trong trang phục thi đấu game. Ảnh: FPT Telecom

Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh trong trang phục thi đấu game. Ảnh: FPT Telecom

Những năm qua, thị trường game Việt liên tục bùng nổ. Chẳng hạn, Vietnam GameVerse 2024 thu hút 40.000 lượt khách tham dự, tăng gấp đôi so với năm trước. Theo người đứng đầu FPT Telecom, bên cạnh việc có những game thủ tài năng vươn tầm thế giới, việc có số lượng người hâm mộ đông đảo là nền tảng vững chắc để ngành eSports Việt Nam phát triển.

Một động lực khác là sự quan tâm của cơ quan quản lý, góp phần thay đổi cách nhìn của xã hội về game và eSports. Từng là lĩnh vực mang sắc thái tiêu cực, nay eSports dần được chấp nhận và được quan tâm, ủng hộ. Sự ra đời của Liên minh game, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) là minh chứng cho điều này. Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa chuyên ngành game vào đào tạo tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, đồng thời kết nối với một số trường như Đại học FPT, Tôn Đức Thắng, Bách khoa Hà Nội để bổ sung nhân sự cho lĩnh vực này.

Tuy nhiên, từ quá trình nghiên cứu và tham gia trực tiếp và các sự kiện game, lãnh đạo FPT Telecom cũng đánh giá nền eSports nước nhà cần thêm các yếu tố khác để có thể vươn tầm chuyên nghiệp.

Định kiến về lĩnh vực và người chơi còn tồn tại khiến Việt Nam có thể bỏ lỡ nhiều game thủ tài năng. Tương tự các môn khác, thể thao điện tử vẫn xuất hiện những tiêu cực trong thi đấu và càng khó kiểm soát hơn trên môi trường Internet. Ngoài ra, khoảng cách về trình độ phát triển eSports của Việt Nam với hai nước láng giềng là Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn còn khá xa.

“eSports mới hình thành ở Việt Nam chưa lâu và hệ thống thi đấu vẫn khá sơ sài nếu so với mặt bằng chung các môn thể thao truyền thống như bóng đá. Đây là bài toán cần giải”, đại diện FPT Telecom nói.

Mục tiêu nâng tầm eSports Việt Nam

Nằm trong mục tiêu nâng tầm Việt Nam trên bản đồ quốc tế, sau công nghệ thông tin, viễn thông, nội dung số, eSports là một trong những lĩnh vực tiếp theo được FPT Telecom lựa chọn.

Lý giải lựa chọn này, ông Việt Anh cho biết người Việt có thế mạnh ở các môn liên quan đến tư duy. Bản chất eSports không thuần túy là trò chơi, mà cần sự tính toán trong đó.

“Chúng tôi muốn góp phần xây dựng một nền tảng để eSports phát triển, đạt tầm vóc quốc tế”, lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định.

Để làm được điều này, FPT Telecom đã thực hiện đồng thời nhiều hoạt động thời gian qua. Đơn vị đã thúc đẩy sự phát triển ở cả quy mô, tính chuyên nghiệp các sự kiện, giải đấu eSports, cho tới xây dựng cộng đồng, thu hút người chơi và người hâm mộ đến với môn thể thao mới.

Ở vai trò chuyên môn là nhà cung cấp dịch vụ Internet, đơn vị đã xây dựng hạ tầng mạng tốt cho game thủ. Internet của FPT Telecom duy trì độ ổn định, độ trễ thấp, tốc độ cao, có thể đáp ứng ở những sự kiện thi đấu quốc tế hoặc online trong nước.





FPT Telecom đồng hành đảm bảo kết nối internet cho Chaos Arena 2024. Ảnh: Viễn thông FPT

FPT Telecom đồng hành đảm bảo kết nối internet cho Chaos Arena 2024. ảnh: Công nghệ công nghiệp Fiat

Để bắt kịp xu hướng game trực tuyến ngày càng đòi hỏi đường truyền chất lượng cao, FPT Industrial đã bắt đầu nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, bao gồm cả kết nối trong nước và quốc tế từ hai năm trước. Cho đến nay, băng thông quốc tế của mạng đã tăng gấp đôi và độ ổn định được đảm bảo thông qua khoản đầu tư cân bằng 50-50 vào cáp quang đất liền và cáp quang biển. Về phía người chơi, mạng xác nhận rằng họ có thể chơi mượt mà với các đối thủ từ mọi nơi trên thế giới, cũng như với các máy chủ đặt ở nước ngoài.

Ông Việt Anh cho biết, mục tiêu của công ty là trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet đồng hành cùng người chơi Việt Nam. Tài trợ các sự kiện là cơ sở kinh nghiệm, giúp bộ phận hiểu được nhu cầu của người chơi và cải tiến sản phẩm, dịch vụ.

“Cuộc thi có những yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng đường truyền, hạ tầng kết nối và thiết bị giúp chúng tôi hiểu rõ những yếu tố làm nên thành công của cuộc thi nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dùng”, ông Việt Anh cho biết. .





Game thủ trải nghiệm Internet FPT với công nghệ Wi-Fi 6 và UltraFast tại Sự kiện mùa hè VCS 2024 Ảnh: FPT Telecom.

Hình ảnh game thủ trải nghiệm Internet FPT với công nghệ Wi-Fi 6 và UltraFast tại Sự kiện Mùa hè VCS 2024: Công nghệ công nghiệp Fiat

FPT Telecom cũng là đơn vị tiên phong thiết kế các gói thuê bao dành riêng cho game thủ như F-Game. Đặc biệt, sản phẩm UltraFast được thiết kế nhằm tối ưu hóa kết nối của game thủ khi chơi game trong và ngoài nước, từ đường truyền, thiết bị modem, Wi-Fi và các giải pháp đảm bảo an ninh mạng.

Khi nói về tầm nhìn tương lai của thể thao điện tử tại Việt Nam, Chủ tịch FPT Telecom đánh giá việc cung cấp hạ tầng cho game thủ chỉ là nền tảng. Người hâm mộ thể thao điện tử sẽ có yêu cầu ngày càng cao hơn về dịch vụ và nội dung. FPT Telecom sẽ là đơn vị có thể đáp ứng yêu cầu này bằng thế mạnh hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ từ internet đến truyền hình và nội dung số.

FPT Telecom còn đặt mục tiêu đưa các giải đấu thể thao điện tử lớn của thế giới về Việt Nam đồng thời xây dựng các giải đấu trong nước ngang tầm quốc tế.

Ông Việt Anh cho biết: “Đây sẽ là nền tảng quan trọng để nâng cao trình độ thể thao điện tử ở Việt Nam”.

Hoài Phương