Dòng robot quét nhà bị nguyền rủa

Dòng robot quét nhà bị nguyền rủa

Hoa KỳTin tặc đã chiếm quyền kiểm soát robot hút bụi ở nhiều thành phố và tung ra những lời tục tĩu thông qua loa tích hợp của thiết bị.

Luật sư Daniel Swenson của bang Minnesota đang xem TV thì nhìn thấy điều gì đó bất thường trên robot hút bụi Ecovacs Deebot X2 của mình. “Có vẻ như radio bị kẹt hay gì đó. Tôi có thể mơ hồ nghe thấy tiếng gì đó phát ra từ loa”, anh nói. tin tức abc.

Thông qua ứng dụng Ecovacs, Svensson phát hiện những người lạ đang cố truy cập vào camera và chức năng điều khiển từ xa của robot. Nghĩ rằng đó là sự cố phần mềm, Svensson đã thay đổi mật khẩu và khởi động lại robot, sau đó ngồi xuống cùng vợ và cậu con trai 13 tuổi.

Robot di chuyển gần như ngay lập tức. Lần này, giọng nói phát ra từ loa rất rõ ràng và đầy những lời tục tĩu tục tĩu, phân biệt chủng tộc. “Tôi nghĩ người nói có thể là một thiếu niên. Có thể họ chỉ hack vào thiết bị cho vui thôi”, Swenson nhớ lại sự việc ngày 24/5.





Ecovacs Deebot X2 Omni. Ảnh: Tiện ích

Ecovacs Deebot X2 Omni. hình ảnh: Tiện ích

Gia đình Swenson đặt con robot này ở cùng tầng với phòng tắm chung của gia đình. Ông tin rằng tình hình có thể tồi tệ hơn nếu tin tặc âm thầm theo dõi gia đình, thay vì đưa ra những lời lẽ tục tĩu để chỉ ra rằng robot đã bị tấn công.

Swenson nói: “Tôi bị sốc, sợ hãi và ghê tởm. Con trai ông chưa hiểu hết mức độ nghiêm trọng của vụ việc nhưng luật sư người Mỹ đã quyết định không mạo hiểm và ném con robot vào gara, không bao giờ mở nó ra nữa.

Trong vài ngày trong tháng 5, các sự cố tương tự đã xảy ra ở một loạt thành phố của Hoa Kỳ, nơi tin tặc chiếm quyền kiểm soát các thiết bị và sử dụng loa tích hợp của chúng để phát đi những nhận xét thô lỗ. Tất cả các sản phẩm bị tấn công đều là Deebot X2 của Ecovacs của Trung Quốc.

Cùng ngày robot của Swenson bị tấn công, một Deebot X2 khác đã đuổi theo con chó của một gia đình qua ngôi nhà ở Los Angeles của họ. Nó được điều khiển từ xa và tiếp tục đưa ra những bình luận xúc phạm.

Không rõ tổng cộng có bao nhiêu thiết bị được kiểm soát. Cobos cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy tài khoản bị xâm phạm do vi phạm hệ thống của công ty.

Các nhà nghiên cứu bảo mật đã cảnh báo Covacs về các lỗ hổng trong robot và ứng dụng điều khiển, trong đó nghiêm trọng nhất là vấn đề kết nối Bluetooth cho phép người lạ điều khiển robot từ khoảng cách 100 mét. Tuy nhiên, sự phân bố rộng rãi của cuộc tấn công mới cho thấy một lỗ hổng khác đã bị khai thác.

(theo tin tức abc)