Với sự sụp đổ của Synapse được a16z hậu thuẫn, BaaS fintech trở thành một mớ hỗn độn và 10 triệu người tiêu dùng có thể bị tổn thương

Với sự sụp đổ của Synapse được a16z hậu thuẫn, BaaS fintech trở thành một mớ hỗn độn và 10 triệu người tiêu dùng có thể bị tổn thương

Năm ngoái, thế giới khởi nghiệp fintech – ngôi sao của thời kỳ hoàng kim đầu tư mạo hiểm năm 2021 – bắt đầu sáng tỏ khi nguồn vốn VC ngày càng thắt chặt. Khi chúng ta bước vào giữa năm 2024, phần lớn lĩnh vực này ngày nay thực sự là một mớ hỗn độn, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ ngân hàng mà trớ trêu thay, các chuyên gia năm ngoái đã nói với chúng ta rằng đây chính là điểm sáng.

Sự phá sản của Synapse fintech cung cấp dịch vụ ngân hàng (BaaS) có lẽ là điều kịch tính nhất đang diễn ra hiện nay. Mặc dù chắc chắn không phải là tin xấu duy nhất, nhưng nó cho thấy mọi thứ nguy hiểm như thế nào đối với thế giới fintech thường phụ thuộc lẫn nhau khi một người chơi chủ chốt gặp rắc rối.

Các vấn đề của Synapse đã gây tổn hại và đánh sập hàng loạt công ty khởi nghiệp khác cũng như ảnh hưởng đến người tiêu dùng trên khắp đất nước.

Tóm lại: Synapse có trụ sở tại San Francisco đã vận hành một dịch vụ cho phép những người khác (chủ yếu là fintech) nhúng các dịch vụ ngân hàng vào dịch vụ của họ. Ví dụ: một nhà cung cấp phần mềm chuyên trả lương cho 1099 doanh nghiệp sử dụng nhiều nhà thầu đã sử dụng Synapse để cung cấp tính năng thanh toán tức thì; những người khác sử dụng nó để cung cấp thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ chuyên dụng. Nó đang cung cấp các loại dịch vụ đó với tư cách là trung gian giữa đối tác ngân hàng Evolve Bank & Trust và công ty khởi nghiệp ngân hàng kinh doanh Mercury, cùng với các khách hàng khác.

Synapse đã huy động được tổng cộng hơn 50 triệu đô la vốn đầu tư mạo hiểm trong suốt thời gian tồn tại của mình, bao gồm cả vòng gọi vốn Series B trị giá 33 triệu đô la vào năm 2019 do Angela Strange của Andreessen Horowitz dẫn đầu. Công ty khởi nghiệp này chao đảo vào năm 2023 với tình trạng sa thải nhân viên và đã nộp đơn xin Chương 11 vào tháng 4 năm nay, với hy vọng bán tài sản của mình trong một đợt bán cháy trị giá 9,7 triệu đô la cho một fintech khác, TabaPay. Nhưng TabaPay đã bước đi. Nó không hoàn toàn rõ ràng tại sao. Synapse đã đổ lỗi rất nhiều cho Evolve, cũng như Mercury, cả hai đều giơ tay và nói với TechCrunch rằng họ không chịu trách nhiệm. Sau khi phản hồi, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Synapse Sankaet Pathak sẽ không còn phản hồi yêu cầu bình luận của chúng tôi nữa.

Nhưng kết quả là Synapse hiện gần như bị buộc phải thanh lý hoàn toàn theo Chương 7 và rất nhiều fintech khác cũng như khách hàng của họ đang phải trả giá cho sự sụp đổ của Synapse.

Ví dụ: công ty khởi nghiệp ngân hàng dành cho thanh thiếu niên của Synapse, Copper đã phải đột ngột ngừng tài khoản tiền gửi ngân hàng và thẻ ghi nợ vào ngày 13 tháng 5 do những khó khăn của Synapse. Điều này khiến một số lượng người tiêu dùng không xác định, chủ yếu là các gia đình, không có quyền truy cập vào số tiền mà họ đã tin tưởng gửi vào tài khoản của Copper.

Về phần mình, Copper cho biết họ vẫn đang hoạt động và có một sản phẩm khác, ứng dụng giáo dục tài chính Earn, không bị ảnh hưởng và hoạt động tốt. Tuy nhiên, hiện tại, họ đang nỗ lực chuyển hướng hoạt động kinh doanh của mình sang một sản phẩm ngân hàng gia đình được gắn nhãn trắng, hợp tác với các ngân hàng lớn hơn của Mỹ, chưa được đặt tên mà họ hy vọng sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

CNBC đưa tin, quỹ tại ứng dụng tiền điện tử Juno cũng bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của Synapse. Một giáo viên ở Maryland tên là Chris Buckler cho biết trong hồ sơ ngày 21 tháng 5 rằng anh ấy đã bị chặn truy cập vào số tiền do Juno nắm giữ do các vấn đề liên quan đến vụ phá sản của Synapse,

“Tôi ngày càng tuyệt vọng và không biết phải quay về đâu”, Bucker viết, theo báo cáo của CNBC. “Tôi có gần 38.000 đô la bị ràng buộc do việc xử lý giao dịch bị tạm dừng. Số tiền này phải mất nhiều năm mới tiết kiệm được.”

Trong khi đó, Mainvest, một công ty cho vay công nghệ tài chính dành cho các doanh nghiệp nhà hàng, đang thực sự đóng cửa do tình trạng lộn xộn tại Synapse. Một số lượng không rõ nhân viên ở đó đang mất việc. Trên trang web của mình, công ty cho biết: “Thật không may, sau khi khám phá tất cả các lựa chọn thay thế có sẵn, sự kết hợp giữa các yếu tố bên trong và bên ngoài đã khiến chúng tôi đi đến quyết định khó khăn là ngừng hoạt động của Mainvest và giải thể công ty”.

Dựa trên hồ sơ của Synapse, có tới 100 fintech và 10 triệu khách hàng cuối có thể bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của công ty, nhà quan sát trong ngành và tác giả của Fintech Business Weekly Jason Mikula ước tính trong một tuyên bố với TechCrunch.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, điều đó có thể đánh giá thấp tổng thiệt hại vì một số khách hàng đó làm những việc như trả lương cho doanh nghiệp nhỏ”.

Mikula nói với TechCrunch rằng tác động tiêu cực và nghiêm trọng lâu dài của những gì đã xảy ra tại Synapse sẽ rất đáng kể “đối với tất cả các dịch vụ fintech, đặc biệt là các dịch vụ hướng tới người tiêu dùng”.

“Mặc dù các cơ quan quản lý không có thẩm quyền trực tiếp đối với các nhà cung cấp phần mềm trung gian, bao gồm các công ty như Unit, Synctera và Treasure Prime, nhưng họ Có thể phát huy quyền lực của mình đối với các đối tác ngân hàng của họ,” Mikula nói thêm. “Tôi mong đợi sự chú ý ngày càng tăng đối với hoạt động thẩm định liên tục xung quanh tình trạng tài chính của các loại nhà cung cấp phần mềm trung gian này, không ai trong số đó mang lại lợi nhuận và tăng cường tập trung vào tính liên tục trong kinh doanh và khả năng phục hồi hoạt động cho các ngân hàng tham gia vào mô hình hoạt động BaaS.”

Có lẽ không nên gộp tất cả các công ty BaaS lại với nhau. Đó là điều mà Peter Hazlehurst, người sáng lập và CEO của một công ty khởi nghiệp BaaS khác là Synctera, đã nhanh chóng chỉ ra.

Ông nói với TechCrunch: “Có những công ty trưởng thành với các trường hợp sử dụng hợp pháp đang được phục vụ bởi các công ty như của chúng tôi và Unit, nhưng thiệt hại do một số hậu quả mà bạn đang báo cáo hiện đang gây ra những cái đầu xấu xí của họ”. “Thật không may, những vấn đề mà nhiều người đang gặp phải ngày nay đã xuất hiện trên nền tảng này vài năm trước và ngày càng trầm trọng hơn theo thời gian và không thể hiện rõ cho đến phút cuối cùng khi mọi thứ sụp đổ cùng một lúc.”

Hazlehurst cho biết một số sai lầm kinh điển ở Thung lũng Silicon là do những người chơi ban đầu mắc phải: những người có kiến ​​thức về kỹ thuật máy tính muốn 'phá vỡ' hệ thống ngân hàng cũ kỹ và trì trệ mà không hiểu đầy đủ về hệ thống đó.

“Khi tôi rời Uber và thành lập Synctera, tôi thấy rất rõ ràng rằng những người chơi sớm nhất trong không gian 'BaaS' đã xây dựng nền tảng của họ như một giải pháp nhanh chóng để khai thác 'xu hướng' của ngân hàng mới/thách thức mà không thực sự hiểu biết về cách điều hành các chương trình và những rủi ro liên quan,” Peter Hazlehurst nói.

“Ngân hàng và tài chính dưới bất kỳ hình thức nào đều là hoạt động kinh doanh nghiêm túc. Nó đòi hỏi cả kỹ năng và trí tuệ để xây dựng và vận hành. Ông cho biết thêm, có những cơ quan quản lý bảo vệ người tiêu dùng khỏi những kết quả xấu như thế này là có lý do.

Và anh ấy nói rằng trong những ngày đầu đầy thăng trầm đó, các đối tác ngân hàng – những người lẽ ra phải biết rõ hơn – đã không đóng vai trò là điểm tựa khi lựa chọn đối tác fintech. “Làm việc với những người chơi này dường như là một cơ hội thực sự thú vị để 'phát triển' hoạt động kinh doanh của họ và họ đã tin tưởng một cách mù quáng.”

Công bằng mà nói, những người chơi BaaS và các ngân hàng mới dựa vào họ không phải là những người duy nhất gặp rắc rối. Chúng tôi liên tục thấy các bản tin về cách các ngân hàng đang được xem xét kỹ lưỡng về mối quan hệ của họ với các nhà cung cấp BaaS và fintech. Ví dụ: FDIC “lo ngại” rằng Choice Bank “đã mở…tài khoản ở các quốc gia có rủi ro về mặt pháp lý” thay mặt cho công ty khởi nghiệp ngân hàng kỹ thuật số Mercury, theo báo cáo của The Information. Các quan chức cũng được cho là đã trừng phạt Choice vì đã cho phép khách hàng Mercury ở nước ngoài “mở hàng nghìn tài khoản bằng các phương pháp đáng ngờ để chứng minh rằng họ hiện diện ở Mỹ”.

Healy Jones của Kruze Consulting tin rằng tình huống Synapse sẽ “không phải là vấn đề” đối với cộng đồng khởi nghiệp trong tương lai. Nhưng ông cho rằng cần phải có quy định rõ ràng để bảo vệ người tiêu dùng.

Ông nói, FDIC cần “đưa ra một số ngôn ngữ rõ ràng về những gì được và không được bảo hiểm FDIC chi trả trong một ngân hàng mới sử dụng ngân hàng bên thứ ba ở phần phụ trợ”. Ông nói: “Điều đó sẽ giúp giữ cho khu vực ngân hàng mới bình tĩnh”.

Như nhà phân tích Agustin Rubini của Gartner đã nói với TechCrunch: “Trường hợp của Synapse nhấn mạnh sự cần thiết của các công ty fintech trong việc duy trì các tiêu chuẩn tuân thủ và vận hành cao. Với tư cách là nhà cung cấp phần mềm trung gian, họ phải đảm bảo việc lưu giữ hồ sơ tài chính chính xác và hoạt động minh bạch.”

Theo quan điểm của tôi, với tư cách là người theo dõi những thăng trầm của fintech trong nhiều năm, tôi không nghĩ tất cả người chơi BaaS đều phải chịu số phận. Nhưng tôi thực sự nghĩ rằng tình huống này, kết hợp với tất cả sự giám sát ngày càng tăng, có thể khiến các ngân hàng (truyền thống và fintech) do dự hơn khi làm việc với người chơi BaaS, thay vào đó chọn thiết lập mối quan hệ trực tiếp với các ngân hàng như Copper hy vọng sẽ làm.

Hoạt động ngân hàng được quản lý chặt chẽ và rất phức tạp và khi những người chơi ở Thung lũng Silicon mắc sai lầm, người bị tổn thương chính là con người thường ngày.

Việc gấp rút triển khai vốn vào năm 2020 và 2021 đã khiến nhiều fintech phải di chuyển nhanh chóng một phần như nỗ lực thỏa mãn các nhà đầu tư đang đói khát, tìm kiếm sự tăng trưởng bằng mọi giá. Thật không may, fintech là một lĩnh vực mà các công ty không thể di chuyển nhanh đến mức phải đi đường tắt, đặc biệt là những công ty trốn tránh việc tuân thủ. Kết quả cuối cùng, như chúng ta có thể thấy trong trường hợp Synapse, có thể rất tai hại.

Với việc nguồn tài trợ dành cho lĩnh vực fintech đã giảm, rất có thể sự cố Synapse sẽ ảnh hưởng đến triển vọng gây quỹ cho fintech trong tương lai, đặc biệt là đối với các công ty cung cấp dịch vụ ngân hàng. Những lo ngại rằng một cuộc khủng hoảng khác sẽ xảy ra là có thật, và hãy đối mặt với nó, là có căn cứ.

Muốn có thêm tin tức về fintech trong hộp thư đến của bạn? Đăng ký TechCrunch Fintech đây.

Bạn muốn tiếp cận với một mẹo? Gửi email cho Aria theo địa chỉ [email protected] hoặc gửi tin nhắn cho tôi trên Signal theo số 512-937-3988. Bạn cũng có thể gửi ghi chú cho toàn bộ nhóm TechCrunch tại [email protected]. Để liên lạc an toàn hơn, Nhấn vào đây để liên hệ với chúng tôibao gồm SecureDrop (hướng dẫn ở đây) và liên kết đến các ứng dụng nhắn tin được mã hóa.