Lý do Jen-Hsun Huang tặng chip trí tuệ nhân tạo đầu tiên cho Elon Musk

Lý do Jen-Hsun Huang tặng chip trí tuệ nhân tạo đầu tiên cho Elon Musk

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang cho biết ông chọn OpenAI để cung cấp chip AI đầu tiên vì công ty khởi nghiệp này hướng tới trí tuệ nhân tạo nguồn mở.

Ngày 19/2, Elon Musk đăng ảnh chụp cùng Jen-Hsun Huang vào năm 2016 khi anh nhận được con chip DGX-1. Hình ảnh nhanh chóng thu hút rất nhiều sự chú ý trên mạng xã hội.dựa theo trò chuyệnKhoảnh khắc này không chỉ tượng trưng cho bước nhảy vọt trong sự tiến bộ của công nghệ trí tuệ nhân tạo mà còn củng cố mối quan hệ giữa hai nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghệ.

Trên thực tế, CEO Nvidia đã đề cập đến điều này tại một sự kiện Thời báo New York Tháng 11 năm 2023. “Tôi đã đưa cho Musk con chip trí tuệ siêu nhân tạo đầu tiên trên thế giới,” anh nói. “Chúng tôi đã mất 5 năm để tạo ra cỗ máy có tên DGX này. Ngày nay, nó có mặt ở khắp mọi nơi. Tôi nghĩ siêu chip AI đầu tiên sẽ rơi vào phòng thí nghiệm dành riêng cho AI thông minh mở.”





Jensen Huang (trái) chuẩn bị ký chip DGX-1 trước khi bàn giao cho đội ngũ OpenAI vào năm 2016. Ảnh: Elon Musk/X

Jensen Huang (trái) chuẩn bị ký chip DGX-1 trước khi bàn giao cho đội ngũ OpenAI vào năm 2016. hình chụp: Elon Musk/X

Mẫu DGX đầu tiên là DGX-1 được ra mắt vào tháng 4 năm 2016 và được coi là bước đột phá về khả năng đào tạo AI. Tháng 8 cùng năm, ông Huang quyết định tặng sản phẩm cho OpenAI, một tổ chức phi lợi nhuận mới thành lập được vài tháng. Vào thời điểm đó, CEO của Nvidia rất ấn tượng trước nỗ lực nghiên cứu của OpenAI, do Elon Musk đứng đầu.

DGX-1 nặng gần 32 kg, bao gồm 35.000 bộ phận và Nvidia tuyên bố “có sức chứa cho 250 máy chủ”. Vào thời điểm đó, Huang cho biết DGX-1 rất dễ triển khai và được tạo ra để “giải phóng những khả năng siêu phàm” và áp dụng chúng vào “những vấn đề thế giới từng không thể giải quyết được”.

Trong bức ảnh mà Musk chia sẻ hồi đầu tuần, Huang đã ký hợp đồng với nhóm OpenAI và viết: “Gửi Elon và nhóm OpenAI. Vì tương lai của máy tính và nhân loại, tôi muốn giới thiệu mẫu DGX-1 đầu tiên trên thế giới” . Musk cũng trả lời: “Cảm ơn bạn.”

Theo ông Huang, bản thân ông nhận thức được tiềm năng của chip AI và đang nỗ lực hiện thực hóa nó. Ban đầu, anh dự định chỉ chế tạo một chiếc máy như DGX để các kỹ sư Nvidia sử dụng nội bộ. Tuy nhiên, khi gặp nhau tại một hội nghị, Musk đã gợi ý: “Tôi muốn một trong những chiếc này”.

Khoản quyên góp của DGX cũng được thúc đẩy một phần bởi người đồng sáng lập OpenAI Ilya Sutskever. Sau khi Sutskever tạo ra bước đột phá trong việc lập trình phần mềm thông qua mạng nơ-ron mang tên AlexNet do ông phát triển cùng với “ông trùm AI” Geoffrey Hinton, Huang nhận ra rằng lĩnh vực công nghệ đang bước vào kỷ nguyên mới của điện toán.

Huang nói: “Điều này cho thấy hầu hết các chương trình tạo phần mềm vào thời điểm đó đều đã lỗi thời. Điều này thôi thúc tôi tạo ra một siêu chip trí tuệ nhân tạo”.

Nhưng sau sự phấn khích ban đầu, anh đã cố gắng đánh giá xem những con chip mới sẽ tác động như thế nào đến bức tranh toàn cảnh hơn của ngành công nghệ. “Điều này có ý nghĩa gì đối với tương lai của máy tính?” ông nhớ lại. “Câu hỏi này đã giúp chúng tôi đi đến kết luận đúng: mọi thứ sẽ thay đổi.”

dựa theo sự giàu cóNgay sau khi nhận được chip của Nvidia, Sutskever cho biết DGX-1 đã đẩy nhanh quá trình nghiên cứu của OpenAI. Sau đó, công ty có thể tiến hành các thử nghiệm mà trước đây không thể thực hiện được. Sức mạnh của thế hệ DGX đã giúp tạo ra trí tuệ nhân tạo tổng quát nổi tiếng hiện nay như ChatGPT hay Dall-E.

Trong một video cuối năm 2016 về việc hợp tác với Nvidia, nhà nghiên cứu OpenAI Andrej Karpathy đã mô tả cách công ty lên kế hoạch sử dụng DGX dành riêng cho mô hình hóa ngôn ngữ quy mô lớn (LLM). “Cuối cùng, chúng ta có thể nói chuyện với máy tính giống như cách chúng ta nói chuyện với con người”, Capaldi nói vào thời điểm đó. Điều này gần như sẽ trở thành hiện thực khi ChatGPT ra mắt vào cuối năm 2022.

OpenAI được thành lập vào năm 2015 bởi Musk, Altman, Reid Hoffman, Peter Thiel và các nhà lãnh đạo kỹ thuật khác. Tổ chức phi lợi nhuận ban đầu ra đời nhằm “thúc đẩy trí tuệ nhân tạo phục vụ nhân loại”. Tuy nhiên, những mâu thuẫn về phương hướng dẫn đến việc Musk rời công ty vào năm 2018.