Thách thức về “hòa nhập số” tại Việt Nam

Thách thức về “hòa nhập số” tại Việt Nam

Một xã hội hòa nhập số cho phép mọi người tiếp cận và hưởng lợi từ công nghệ số, tuy nhiên việc triển khai ở Việt Nam vẫn gặp nhiều thách thức.

Hòa nhập kỹ thuật số là một khái niệm đã được giới thiệu trên toàn thế giới trong nhiều năm qua, nó mô tả việc đưa công nghệ kỹ thuật số vào toàn xã hội để mọi người đều có cơ hội tiếp cận và hưởng lợi.

Ngày 18/10, các cơ quan quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước đã thảo luận về vấn đề này tại diễn đàn đa phương MSF 2024 do Samsung và Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại Hà Nội.

Theo Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số, đến năm 2030, Việt Nam sẽ phổ biến kỹ năng số đến mọi tầng lớp trong xã hội, tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động được đào tạo kỹ năng số cơ bản sẽ đạt trên 70%. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Chen Guofang cho biết đây là thách thức rất lớn, đặc biệt đối với các nhóm thiệt thòi, có nguy cơ tụt hậu về kỹ năng số trong cuộc sống và công việc.

“Vẫn còn một bộ phận lớn trong xã hội chưa được tiếp cận với công nghệ số như người già, người khuyết tật, trẻ em vùng sâu, vùng xa hay người có hoàn cảnh khó khăn. Họ vẫn gặp nhiều rào cản khi sử dụng công nghệ số”, ông nói. Phong nói.





Một người dân tỉnh Hà Giang sử dụng điện thoại di động. Ảnh: Trung Hải

Một người dân tỉnh Hà Giang sử dụng điện thoại di động. hình ảnh: long hải

Ông Patrick Haverman, Phó đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đưa ra ví dụ về hiện tượng phát sóng trực tiếp TikTok, một trong số đó tạo ra doanh thu 75 tỷ đồng, cho thấy người dân Việt Nam đã biết cách tận dụng công nghệ để thúc đẩy nền kinh tế. Ông cũng đánh giá Việt Nam là thị trường internet sôi động, với 80% dân số trực tuyến.

Tuy nhiên, ông cho biết “sự bùng nổ” đã đặt ra câu hỏi về tầm quan trọng của việc hòa nhập kỹ thuật số, với “một số người được hưởng lợi rất nhiều từ các nền tảng mới, trong khi những người khác có nguy cơ bị bỏ lại phía sau”.

Theo Phó giáo sư. Tiến sĩ. Lê Hoàng Sơn từ Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, những thách thức trong việc xây dựng hệ sinh thái kỹ thuật số toàn diện ở Việt Nam đến từ nhiều yếu tố, có thể chia chủ yếu thành hai loại, bao gồm khoảng cách về khả năng tiếp cận công nghệ và rào cản đối với các nhóm thiệt thòi.

Những thách thức này là do sự chênh lệch về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số giữa thành thị và nông thôn; sự chênh lệch về kinh tế khiến người thu nhập thấp gặp khó khăn trong việc sở hữu các thiết bị thông minh và máy tính. Rào cản về kỹ năng, ngôn ngữ và cơ sở hạ tầng hỗ trợ cũng gây khó khăn cho các nhóm dễ bị tổn thương như người lớn tuổi, người thiểu số, người khuyết tật trong việc tiếp cận và sử dụng công nghệ, dẫn đến nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số.

Giải pháp “Hòa nhập số” tại Việt Nam

Một trong những thách thức khi đưa những người dễ bị tổn thương vào môi trường kỹ thuật số là vấn đề bảo mật và quyền riêng tư, đặc biệt trong bối cảnh có rất nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn luôn tồn tại trên Internet.

Ông Haverman nói: “Khi chúng ta nắm bắt biên giới kỹ thuật số mới, điều quan trọng là phải đảm bảo khung pháp lý và giáo dục người tiêu dùng đi trước một bước”.

Phó đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc đề xuất 3 vấn đề Việt Nam cần tập trung giải quyết. Thứ nhất là đầu tư để thúc đẩy phổ biến rộng rãi các công nghệ hỗ trợ. Tiếp theo, cần tăng cường các biện pháp an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cũng như xây dựng niềm tin vào các hệ thống kỹ thuật số. Thứ ba, liên tục đánh giá tác động của chuyển đổi kỹ thuật số, không chỉ đối với tăng trưởng kinh tế mà còn đối với các nhóm dễ bị tổn thương.

Thứ trưởng Chen Guofang đề cập đến sự cần thiết phải thiết kế các khóa đào tạo kỹ năng số phù hợp cho các nhóm có hoàn cảnh khó khăn để giúp họ học hỏi và tham gia thị trường lao động một cách tự tin hơn.

Ông Phương cho biết: “Cần khuyến khích các công ty công nghệ và khởi nghiệp tạo ra các sản phẩm phục vụ các nhóm khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn, như ứng dụng liên lạc, nền tảng học tập trực tuyến hoặc hỗ trợ di chuyển”.





Từ trái sang phải: Đại diện NIC, Samsung Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự sự kiện. Ảnh: Trang Nguyễn

Từ trái sang phải: Đại diện NIC, Samsung Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại sự kiện MSF 2024 Ảnh: Chang Nguyen

Tại cuộc họp, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia NIC, Samsung và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã đưa ra sáng kiến ​​công nghệ toàn diện và thiết lập một trang web chuyên dụng để chia sẻ kiến ​​thức giữa các cá nhân và tổ chức có liên quan cam kết về công nghệ toàn diện.

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết: “Giá trị đích thực của công nghệ nằm ở khả năng trao quyền, truyền cảm hứng cho mọi người, kết nối mọi người và hiện thực hóa ước mơ của mọi người, bất kể xuất thân hay vị trí của họ”.

Lữ Quế