Khi nào người dùng của ba nhà mạng lớn có thể sử dụng 5G?

Khi nào người dùng của ba nhà mạng lớn có thể sử dụng 5G?

Sau khi tung ra gói cước 5G, Vinaphone và MobiFone cũng công bố kế hoạch trải nghiệm cho người dùng trong tháng 10 và tháng 11.

MobiFone là nhà mạng mới nhất tham gia cuộc đua 5G. Trong một thông báo vào cuối tuần này, mạng cho biết họ đang “tập trung nỗ lực triển khai để chuẩn bị cho việc ra mắt thương mại 5G”. Dự kiến, người dùng sẽ có thể trải nghiệm dịch vụ 5G bắt đầu từ tháng 11.

Trong khi đó, Vinaphone cho biết chương trình thử nghiệm 5G sẽ diễn ra từ ngày 13/10 đến ngày 15/11. Nếu bạn sở hữu điện thoại di động 5G, khi người dùng đi qua vùng tín hiệu, họ sẽ nhận được tin nhắn mời bạn trải nghiệm dịch vụ. Họ sẽ nhận được 50 GB dữ liệu để dùng thử kết nối tốc độ cao trong 30 ngày.

Kế hoạch thử nghiệm miễn phí của Vinaphone được triển khai 2 ngày trước khi Viettel chính thức triển khai thương mại 5G. Trong thư gửi giới truyền thông, nhà mạng này cho biết sẽ ra mắt các sản phẩm và dịch vụ 5G vào ngày 15/10, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập. Trên thực tế, mới đây, Telecom Telecom đã âm thầm triển khai kế hoạch dùng thử và sau đó công bố các gói cước 5G có giá khởi điểm từ 135.000 đồng.





Điện thoại di động hiển thị sóng 5G. Ảnh: Lưu Quý

Điện thoại di động hiển thị sóng 5G. hình ảnh: Lữ Quế

Theo kế hoạch, Viettel sẽ triển khai đồng thời 5G tại 63 tỉnh, thành phố nhưng hiện chưa có thông tin khu vực nào sẽ được phủ sóng. Vinaphone và MobiFone chưa tiết lộ địa điểm thử nghiệm sẽ diễn ra.

Trong thông báo mới, VNPT xác nhận sẽ hoàn thành lắp đặt hơn 3.000 trạm phát sóng 5G trên toàn quốc cho Vinaphone, tập trung phủ sóng các đô thị, trung tâm kinh tế lớn trên cả nước. Đồng thời, MobiFone cho biết đang triển khai mô hình hợp tác chia sẻ cơ sở hạ tầng với các nhà mạng có băng tần 5G phù hợp. “Hợp tác không chỉ giúp tối ưu hóa tài nguyên mà còn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất”, đại diện nhà mạng cho biết.

Từ năm 2020, 3 nhà mạng lớn đều đã tiến hành thử nghiệm mạng 5G nhưng chưa thương mại hóa. Vào tháng 3 năm nay, quá trình này đã bước vào giai đoạn cuối cùng, với việc Viettel và VNPT đấu giá thành công tần số 5G và MobiFone vào tháng 7, theo quy định, công ty thắng cuộc phải triển khai dịch vụ trong vòng 12 tháng kể từ ngày được cấp phép và hai năm. sau này dịch vụ phải được triển khai. Ít nhất 3.000 đài phát thanh 5G.

Theo chiến lược cơ sở hạ tầng của Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông, 100% các tỉnh, thành phố, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, trung tâm đổi mới R&D, khu công nghiệp, nhà ga, cảng biển, sân bay quốc tế sẽ có mạng di động 5G. dịch vụ vào năm 2025. Mạng cần có tốc độ tối thiểu 100 Mbps.

Năm năm trước, công nghệ 5G bắt đầu được triển khai thương mại trên toàn thế giới, mở ra kỷ nguyên siêu kết nối, cung cấp năng lượng cho Internet of Things (IoT) và thúc đẩy các mô hình đòi hỏi tốc độ cao.

Đối với người dùng thông thường, điểm khác biệt lớn nhất của công nghệ 5G là tốc độ tối đa 10 Gbps trong điều kiện lý tưởng. Trên thực tế, một số thử nghiệm 5G tại Việt Nam cho thấy tốc độ tải xuống có thể đạt tới 1 Gbps, cao gấp 10 lần so với mạng 4G ở cùng địa điểm. Ngoài ra, ưu điểm của mạng thế hệ mới là độ trễ cực thấp và khả năng hỗ trợ số lượng lớn thiết bị, hỗ trợ nhiều ứng dụng như xe tự hành, điều khiển từ xa thiết bị phẫu thuật, trải nghiệm thực tế ảo, thực tế tăng cường… Nhưng do việc sử dụng 5G tại Việt Nam nên tần số đều lớn, vùng phủ sóng của các điểm 5G lại nhỏ, buộc các nhà khai thác mạng phải triển khai nhiều điểm hơn.

Khi sử dụng, ngoài việc đăng ký gói, người dùng còn cần phải có thiết bị có công nghệ mạng thế hệ mới. iPhone 12, Galaxy S20 Ultra, Galaxy Z Fold2 và các điện thoại di động cao cấp hơn đã hỗ trợ 5G. Nhiều mẫu Android tầm trung và bình dân ra mắt trong 2-3 năm trở lại đây cũng được trang bị kết nối này.

Lữ Quế