Kế hoạch “Trở lại đường đua” của Intel

Kế hoạch “Trở lại đường đua” của Intel

Intel đã đặt ra hàng loạt mục tiêu “vượt rào cản”, như tăng sản lượng, tiết kiệm chi phí và tập trung vào công nghệ lõi x86.

Đầu tuần này, Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger đã công bố kế hoạch vực dậy công ty.





Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger. Ảnh: Intel

Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger. hình ảnh: Intel

Kinh doanh sản xuất—Chìa khóa của Intel

Công ty có kế hoạch chuyển đổi Intel Foundry, đơn vị sản xuất được thành lập vào năm 2021, thành một công ty con độc lập, hoàn thành việc tách lợi nhuận và báo cáo tài chính khỏi các sản phẩm của Intel bắt đầu từ đầu năm nay.

Các chuyên gia cho rằng cấu trúc mới sẽ giúp phân biệt khách hàng và nhà cung cấp rõ ràng hơn, đồng thời cho phép Intel khám phá các nguồn vốn bên ngoài và tối ưu hóa chiến lược vốn cho xưởng đúc và sản phẩm. Khi cả hai kết hợp năng lực thiết kế và sản xuất sẽ giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Đội ngũ lãnh đạo không thay đổi, báo cáo trực tiếp với CEO nhưng có ủy ban giám sát độc lập để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình. Intel cho biết Foundry đang thu hút thêm nhiều khách hàng có nhu cầu về công nghệ đóng gói chip tiên tiến khi số lượng thỏa thuận hợp tác đã tăng gấp 3 lần kể từ đầu năm.

Dừng xây dựng nhà máy ở Đức và Ba Lan

Intel hiện đang sử dụng Foundry để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong sản xuất. Công ty đang hướng tới tốc độ tăng trưởng cân bằng hơn sau một thời gian đầu tư sản xuất quy mô lớn.

Giữa năm nay, Intel cho biết sẽ tiếp tục triển khai các dự án sản xuất tại Mỹ. Kế hoạch xây dựng nhà máy và cơ sở đóng gói chip ở Arizona, Oregon, New Mexico và Ohio vẫn tiếp tục. theo CNBCĐiều này không có gì đáng ngạc nhiên khi Intel đã nhận được hàng tỷ USD tài trợ và chính sách ưu đãi từ chính phủ Mỹ trong thời gian gần đây để mở rộng năng lực sản xuất tại đây.

Tuy nhiên, tùy theo tình hình và nhu cầu, Intel sẽ dừng các dự án ở Đức và Ba Lan trong ít nhất hai năm để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh tổng thể. Ngoài ra, Intel sẽ xây dựng một nhà máy đóng gói tiên tiến ở Malaysia nhưng sẽ không đẩy nhanh tiến độ cho đến khi nhu cầu thị trường tăng lên.

Handshake AWS cung cấp chip Xeon tùy chỉnh

Vào ngày 15 tháng 9, Intel đã công bố hợp tác với Amazon Web Services (AWS), một thỏa thuận mà các nhà quan sát coi là một “sự phát triển quan trọng”. Theo đó, Intel sẽ sản xuất chip AI tùy chỉnh cho AWS, sử dụng công nghệ nút 18A của Intel (tương đương 1,8 nanomet) và phiên bản CPU Xeon 6 tùy chỉnh dựa trên chip Core 3 100U. Trong tương lai, Intel sẽ sản xuất chip sử dụng các nút 18A, 18AP và 14A cho AWS.

Việc AWS trở thành khách hàng lâu dài của Intel Foundry được coi là quan trọng, giúp công ty có được nhiều nguồn doanh thu dài hạn hơn và thu hút khách hàng mới. Intel gọi sự hợp tác này là chiến lược “Cùng nhau tốt hơn”—Cùng nhau tốt hơn.

Trước đó, theo ReutersIntel sau đó đã mất hợp đồng với AMD để thiết kế và sản xuất chip PlayStation 6 vào năm 2022, bỏ lỡ doanh thu ước tính 30 tỷ USD và cơ hội nâng cao vị thế của Foundry.

Đơn giản hóa danh mục sản phẩm

Kiến trúc tập lệnh x86 (ISA), khả năng kiểm soát và khả năng mở rộng đã là thế mạnh cốt lõi của Intel trong nhiều thập kỷ. Hầu hết các công ty đều dự đoán rằng công ty sẽ không từ bỏ x86. Thay vào đó, Intel đã sắp xếp hợp lý danh mục sản phẩm của mình và phát triển các sản phẩm x86 có tính cạnh tranh để phục vụ người dùng cuối và trung tâm dữ liệu. Sự hợp tác của Intel với AWS cũng phản ánh cam kết này, cung cấp các giải pháp x86 tùy chỉnh để cạnh tranh tốt hơn với Arm và RISC-V.

Công ty cũng nhận thấy cơ hội đơn giản hóa danh mục sản phẩm của mình để tăng hiệu quả và đổi mới. Intel gần đây đã sáp nhập các bộ phận liên quan. Các lĩnh vực mạng và viễn thông sẽ tiếp tục là trọng tâm của Intel, với sự phát triển thông qua nhóm Network and Edge (NEX).

Giảm kích thước

Đầu tháng trước, công ty đã sa thải 17.500 nhân viên, tương đương 15% lực lượng lao động toàn cầu. Công ty hiện có 116.500 nhân viên tính đến ngày 29/6. Kissinger nói với chúng tôi: “Chúng tôi cần ít người ở trụ sở chính hơn và nhiều người hơn ở bộ phận tiếp thị để hỗ trợ khách hàng”. Reuters Sau khi tuyên bố sa thải vào ngày 1 tháng 8.

Theo lịch trình, Intel sẽ sa thải khoảng 15.000 nhân viên từ nay đến cuối năm. Một nửa mục tiêu đã đạt được thông qua các chương trình nghỉ hưu sớm và “tự nguyện ly thân”. theo Phần cứng của TomNhững thay đổi này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một Intel tinh gọn và hiệu quả.

Ngoài ra, công ty có kế hoạch bán hoặc ngừng cho thuê 2/3 số bất động sản toàn cầu của mình vào cuối năm nay như một phần của nỗ lực tiết kiệm chi phí. Để củng cố vị thế tài chính của mình, công ty chip Mỹ cũng đang chuẩn bị bán một phần cổ phần của mình tại Altera, nhà sản xuất thiết bị logic lập trình (PLD) được Intel mua lại vào năm 2015 nhưng đã trở thành công ty độc lập trong năm nay.