Matt Garman đảm nhận vị trí CEO của AWS ở ngã ba đường

Matt Garman đảm nhận vị trí CEO của AWS ở ngã ba đường

Thật khó để nói rằng một doanh nghiệp trị giá 100 tỷ USD đang ở thời điểm quan trọng, nhưng đó là trường hợp của Amazon Web Services, chi nhánh đám mây của Amazon và là công ty dẫn đầu thị trường rõ ràng trong thị trường cơ sở hạ tầng đám mây.

Vào thứ Ba, công ty đã thông báo rằng Giám đốc điều hành Adam Selipsky sẽ từ chức để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và nạp lại năng lượng một chút, theo tuyên bố của ông. Người thay thế anh ấy là Matt Garman, người nâng đỡ AWS.

Trong nhiệm kỳ của Selipsky, tốc độ tăng trưởng của bộ phận đám mây đã chậm lại khá đáng kể, giảm từ 33% trong quý 2 năm 2022 xuống 12% trong quý 2 và quý 3 năm 2023 trước khi tăng lên 13% và 17% trong hai báo cáo gần đây nhất — mặc dù công bằng mà nói, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trong toàn ngành do không gian đã ổn định ở trạng thái trưởng thành hơn. Tuy nhiên, cùng lúc với hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng cốt lõi dường như đang trưởng thành, nó lại đang bị rung chuyển bởi sự gián đoạn lớn dưới dạng AI tổng hợp.

Cả Selipsky và Garman đều đã làm việc một thời gian dài tại công ty, trong đó Selipsky rời vị trí CEO tại Tableau trong 5 năm trước khi quay lại điều hành AWS vào năm 2021. Garman đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình tại công ty, thăng tiến từ thực tập sinh Amazon lên giám đốc sản phẩm AWS làm Giám đốc điều hành trong gần 20 năm gắn bó với công ty.

Nhà phân tích Tracy Woo của Forrester cho rằng đã đến lúc phải thay đổi. “Sự ra đi của Selipsky không có gì đáng ngạc nhiên. AWS đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng chậm hơn trong nhiệm kỳ của ông. Phong trào AI tổng quát đã khiến AWS bị bất ngờ, đặt họ ở vị trí thứ ba về AI trong số các công ty siêu quy mô — lãnh thổ xa lạ đối với AWS,” cô nói.

Ray Wang, người sáng lập và nhà phân tích chính tại Constellation Research, đồng ý rằng đây là thời điểm phù hợp, mặc dù Selipsky đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho AWS ổn định trong quá trình Jassy chuyển đổi từ Giám đốc điều hành AWS sang Giám đốc điều hành của toàn công ty.

“Tinh thần hiện tại không phải là tốt nhất và kỳ vọng của khách hàng vẫn cao khi chúng ta bước vào Thời đại AI. Điều này giúp Matt Garman có cơ hội tốt để đưa AWS lên một tầm cao mới,” Wang nói với TechCrunch.

Garman phải giải quyết nhận thức của thị trường rằng AWS đứng sau Microsoft và Google trong lĩnh vực AI sáng tạo. AWS vẫn giữ ổn định ở mức khoảng 33% thị phần trong những năm qua, trong khi Azure tiếp tục tăng trưởng, đạt 25% trong quý gần đây nhất, tăng 4 điểm phần trăm kể từ cuối năm 2021, theo Synergy Research. Điều này một phần nhờ vào tốc độ nắm bắt làn sóng công nghệ AI của Microsoft, được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư và mua lại chiến lược như OpenAI và Inflection AI.

Rudina Seseri, người sáng lập và đối tác quản lý tại Glasswing Ventures, cho biết Garman sẽ được đánh giá dựa trên cách ông lèo lái công ty vượt qua những động lực thị trường đang thay đổi này. Seseri nói với TechCrunch: “AWS từ lâu đã chiếm lĩnh thị phần trong thị phần đám mây, nhưng Garman đang bước vào vị trí này với một số thách thức đặc biệt”.

Bà nói: “Ngoài ra, việc chấm dứt phí đầu ra có nghĩa là các nền tảng đám mây sẽ cần xây dựng hệ sinh thái sản phẩm mạnh mẽ hơn để giữ chân khách hàng và duy trì khả năng cạnh tranh về giá cả”.

Câu hỏi đặt ra là AWS có nên cạnh tranh trực tiếp với Google và Microsoft ở cấp độ mô hình ngôn ngữ lớn hay họ nên tập trung nhiều hơn vào thế mạnh nền tảng và cơ sở hạ tầng thuần túy của mình? Nhà phân tích Lee Sustar của Forrester cho rằng đó là câu hỏi chiến lược lớn của AWS lúc này.

“AWS vẫn là công ty dẫn đầu thị phần trong một chặng đường dài, nhưng sự kết hợp giữa Microsoft/OpenAI đã mang lại cho Azure sáng kiến ​​trong việc đưa ra thị trường các dịch vụ AI cũng như các phiên bản được tích hợp AI của các dịch vụ hiện có. Điều đó đặt ra một câu hỏi chiến lược cho AWS — liệu họ có bắt chước cách tiếp cận của Azure bằng cách nâng cấp nền tảng công nghệ hay tiếp tục theo cách tiếp cận 'đi xây dựng nó' đã rất thành công,” Sustar nói.

Nhà phân tích Rick Villars của IDC, có lẽ đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi của Sustar, coi việc xây dựng cơ sở hạ tầng dữ liệu là con đường để công ty hướng tới. Trên thực tế, mọi chuyện có thể đã được sắp đặt cho cách tiếp cận như vậy với việc phát hành Amazon Bedrock vào năm ngoái.

“Dữ liệu là thứ mà tôi nghĩ là cuộc thảo luận về khối lượng công việc lớn tiếp theo mà các công ty sẽ có – giống như họ phải làm ERP vào những năm 90, thương mại điện tử vào những năm 2000 và sau này là di động. Đây là khoản đầu tư lớn tiếp theo,” ông nói và cho rằng AWS đang ở vị thế tốt để theo đuổi thị trường đó với sự dẫn dắt của Garman.