Mạng 5G chính thức được triển khai tại Việt Nam

Mạng 5G chính thức được triển khai tại Việt Nam

Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên công bố sử dụng thương mại 5G vào sáng 15/10, phủ sóng khu vực miền Trung 63 tỉnh, thành.

Tại sự kiện kỷ niệm 20 năm tổ chức tại Hà Nội sáng 15/10, Viettel thông báo 6 tháng sau khi đấu giá thành công quyền sử dụng khối băng tần B1 (2500-2600 MHz), Viettel đã trở thành công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G tại Việt Nam. Việt Nam với tổng số tiền là 7.533 tỷ đồng.

Viettel cho biết, hơn 6.500 trạm BTS đã được lắp đặt, phủ sóng 100% “thủ đô”, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, trường đại học tại 63 tỉnh, thành. Tốc độ mạng có thể đạt tới 1 Gbps, nhanh hơn 10 lần so với 4G hiện tại và độ trễ gần như bằng 0. Mạng cũng triển khai hai nền tảng kiến ​​trúc là 5G NSA (mạng không độc lập) và 5G SA (mạng không độc lập).

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, cho biết Việt Nam từ chỗ tụt hậu về tiếp cận 2G, 3G, 4G đến nay đã bắt kịp thế giới trong việc ứng dụng công nghệ Cách mạng công nghiệp 4.0 mới nhất của Viettel và đứng trong top đầu 5. Các quốc gia có khả năng sản xuất thiết bị 5G

Ông Thắng cho biết: “Tương lai mới của di chuyển bắt đầu từ hôm nay.





Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, phát biểu tại sự kiện ra mắt mạng 5G sáng 15/10. Ảnh: Lưu Quý

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, phát biểu tại sự kiện khai trương mạng 5G sáng 15/10. hình ảnh: Lữ Quế

Hiện tại, nhà mạng cung cấp cho khách hàng cá nhân 11 gói trả trước từ 135.000 đồng và 8 gói trả sau từ 200.000 đồng. Người dùng sử dụng thiết bị 5G có thể đăng ký dịch vụ mà không cần đổi thẻ SIM. Ngoài ra, nhà mạng đã phát triển các API mở để cung cấp cho cộng đồng phát triển ứng dụng tại Việt Nam và trên thế giới dữ liệu, khả năng cấu hình và tương tác với mạng 5G theo tiêu chuẩn GSMA.

“Điều này giúp các nhà phát triển ứng dụng dễ dàng đổi mới trên nền tảng 5G”, đại diện nhà mạng cho biết.

Đồng thời, nó đã cung cấp hơn 130 trường hợp sử dụng cho khách hàng doanh nghiệp, bao gồm các ứng dụng và giải pháp trong sản xuất công nghiệp, thành phố thông minh, giao thông vận tải và hậu cần, nông nghiệp, chăm sóc y tế, giáo dục, năng lượng và các lĩnh vực khác. Các giải pháp “phù hợp” với nhu cầu của từng cá nhân cũng được giới thiệu, tích hợp công nghệ đám mây, trí tuệ nhân tạo và IoT trên nền tảng 5G với kết nối mật độ cao.

“Mục tiêu của mạng 2G là để mọi người có điện thoại di động, mục tiêu của mạng 4G là để mọi người có điện thoại thông minh và mục tiêu của mạng 5G là để mọi người có tốc độ siêu nhanh, siêu kết nối. điện thoại thông minh.” Cao ông Ying nói. Masayoshi Son, Tổng giám đốc Viettel Telecom. Mạng 5G được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết các vấn đề xã hội lớn của Việt Nam và xây dựng xã hội số và kỷ nguyên thông minh.





Đã test tốc độ mạng 5G vào sáng 15/10. Ảnh: Lưu Quý

Đã test tốc độ mạng 5G vào sáng 15/10. hình ảnh: Lữ Quế

Viettel bắt đầu thử nghiệm 5G trên nền tảng 4G từ năm 2019, gọi là 5G NSA (không độc lập). Vào giữa năm nay, họ tiếp tục thử nghiệm mạng 5G độc lập (SA). So với 5G NSA, ngoài việc cung cấp dịch vụ truyền dữ liệu tốc độ cao, 5G SA còn đáp ứng yêu cầu về độ trễ cực thấp, khoảng 1ms, gấp 20 lần so với 4G truyền thống, giúp cung cấp các dịch vụ yêu cầu phản hồi tức thì.

Đồng thời, cuối tuần trước, MobiFone thông báo đang “tập trung công tác triển khai để chuẩn bị cho việc sử dụng thương mại 5G”. Dự kiến, người dùng sẽ có thể trải nghiệm dịch vụ 5G bắt đầu từ tháng 11.

Vinaphone cũng cho biết đang triển khai kế hoạch thử nghiệm 5G, kéo dài từ ngày 13/10 đến ngày 15/11. Nếu bạn sở hữu điện thoại di động 5G, khi người dùng đi qua vùng tín hiệu, họ sẽ nhận được tin nhắn mời bạn trải nghiệm dịch vụ. Họ sẽ nhận được 50 GB dữ liệu để dùng thử kết nối tốc độ cao trong 30 ngày.

Cách đây 5 năm, công nghệ 5G bắt đầu được triển khai thương mại trên toàn thế giới, phổ biến nhất là ở Trung Quốc và Mỹ… trong khi nhiều quốc gia khác vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Đối với người dùng thông thường, điểm khác biệt lớn nhất của công nghệ 5G là tốc độ tối đa 10 Gbps trong điều kiện lý tưởng. Trên thực tế, một số thử nghiệm 5G tại Việt Nam cho thấy tốc độ tải xuống có thể đạt tới 1 Gbps, cao gấp 10 lần so với mạng 4G ở cùng địa điểm. Ngoài ra, ưu điểm của mạng thế hệ mới là độ trễ cực thấp và khả năng hỗ trợ số lượng lớn thiết bị, hỗ trợ nhiều ứng dụng như xe tự hành, điều khiển từ xa thiết bị phẫu thuật, trải nghiệm thực tế ảo, thực tế tăng cường… Nhưng do việc sử dụng 5G tại Việt Nam nên tần số đều lớn, vùng phủ sóng của các điểm 5G lại nhỏ, buộc các nhà khai thác mạng phải triển khai nhiều điểm hơn.

Lữ Quế