Weka huy động được 140 triệu USD khi sự bùng nổ AI củng cố nền tảng dữ liệu

Weka huy động được 140 triệu USD khi sự bùng nổ AI củng cố nền tảng dữ liệu

Trong khi ngày càng có nhiều công ty đầu tư vào AI, nhiều công ty đang gặp khó khăn trong việc đưa các dự án hỗ trợ AI vào sản xuất – chưa mang lại ROI có ý nghĩa.

Những thách thức rất nhiều. Nhưng một điều thường xuyên xảy ra là quản lý dữ liệu. Dữ liệu mà các công ty cần để đào tạo, chạy và tinh chỉnh các mô hình AI bị thiếu tổ chức, bị cô lập và không được tối ưu hóa. Trong một cuộc khảo sát năm 2022 của Great Expectations, một nền tảng đo điểm chuẩn dữ liệu nguồn mở, 77% tổ chức cho biết họ lo ngại về chất lượng dữ liệu của mình.

Các công ty khởi nghiệp hứa sẽ khắc phục những vấn đề về dữ liệu này đang thu hút được nguồn tài trợ.

Vào thứ Tư, Weka, một nền tảng xây dựng đường dẫn dữ liệu xử lý nhiều nguồn, loại và kích cỡ dữ liệu, đã thông báo rằng họ đã huy động được 140 triệu đô la trong vòng Series E gồm hai phần (100 triệu đô la và 40 triệu đô la) do Valor Equity Partners dẫn đầu. , với sự tham gia của Nvidia, Norwest Venture Partners, Micron Ventures, Qualcomm Ventures, Hitachi Ventures và các công ty khác. Vòng đăng ký vượt mức định giá Weka ở mức 1,6 tỷ USD sau khi huy động vốn, gấp đôi mức định giá trước đó của công ty.

Giám đốc điều hành Weka Liran Zvibel và những người đồng sáng lập khác của Weka, Maor Ben-Dayan và Omri Palmon, gặp nhau khi xây dựng công ty khởi nghiệp lưu trữ dữ liệu XIV, được IBM mua lại với giá 350 triệu USD vào năm 2007. Bộ ba này vẫn gắn bó với IBM trong một số năm nhưng cuối cùng còn lại để theo đuổi các dự án kinh doanh độc lập khác.

Tuy nhiên, ông nói, vấn đề quản lý dữ liệu vẫn tiếp tục giày vò Zvibel.

Ông nói: “Tôi rất thất vọng và vỡ mộng khi thấy khách hàng buộc phải sử dụng các giải pháp cơ sở hạ tầng dữ liệu rời rạc, rời rạc, lãng phí, tốn kém và phức tạp để triển khai, quản lý và bảo trì”. “Vấn đề trở nên đặc biệt rõ ràng với sự phát triển của điện toán đám mây và sự ra đời của điện toán hiệu năng cao, học máy và khối lượng công việc AI sớm nhất.”

Vì vậy, vào năm 2013, Zvibel đã tuyển dụng Ben-Dayan và Palmon để xây dựng một bộ công cụ dữ liệu mới — một bộ có thể mang lại cách tiếp cận tốt hơn để lưu trữ, quản lý và di chuyển dữ liệu.

“Chúng tôi đã hình dung ra một nền tảng đủ mạnh để hỗ trợ nhu cầu hiệu suất của phần cứng điện toán thế hệ tiếp theo cũng như khối lượng công việc sử dụng nhiều dữ liệu, quy mô lớn trong môi trường phân tán và đòi hỏi khắt khe,” Zvibel. “Để đáp ứng nhu cầu của khối lượng công việc hiện đại, chúng tôi biết rằng nó cần có khả năng xử lý hàng chục terabyte dữ liệu và có thể triển khai ở bất cứ đâu.”

Sản phẩm cốt lõi của Weka là hệ thống tệp song song, một loại hệ thống tệp phân tán có thể phân tán và sắp xếp các tác vụ dữ liệu (ví dụ: sao chép tệp) trên nhiều nơi (ví dụ: máy chủ và máy trạm) cùng một lúc. Trên hết, Weka bán các dịch vụ và khả năng hỗ trợ AI và machine learning, hiệu ứng hình ảnh cũng như khối lượng công việc tính toán hiệu suất cao trong các môi trường bao gồm trung tâm dữ liệu tại chỗ, đám mây công cộng và đám mây lai.

Zvibel tuyên bố rằng một lợi thế chính của kiến ​​trúc Weka là nó có thể tăng tốc độ đào tạo mô hình AI bằng cách giảm lượng thời gian cần thiết để sao chép dữ liệu trên các vị trí lưu trữ. Ông nói: “Một đường dẫn dữ liệu AI tổng quát điển hình bao gồm nhiều bước sao chép tập dữ liệu, điều này gây lãng phí thời gian đào tạo quan trọng”. “Weka liên tục cung cấp dữ liệu cho phần cứng đào tạo mô hình để các mô hình có thể được đào tạo nhanh hơn.”

Weka cạnh tranh với các nền tảng dữ liệu như DataDirect, Pure Storage, NetApp và Vast Data. Vast là một trong những công ty đáng gờm hơn trong nhóm, khi đã hoàn tất vòng tài trợ Series E trị giá 118 triệu đô la vào tháng 12 năm 2023, nâng mức định giá của công ty khởi nghiệp lên gấp ba lần lên 9,1 tỷ đô la.

Nhưng Weka dường như đang nắm giữ vị thế của riêng mình, với cơ sở khách hàng gồm hơn 300 thương hiệu bao gồm công ty khởi nghiệp AI Stability AI, 11 trong số Fortune 50 và một số cơ quan chính phủ trong và ngoài nước chưa được tiết lộ.

Ngay cả với số lượng nhân viên tương đối lớn (~400 nhân viên trên toàn thế giới, với kế hoạch tăng con số đó lên 25% trong năm tới), Zvibel nói rằng công ty có trụ sở tại Thung lũng Silicon hiện đã có “tầm nhìn” tích cực về dòng tiền vào tháng 12 năm 2024. .

Ông nói thêm: “Lần tăng vốn mới nhất được tính toán dựa trên điều kiện thị trường thuận lợi và sự quan tâm chủ động của nhà đầu tư, điều này cho phép chúng tôi huy động vốn với các điều kiện cực kỳ thuận lợi và có lợi cho Weka”. “Tốc độ đốt trung bình của chúng tôi dự kiến ​​sẽ ở mức dưới nửa triệu mỗi tháng trước khi đạt được cột mốc đó. Chúng tôi đã vượt quá 100 triệu USD doanh thu định kỳ hàng năm và đang duy trì quỹ đạo tăng trưởng siêu tốc.”