Trang web phụ đề phim lớn nhất thế giới đóng cửa

Trang web phụ đề phim lớn nhất thế giới đóng cửa

Subscene, website chuyên cung cấp phụ đề phim đã hoạt động gần 20 năm bất ngờ tuyên bố đóng cửa vĩnh viễn.

Ngày 4/5, trang web này đưa ra thông báo: “Subscene đã bị đóng. Cảm ơn mọi người đã cho chúng tôi một chuyến đi tuyệt vời”. Tại Việt Nam, nhiều người đã lên mạng xã hội và diễn đàn chia sẻ và tỏ ra bất ngờ trước thông tin này.





Logo của trang web Subscene.Ảnh: cảnh phụ

Logo của trang web Subscene.Ảnh: cảnh phụ

Được thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 2005, Subscene chuyên cung cấp phụ đề, với giao diện đơn giản, dễ sử dụng và đa dạng ngôn ngữ cũng như một số bộ phim, chương trình truyền hình. Mặc dù Subscene không phải là trang web duy nhất nhưng nó được coi là trang web lớn nhất thế giới trong lĩnh vực này với 3 triệu tệp phụ đề bằng 50 ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Việt, trước khi bị đóng cửa. Theo thống kê của Sameweb, website có gần 12 triệu lượt truy cập trong tháng 3, gấp đôi số lượng website phụ đề tương tự đứng thứ hai. Sự phổ biến của nó còn đến từ việc nó là nguồn mở nên người dùng có thể tải lên phụ đề của riêng mình để chia sẻ với người khác.

Không có dấu hiệu nào cho thấy trang web sẽ đóng cửa, nhưng các quản trị viên của Subscence đã đăng trên Reddit rằng họ không thể duy trì kinh phí hoạt động. Nguyên nhân là do hiện nay người dùng chủ yếu xem phim trực tiếp trên các nền tảng trực tuyến hoặc phim đã có sẵn phụ đề, thay vì tải và thêm phụ đề từ Subscene như trước. Kết quả là lưu lượng truy cập và mức sử dụng giảm đáng kể.

Ngoài việc bị sốc, nhiều người dùng còn tức giận vì mất đi những phụ đề mà họ đã tạo ra và đóng góp trong suốt nhiều năm qua. Một số người thậm chí còn đề nghị quyên góp để tài trợ cho các hoạt động đang diễn ra của Subscene. Một tài khoản trên Reddit cho biết đã có thông tin mua lại trang này nhưng chủ sở hữu của Subscene quyết định không bán không rõ lý do.


Huệ Thanh