“Ánh sáng cuối đường hầm” của Intel

“Ánh sáng cuối đường hầm” của Intel

Trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách tăng cường sản xuất chất bán dẫn, Intel được cho là có thể “dựa vào” chính phủ Mỹ để tiếp tục hoạt động.

Người đồng sáng lập AMD, Jerry Sanders, đã nói vào những năm 1980: “Một người đàn ông thực sự phải sở hữu một nhà máy.” Nhà máy là thuật ngữ chỉ một nhà máy sản xuất chip bán dẫn, nơi các tấm silicon thô được chế tạo để tích hợp mạch.

theo người trong cuộc kinh doanh, Hơn 40 năm sau, câu nói của ông vẫn được lặp đi lặp lại nhưng rộng hơn là “một đất nước cần có những điều kỳ diệu”. Các nhà máy bán dẫn rất lớn, tiêu tốn hàng tỷ USD và mất nhiều năm để xây dựng.





Bên ngoài trụ sở Intel ở California. Ảnh: Intel

Bên ngoài trụ sở Intel ở California. hình ảnh: Intel

Intel đã dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn trong nhiều thập kỷ. Nhưng kể từ năm 2018, vị thế của họ bắt đầu lung lay do chuỗi dài những quyết định tồi tệ. Họ đã bỏ lỡ làn sóng chip di động khi iPhone ra mắt năm 2007, chọn trung thành với công nghệ in thạch bản DUV hơn là EUV tiên tiến. Điều này tạo cơ hội cho TSMC trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới. Gần đây, khi các công ty công nghệ như Meta, Microsoft và Google đặt hàng số lượng lớn chip từ Nvidia, công ty này đã chậm đạt được tiến bộ trong cuộc đua AI sáng tạo.

Vốn hóa thị trường hiện tại của Intel chưa đến 100 tỷ USD và thậm chí còn không được xếp hạng trong số 150 công ty hàng đầu. Đồng thời, TSMC có vốn hóa thị trường gần 1 nghìn tỷ USD, nằm trong top 10.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng Intel khó có thể phá sản vì chính phủ Mỹ gần đây đã đưa ra cho công ty một số ưu đãi nhằm chuyển hoạt động sản xuất chất bán dẫn về quê hương.

Thực tế là, ngoại trừ Intel, nhiều hãng chip nổi tiếng ở Mỹ đều không có nhà máy và không trực tiếp sản xuất chip. Nvidia, Qualcomm, AMD và nhiều hãng khác chỉ thiết kế rồi đặt hàng xử lý từ TSMC và các hãng khác.

Các chuyên gia cho rằng hầu hết hoạt động sản xuất hiện đang diễn ra ở châu Á và nếu các công ty như TSMC hay Samsung gặp “vấn đề” như xung đột hay kiểm soát thì Mỹ và châu Âu sẽ thảm họa. Chẳng hạn, Apple sẽ khó sản xuất hàng loạt iPhone, hay Nvidia sẽ phải tìm nơi khác sản xuất GPU, khiến AI trì trệ.

“Đó là lý do tại sao ngày nay 'một quốc gia cần một nhà máy'. Chip là sức mạnh của nền kinh tế hiện đại,” người trong cuộc kinh doanh Bình luận. Nếu hoạt động sản xuất chip hoạt động tốt, Intel có cơ hội lấy lại vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, xưởng đúc của Intel sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với TSMC trừ khi họ tìm được một khách hàng lớn với nhiều hợp đồng xưởng đúc chip lớn và đa dạng có thể giúp họ cải thiện quy trình, chuyển kiến ​​thức về nhà máy và thu hút khách hàng mới.

Một chuyên gia cho biết: “Đó là tình huống con gà và quả trứng”. người trong cuộc kinh doanh. “Nếu chúng tôi không đạt được số lượng lớn, khách hàng sẽ ngại gửi thiết kế của mình cho Intel để sản xuất. Nhưng nếu không có khách hàng, Intel không thể tiến bộ được”.

theo CNBCCó một cách để phá vỡ sự bế tắc: Chính phủ Mỹ thuyết phục các công ty khác sử dụng các nhà máy của Intel. Điều này đang bắt đầu xảy ra.

Vào ngày 11 tháng 9, trong cuộc gặp với các nhà đầu tư, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo đã kêu gọi các công ty như Nvidia và Apple nhận ra lợi ích kinh tế khi có một nhà máy ở Hoa Kỳ có thể sản xuất chip AI. Bốn ngày sau, Intel công bố hợp tác với Amazon Web Services (AWS) để sản xuất một mẫu chip AI riêng biệt. Cổ phiếu Intel đang tăng vọt khi AWS hiện là nhà cung cấp đám mây lớn nhất thế giới và cần số lượng lớn chip cho các trung tâm dữ liệu khổng lồ của mình. Đây cũng là một trong những khách hàng lớn mà Intel cần.

Trước đó, theo ReutersIntel sau đó đã mất hợp đồng với AMD để thiết kế và sản xuất chip PlayStation 6 vào năm 2022, bỏ lỡ doanh thu ước tính 30 tỷ USD và cơ hội nâng cao vị thế của Foundry.

Intel hiện có nhà máy ở 4 bang của Mỹ. Đầu năm nay, công ty đã nhận được khoản tài trợ lên tới 8,5 tỷ USD từ chính quyền của Tổng thống Joe Biden thông qua Đạo luật Khoa học và CHIPS và có thể vay thêm 11 tỷ USD. Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết các khoản thanh toán dự kiến ​​sẽ được phát hành vào cuối năm nay.

Trong khi đó, tuần trước, một số nguồn tin cho biết Qualcomm đang đàm phán với Intel về việc mua lại toàn bộ hoặc một phần công ty. Tuy nhiên, ngay cả khi thỏa thuận này có kết quả, nó sẽ không giải quyết được các vấn đề sản xuất trong nước ở Hoa Kỳ. “Qualcomm có thể không quan tâm đến hoạt động sản xuất của Intel mà quan tâm nhiều hơn đến thiết kế chip”, Reuters Bình luận.

Intel hiện đang sử dụng nút 18A (tương đương 1,8 nanomet) và dự kiến ​​sẽ đi vào sản xuất vào năm tới. Nếu mọi việc suôn sẻ, nó có thể giúp Intel cạnh tranh nhiều hơn với quy trình sản xuất chip hàng đầu của TSMC, đặc biệt khi hãng này đã có khách hàng lớn là AWS và có thể cả Microsoft trong thời gian tới.

Nhà phân tích chip Bernstein, Stacy Rasgon đã viết trong một bài đăng trên blog: “18A là sự đặt cược của Intel vào thành công của công ty”. Do đó, lần này, Qualcomm được cho là sẽ gặp khó khăn trong việc mua lại Intel, ngay cả khi là một phần của công ty.