Apple đầu tư không đủ, Indonesia không cho phép bán iPhone 16

Apple đầu tư không đủ, Indonesia không cho phép bán iPhone 16

Người dùng ở Indonesia vẫn chưa thể mua iPhone 16 vì quốc gia này yêu cầu Apple phải đầu tư nhiều hơn để đủ điều kiện.

Tính đến ngày 12/10, iPhone 16 vẫn chưa xuất hiện trên trang web TKDN của Bộ Công nghiệp Indonesia, đồng nghĩa với việc sản phẩm không thể bán được tại thị trường này. TKDN là điều kiện về tỷ lệ nội địa hóa của Indonesia, tức là sản phẩm bán ra trong nước phải chứa một tỷ lệ nhất định nguyên liệu trong nước. Đối với sản phẩm điện tử như smartphone, tỷ lệ này ít nhất là 35%.

Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita ngày 8/10 cho biết: “iPhone 16 vẫn không thể vào thị trường Indonesia vì Apple đang đạt được chứng chỉ TKDN, một trong những điều kiện để nhập khẩu điện thoại di động”. giấy phép , nhưng giấy phép đã hết hạn và Indonesia cần đầu tư thêm để gia hạn.

Theo báo chí địa phương, Apple cam kết đầu tư 1,71 nghìn tỷ rupiah Indonesia (110 triệu USD) và vừa thực hiện 1,48 nghìn tỷ rupiah, tương đương 240 tỷ rupee Ấn Độ (15,4 triệu USD).

“Sau khi họ tuân thủ, chúng tôi sẽ cấp giấy phép bán iPhone 16. Tất cả điều này dựa trên sự công bằng cho các nhà đầu tư rất trung thành với Indonesia.” CNBC Indonesia Ông dẫn lời Agus cho rằng đây là con số “tương đối nhỏ” so với những gì Apple sẽ đạt được từ một thị trường gần 300 triệu dân.

theo kênh tin tức châu áKể từ đó, yêu cầu của Indonesia đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều từ người dùng trong nước. Nhiều người cho rằng Apple và các công ty khác cần tuân thủ quy định khi hoạt động tại đây. Trong khi đó, những người khác lại cho rằng các quy định phức tạp cản trở khả năng tiếp cận công nghệ của người dùng, buộc họ phải mua iPhone 16 từ thị trường Singapore và Malaysia và mang lại lợi nhuận cho các quốc gia đó.

Trang này lưu ý rằng giá iPhone 16 trung bình ở Singapore là 1.000 USD, nhưng người Indonesia sẽ phải chi thêm 155 USD để sở hữu nó như một thiết bị “xách tay”.





Vào ngày 27 tháng 9, một người dùng đã chuyển dữ liệu bằng iPhone 16 Pro mới mua của mình. Ảnh: Lưu Quý

Ngày 27/9, tại Hà Nội, một người dùng đã chuyển dữ liệu bằng chiếc iPhone 16 Pro mới mua của mình. hình ảnh: Lữ Quế

“Apple muốn được ưu đãi như Việt Nam”

Các doanh nghiệp có ba lựa chọn để đạt được chứng chỉ TKDN tại Indonesia, bao gồm kế hoạch sản xuất thiết bị, kế hoạch đổi mới ứng dụng hoặc kế hoạch phát triển đổi mới trong nước. Apple chọn phương án thứ ba, đó là thành lập học viện dành cho các nhà phát triển.

Ông Agus cho biết Apple “không nên chỉ xây dựng học viện” mà cần mở nhà máy hoặc trung tâm R&D. Khi đó, công ty sẽ có tỷ lệ tiết kiệm kinh doanh là 40%, sản phẩm của công ty dễ dàng thâm nhập thị trường. Apple là hãng điện thoại di động lớn duy nhất không có nhà máy ở Indonesia, trong khi Samsung và các công ty Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo đều sản xuất điện thoại di động tại đây.

Tuy nhiên, lời giải thích trên CNBC IndonesiaBudi Arie Setiadi, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Indonesia, cho biết Apple sẽ đưa ra những ưu đãi “tương tự như những ưu đãi nhận được ở Việt Nam” nếu có thể đảm bảo hàng trăm nghìn việc làm.

Ông Budi cho biết yêu cầu này “quá lớn” và có thể dẫn tới những yêu cầu tương tự từ các công ty khác. “Điều đó là không thể,” Buddy nói.

Apple đã trả lời trang tin này vào ngày 11 tháng 10, xác nhận rằng họ có “những khoản đầu tư đáng kể và tiếp tục tăng trưởng” ở Indonesia. Công ty cho biết: “Chúng tôi có cam kết rất lớn với Indonesia và rất tâm huyết trong việc cung cấp các sản phẩm mới nhất của mình, bao gồm cả iPhone 16, ngay lập tức cho khách hàng”.

Trong chuyến thăm Indonesia vào tháng 4, CEO Tim Cook của Apple đã mở học viện thứ tư của đất nước ở Bali và đang “xem xét việc thành lập một cơ sở sản xuất”.

Trong chuyến thăm Việt Nam trước đây, Tim Cook cho biết, tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2019, Apple đã chi 400 nghìn tỷ đồng cho khoảng 150 nhà cung cấp tại Việt Nam và hứa sẽ mua thêm linh kiện do các đối tác trong nước sản xuất để hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phát triển đổi mới. Công ty không có nhà máy sản xuất trực tiếp tại Việt Nam nhưng có hơn 250.000 nhân viên thông qua hơn 70 nhà máy đối tác sản xuất thiết bị gốc, chuyên cung cấp lắp ráp hoàn chỉnh bảng điện, camera, màn hình và các linh kiện, sản phẩm điện tử khác cho Apple.

Lữ Quế