Biến robot quét nhà thành cỗ máy giám sát người dùng từ xa

Biến robot quét nhà thành cỗ máy giám sát người dùng từ xa

Một vi phạm an ninh đã biến robot hút bụi thành camera chạy quanh nhà, giám sát mọi hoạt động của người dùng theo thời gian thực.

Ông bố ba con người Úc Sean Kelly được cho là đã mua một robot hút bụi với hy vọng mang lại cho ông và vợ nhiều tự do hơn trong cuộc sống. ABC. Tuy nhiên, con robot anh sử dụng có một lỗ hổng bảo mật được phát hiện từ tháng 12 năm 2023, mới được công ty tiếp quản và sửa chữa sau sự cố của Sean.

Kelly nói: “Hãy tưởng tượng có một chiếc webcam chạy quanh nhà và theo dõi cả gia đình bạn.

Để làm rõ hơn về khả năng tấn công từ xa vào robot hút bụi bằng camera, p ABC Tìm nhà nghiên cứu bảo mật hàng đầu có trụ sở tại Berlin, Dennis Giese. Dennis đã tìm ra cách điều khiển không chỉ một robot mà nhiều loạt robot từ các nhà sản xuất khác nhau, chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh, kết nối Bluetooth và khoảng cách đứng lên tới 140 mét.

Tuy nhiên, cũng có những mô hình chỉ có thể kiểm soát được nếu trước đó kẻ tấn công đã tiếp cận và can thiệp vào phần cứng của robot.





<a href=camera trên robot hút bụi giúp phân tích hình ảnh và xác định các vật thể để có thể tránh chúng tốt hơn. Ảnh: Theverge” class=”lazy” src=”https://i1-sohoa.vnecdn.net/2024/10/12/a3-4973-1728672142.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=85Ob1gbNY9VEhh2K9RyDGw”>

camera trên robot hút bụi giúp phân tích hình ảnh để xác định và tránh vật thể tốt hơn. hình ảnh: bờ rìa

Khi được liên lạc, Dennis cho biết anh sẽ viết một chương trình nhằm mục đích thử nghiệm. Dennis cho biết: “Tôi có thể xem tất cả lịch sử hoạt động, thông tin wifi và quyền truy cập đầy đủ, xem cả hai camera và nghe qua micrô trên robot”.

Sean Kelly đồng ý tham gia thử nghiệm giới hạn ở khu vực bếp. Căn hộ của anh nằm trên tầng 4 của một tòa chung cư bê tông dày. Đồng thời, phóng viên ABC Ngồi trong khu vườn bên dưới, nhìn lên cửa sổ nhà Kelly và sử dụng phần mềm để điều khiển robot

Khoảng cách và các bức tường bê tông làm suy yếu tín hiệu Bluetooth nhưng khi được kết nối, thông tin của robot sẽ được hiển thị đầy đủ trên điện thoại thông minh. Từ đây, Dennis có thể xem và chụp ảnh qua camera, ghi lại toàn bộ căn bếp cũng như hoạt động của những người có mặt. Tất cả được truyền trực tiếp đến điện thoại thông minh của bạn trong thời gian thực.

Robot không thực hiện bất kỳ “máy ghi hình” hoặc truyền âm thanh dữ liệu nào. Kelly cũng không biết rằng những người thử nghiệm đã cài đặt từ xa một tính năng trên thiết bị để thử nghiệm.

“Xin chào Sean. Chúng tôi gặp bạn,” robot nói. Sean sững người một lúc vì ngạc nhiên.

“Thật điên rồ. Tôi không nghĩ Bluetooth có thể kết nối xa đến vậy. Nơi này nằm trên tầng bốn?” Sean nói với Dennis qua robot.





Hình ảnh thu được từ robot hút bụi. Ảnh: ABC

Hình ảnh thu được từ robot hút bụi. hình ảnh: ABC

Vụ hack không bắt nguồn từ khu vườn dưới chân tòa nhà. Cách đó nửa vòng trái đất, Giese ở Đức thực sự đứng đằng sau hậu trường và hỗ trợ mọi doanh nghiệp. Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng mọi chuyện cũng diễn ra như mong đợi. Phần mềm chỉ cần kết nối Bluetooth lần đầu tiên để lấy thông tin, sau đó truyền dữ liệu qua kết nối wifi của robot. Sau khi thiết bị hoạt động, tất cả hình ảnh và video sẽ được gửi đến máy tính của Giese để theo dõi toàn bộ quá trình.

Mười tháng sau khi sự cố được báo cáo, nhà sản xuất đã xác nhận và cố gắng khắc phục sự cố.





Chuyên gia bảo mật Dennis Gies. Ảnh: Matthew Modoono/Đại học Đông Bắc

Chuyên gia bảo mật Dennis Gies. hình ảnh: Matthew Moduno/Đại học Đông Bắc

“Cho đến nay, nhiều người vẫn không nghĩ rằng máy rửa chén cũng là một loại robot. Con người sống trong một ‘xã hội máy ảnh’. Khi ra ngoài, bạn sẽ thấy những chiếc ô tô chạy trên đường với nhiều loại camera khác nhau. Tất cả đều là những chiếc ô tô chạy trên đường. tất cả đều đang theo dõi,” Tiến sĩ Donald Dansereau (Úc), Giảng viên cao cấp tại Trung tâm Robotics Úc tại Đại học Sydney cho biết.

Các thiết bị chứa camera luôn tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là các thiết bị gia dụng thông minh vốn không nhận được sự quan tâm xứng đáng về vấn đề bảo mật. Vì vậy, Gies cho biết anh che máy ảnh bằng một chiếc khăn mỗi khi không sử dụng thiết bị.

Nguyên Vũ