Google phát hành chip tùy chỉnh để cạnh tranh với Microsoft và Intel

Google phát hành chip tùy chỉnh để cạnh tranh với Microsoft và Intel

Google công bố ra mắt Axion, CPU tùy chỉnh dựa trên kiến ​​trúc ARM có thể hỗ trợ các hoạt động trí tuệ nhân tạo trong trung tâm dữ liệu.

Axion hiện hỗ trợ quảng cáo YouTube, Google Earth Engine và các dịch vụ khác của Google. Thomas Kurian, giám đốc đám mây của Google, cho biết các máy chủ ảo chứa Axion có thể hoạt động tốt hơn tới 50% so với các máy ảo tương đương dựa trên mô hình x86 của Intel. Axion cũng hoạt động tốt hơn 30% so với các máy ảo ARM đa năng nhanh nhất trên đám mây hiện nay.





CPU Axion dành cho trung tâm dữ liệu dựa trên ARM đầu tiên của Google.Ảnh: Google Cloud

CPU Axion dành cho trung tâm dữ liệu dựa trên ARM đầu tiên của Google. hình ảnh: Đám mây của Google

Động thái mới cho thấy Google đang cố gắng bắt kịp các đối thủ như Amazon và Microsoft, những hãng đã sử dụng chiến lược này trong nhiều năm. Các công ty công nghệ sở hữu trung tâm dữ liệu cạnh tranh gay gắt trên thị trường cơ sở hạ tầng đám mây, nơi các tổ chức và doanh nghiệp thuê dịch vụ đám mây từ xa và trả tiền dựa trên mức sử dụng.

Mảng kinh doanh quảng cáo vẫn chiếm 3/4 công ty mẹ Alphabet của Google nhưng mảng kinh doanh trên nền tảng đám mây cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ ở mức gần 11%. Tuy nhiên, theo ước tính của hãng phân tích Gartner, Google sẽ chỉ nắm giữ 7,5% thị trường cơ sở hạ tầng dịch vụ đám mây vào năm 2022, trong khi Amazon và Microsoft kiểm soát 62%.

Amazon hiện đang dẫn đầu thị trường và ra mắt chip Graviton ARM vào năm 2018. Nhà phân tích Chirag Dekate của Gartner cho biết hầu hết các dịch vụ của Amazon đều được tối ưu hóa trên hệ sinh thái ARM. Theo ông, việc ra mắt Axion sẽ giúp Google cải thiện danh mục sản phẩm của công ty.

Mark Lohmeyer, phó chủ tịch kiêm người đứng đầu cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và máy học tại Google Reuters: “Axion được xây dựng trên nền tảng mở nhưng khách hàng có thể dễ dàng sử dụng nó mà không cần phải kiến ​​trúc lại hoặc viết lại ứng dụng của mình.”

Faide