Từ Plaid đến Figma, đây là những công ty khởi nghiệp có khả năng – hoặc chắc chắn – không IPO trong năm nay

Từ Plaid đến Figma, đây là những công ty khởi nghiệp có khả năng – hoặc chắc chắn – không IPO trong năm nay

Giấc mơ của nhà đầu tư năm ngoái về lộ trình IPO mạnh mẽ vào năm 2024 đã mờ nhạt, nếu không muốn nói là biến mất hoàn toàn, khi chúng ta đang tiến gần đến nửa cuối năm.

Năm 2024 đã đưa ra bốn đợt IPO công nghệ được hỗ trợ bởi quỹ mạo hiểm, Reddit, Astera Labs, Ibotta và Rubrik, vào tháng 3 và tháng 4, điều này khiến có vẻ như năm nay có thể thúc đẩy động lực mà các nhà đầu tư đã hy vọng vào năm 2023. Nhưng các nhà đầu tư thứ cấp và luật sư IPO gần đây đã nói với TechCrunch rằng bất chấp bốn thành công này, các điều kiện vĩ mô như cuộc bầu cử tổng thống sắp tới và lãi suất tăng cao có nghĩa là thị trường IPO sẽ không mở cửa trở lại hoàn toàn cho đến năm 2025.

Năm nay vẫn đang trên đà tốt hơn năm 2023 và chúng ta có thể sẽ thấy thêm một số hồ sơ công khai trong suốt cả năm. Các công ty bao gồm Klarna và Shein đã hợp tác với các chủ ngân hàng và có vẻ như đã tiến gần, nhưng mốc thời gian IPO của họ vẫn còn mờ ám.

Trong hầu hết các trường hợp, có thể dễ dàng hơn để giải mã ai không phải sẽ công khai trong năm nay chứ không phải là ai. Một số CEO của các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn cuối đã trực tiếp tuyên bố rằng họ sẽ không IPO vào năm 2024 trong khi các công ty khác đã có những động thái tài chính ám chỉ việc niêm yết công khai sẽ không xảy ra. Dưới đây là một số công ty công nghệ được hỗ trợ bởi quỹ mạo hiểm mà chúng tôi không mong đợi sẽ tung ra thị trường đại chúng trong năm nay.

  • kẻ sọc Giám đốc điều hành Zach Perret cho biết fintech B2B không có kế hoạch IPO vào năm 2024 tại sự kiện Axios vào tháng 3. Điều này lặp lại những gì Mary Ann Azevedo của TechCrunch đã báo cáo vào tháng 10 năm ngoái sau khi công ty thuê một giám đốc tài chính mới. Kẻ sọc được định giá 13,4 tỷ USD vào năm 2021, mức định giá gần đây nhất của nó.
  • Trong khi thiết kế kỳ lân hình ảnh chưa trực tiếp nói rằng họ sẽ không IPO trong năm nay, nhưng hành động của họ đều đi theo hướng đó. Vào tháng 5, công ty đã tổ chức chào mua công khai để cho phép các nhà đầu tư và nhân viên hiện tại bán cổ phiếu Figma của họ trên thị trường thứ cấp nếu họ muốn. Loại sự kiện thanh khoản này thường không xảy ra ngay trước sự kiện thanh khoản lớn hơn của đợt IPO. Lời đề nghị đấu thầu đã định giá công ty khởi nghiệp ở mức 12,5 tỷ USD, thấp hơn mức 20 tỷ USD mà Adobe sẵn sàng trả, nhưng cũng cao hơn mức định giá vòng sơ cấp cuối cùng mà Figma nhận được là 10 tỷ USD.
  • Vạch sọc cũng đã tổ chức chào mua các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên vào đầu năm nay. Vào tháng 2, kỳ lân fintech đã công bố đợt bán thứ cấp giúp định giá công ty ở mức định giá khổng lồ 65 tỷ USD. Mặc dù con số này thấp hơn mức định giá 95 tỷ USD mà công ty đạt được vào năm 2021, nhưng công ty đang xây dựng lại mức định giá của mình. Đây là dấu hiệu cho thấy Stripe có thể sẽ tìm cách xây dựng lại mức định giá đó thêm một chút trước khi tung ra thị trường đại chúng.
  • Nền tảng đám mây AI Databricks cũng không có khả năng xuất hiện vào năm 2024 – có lẽ khiến các nhà đầu tư mạo hiểm thất vọng, những người năm ngoái đã dự đoán đây là công ty đầu tiên IPO. Công ty đã huy động được 500 triệu đô la vốn mới vào mùa thu năm ngoái trong vòng Series I, định giá công ty khởi nghiệp ở mức 43 tỷ đô la. Mặc dù các công ty thường không huy động vốn ngay trước khi niêm yết công khai – dù sao thì đó cũng là một phần của quá trình IPO – nhưng các nhà đầu tư mà họ huy động được từ vòng này là các nhà đầu tư chéo như T.Rowe Price. Đó không phải là loại nhà đầu tư có xu hướng phản đối IPO khi điều kiện thị trường được cải thiện và đang ở trạng thái tốt để trở thành một trong những đợt niêm yết đầu tiên của năm 2025, nếu họ chọn.
  • canva không có khả năng IPO cho đến ít nhất là vào năm sau và công ty khởi nghiệp thiết kế này rất có thể phải đợi đến năm 2026. Đồng sáng lập Cliff Obrecht, chồng của Giám đốc điều hành Canva, Melanie Perkins, nói với Startup Daily, một ấn phẩm công nghệ của Úc và New Zealand, trên tạp chí Tháng 3 rằng ít nhất 12 tháng nữa mới có đợt IPO, nếu không phải là vào năm 2026. Tuy nhiên, thật may mắn cho các nhà đầu tư Mỹ, Obrecht cũng xác nhận rằng khi công ty khởi nghiệp này muốn IPO, nó sẽ làm như vậy ở Mỹ.

TechCrunch đang theo dõi các thị trường khởi nghiệp và rút lui ở giai đoạn cuối và sẽ tiếp tục cập nhật bài viết này. Nếu bạn có bất kỳ mẹo hoặc chú thích nào cần thu hút sự chú ý của chúng tôi, hãy liên hệ với tôi tại đây: [email protected].