Đề xuất nâng cao hình ảnh ngành công nghệ Việt Nam ở nước ngoài

Đề xuất nâng cao hình ảnh ngành công nghệ Việt Nam ở nước ngoài

FPT kiến ​​nghị Bộ Ngoại giao tăng cường hình ảnh Việt Nam là điểm đến hàng đầu của ngành công nghệ thông tin thế giới.

Đây là một trong những đề xuất được đại diện FPT đề cập trong chuyến thăm của Thứ trưởng Việt Nam Nguyễn Minh Vũ và Trưởng đoàn cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 vào chiều 21/2.

Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa cho biết tập đoàn đã hiện thực hóa mong muốn đưa trí tuệ Việt ra thế giới và doanh thu dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài sẽ đạt 1 tỷ USD vào năm 2023. FPT hoạt động tại 30 quốc gia và có hơn 10 nhân viên. Hơn 70 quốc tịch. Năm ngoái, tập đoàn này cũng đã mua lại 4 công ty ở châu Mỹ và châu Âu.





Ông Ruan Wen Ke (đứng) phát biểu tại buổi làm việc.Ảnh: Fan Ying

Ông Nguyễn Văn Khôi (phải) phát biểu khi gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ (trái). hình ảnh: Văn Anh

Tuy nhiên, theo đánh giá của người đứng đầu các chi nhánh, văn phòng Công ty Công nghệ Công nghiệp FPT Fiat tại châu Âu và các khu vực khác, Việt Nam vẫn chủ yếu được biết đến là nước xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, ngành công nghệ thông tin chưa được nhắc đến nhiều. tiềm năng hiện tại.

“FiAT Industrial đề xuất thúc đẩy ngoại giao kinh tế trong lĩnh vực công nghệ và tăng cường quảng bá hình ảnh thương hiệu ngành công nghệ thông tin Việt Nam như một điểm đến hàng đầu với nguồn lực tốt nhất để chuyển đổi kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, ô tô, chip,” Ông Koa nói.

Ngoài ra, trong lĩnh vực đào tạo, đại diện nhóm cũng mong muốn Bộ Ngoại giao và các tổ chức đại diện nước ngoài sẽ thúc đẩy các dự án hợp tác chuyển giao dự án giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ mới như giáo dục, đào tạo. Trí tuệ nhân tạo và chip bán dẫn. Một số chi nhánh ở nước ngoài gặp khó khăn trong việc xin visa làm việc dài hạn tại một số thị trường trọng điểm cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự giúp đỡ để giải quyết vấn đề.





Kỹ sư làm việc tại Công ty thiết kế chip bán dẫn Renesas tại TP.HCM.Ảnh: Chen Qiong

Kỹ sư làm việc tại Công ty thiết kế chip bán dẫn Renesas tại TP.HCM. hình ảnh: Trần Kiều

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết ông tin tưởng vào năng lực của doanh nghiệp Việt Nam và “tự hào vì những công nghệ này được giới trẻ Việt Nam phát triển”. Về những đề xuất của FPT, Thứ trưởng ghi nhận và sẽ xem xét giải quyết những đề xuất này với người đứng đầu cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Năng lực công nghệ thông tin và nguồn nhân lực của Việt Nam được nhiều chuyên gia trên thế giới đánh giá cao. Nhà sáng lập NVIDIA Huang Jensen khẳng định khi đến thăm Việt Nam cuối năm ngoái rằng “không dễ để có được lực lượng chuyên gia phần mềm hùng hậu như Việt Nam”. Ông Huang cho biết nhiều nhà khoa học máy tính trên thế giới là người Việt Nam và ông tin rằng Việt Nam có thể xây dựng được “đội ngũ kỹ sư trí tuệ nhân tạo mạnh nhất thế giới”.

Theo FPT, Việt Nam đứng thứ hai trong danh sách các quốc gia và điểm đến dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu và là trung tâm nổi tiếng thế giới về đầu tư kinh doanh và đổi mới kỹ thuật số. Cột mốc tiếp theo của tập đoàn là đạt doanh thu dịch vụ CNTT 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài. Tập đoàn tin rằng chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và ô tô là những hướng đi chủ đạo trong thời gian tới và cũng là một trong những yếu tố then chốt để Việt Nam bắt kịp các nước tiên tiến trên thế giới.

Lữ Quế