Sự khác biệt giữa trí tuệ nhân tạo Trung Quốc và phương Tây

Sự khác biệt giữa trí tuệ nhân tạo Trung Quốc và phương Tây

Trong khi phương Tây chạy đua tạo ra năng lực AI mới thì các công ty Trung Quốc lại tập trung vào ứng dụng thực tế.

CNBC Giám đốc điều hành của Baidu, Robin Li, cho biết tại triển lãm Viva Technology ở Paris tuần trước rằng sự khác biệt lớn nhất giữa trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc và phương Tây là ứng dụng. Có hàng trăm mô hình cơ bản ở Trung Quốc nhưng người ta ngày càng bàn tán nhiều hơn về những siêu ứng dụng trong kỷ nguyên AI. Ông cho biết ứng dụng này đang thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo ở Trung Quốc.

“Rất nhiều người đang chú ý đến thời điểm GPT-5 được phát hành, nhưng tôi quan tâm hơn đến việc ứng dụng nào có thể tận dụng tối đa sức mạnh của các mô hình ngôn ngữ lớn”, ông Li nói.

Ông cho rằng các công ty lớn của Trung Quốc đều bắt đầu bằng việc tạo ra những sản phẩm phù hợp với thị trường. Ngành công nghiệp AI cũng không ngoại lệ. Các công ty đang nỗ lực tìm ra những cách tốt nhất để mang trí tuệ nhân tạo tổng quát (GenAI) đến với hàng tỷ người dùng.

Ông chỉ ra rằng trong kỷ nguyên Internet di động, các siêu ứng dụng với hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) đã xuất hiện. Tuy nhiên, đối với GenAI, chưa có công ty nào có thể làm được điều này, kể cả ở Trung Quốc hay phương Tây.





Giám đốc điều hành Baidu Robin Li (trái) và Chủ tịch Publicis Groupe Maurice Levy tham dự hội nghị Viva Technology 2024 tổ chức tại Paris, Pháp vào ngày 22 tháng 5.  Ảnh: KrAsia

Giám đốc điều hành Baidu Robin Li (trái) và Chủ tịch Publicis Groupe Maurice Levy đã tham dự hội nghị Viva Technology 2024 tại Paris vào ngày 22 tháng 5. hình ảnh: carat châu á

Các nhà phân tích cho rằng trở ngại chính của GenAI trong việc đạt được hàng trăm triệu DAU là ứng dụng thực tế và giá bán. Nhiều người tỏ ra hào hứng với các tính năng của ChatGPT nhưng không phải ai cũng sẵn sàng trả phí hàng tháng để sử dụng chatbot.

Từ các công ty khởi nghiệp như OpenAI cho đến những gã khổng lồ công nghệ như Google và Microsoft, đều cần những khoản tiền khổng lồ để đào tạo và vận hành các mô hình trí tuệ nhân tạo. Họ cần tìm doanh thu từ người dùng. Trong khi các công ty phương Tây chạy đua công bố các tính năng mới thì ở Trung Quốc, một cuộc đua khác cũng đang diễn ra.

Công ty mẹ của TikTok, ByteDance, đã gây ra một cuộc chiến về giá khi tuyên bố ngay rằng mô hình ngôn ngữ lớn Doubao Pro của họ có giá thấp nhất là 0,0008 nhân dân tệ (0,011 cent) trên 1.000 token. Mức giá này thấp hơn 99,8% so với GPT-4 của OpenAI. Giá hiện tại của GPT-4 là 0,42 nhân dân tệ cho 1.000 token, trong khi Ernie của Baidu và Unified Qianwen của Alibaba tính phí 0,12 nhân dân tệ.

dựa theo TechNode, đưa ra mức giá “không thể tin được” cho thấy ByteDance đang dẫn đầu về giá sau cuộc đua thông số kỹ thuật. Thông báo của ByteDance được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Google và OpenAI tiếp tục tung ra các bản cập nhật mới về trí tuệ nhân tạo. Các nhà phân tích cho rằng, từ đây, cuộc đua AI giữa Trung Quốc và phương Tây đã đến ngã ba đường. Nhà phát triển Trung Quốc đã tìm ra cách tối ưu hóa mô hình và hạ giá sản phẩm để thu hút người dùng. Các công ty phương Tây vẫn đang cạnh tranh xem ai có thể đạt được những cột mốc quan trọng về trí tuệ nhân tạo. Việc giới thiệu rộng rãi các tính năng của những gã khổng lồ như Google thậm chí còn khiến nhiều người trong ngành đặt câu hỏi tại sao họ lại tạo ra nhiều trí tuệ nhân tạo đến vậy.

Andrew Lanxon, phóng viên công nghệ Mạng công nghệÔng, người trực tiếp tham dự sự kiện Google I/O, cho biết: “Sau hai giờ trình diễn về Gemini và các công cụ AI khác, ngay cả các nhà báo công nghệ dày dạn kinh nghiệm cũng đang gãi đầu suy nghĩ”. nhưng Lanxon tin rằng công ty sẽ khiến người dùng hào hứng hơn với tiềm năng của sản phẩm và hiểu chính xác AI sẽ giúp ích cho cuộc sống của con người như thế nào.

Nói cách khác, thay vì tìm kiếm những tiến bộ cơ bản rồi áp dụng vào các ứng dụng mới như ở phương Tây, các công ty Trung Quốc lại đi theo hướng ngược lại: tìm hiểu xem người dùng muốn gì rồi phát triển các ứng dụng kết hợp trí tuệ nhân tạo để giải quyết vấn đề. Robin Li cho biết mức giá và ứng dụng thực tế này sẽ truyền cảm hứng cho hàng chục triệu người dùng trí tuệ nhân tạo mỗi ngày. Đây là điều kiện tiên quyết quan trọng để siêu ứng dụng AI đạt được cột mốc tỷ cấp DAU.

Nhà đồng sáng lập Baidu cho rằng, tập trung vào ứng dụng không có nghĩa là bỏ qua việc phát triển các mô hình nền tảng. Ngược lại, cả hai sẽ bổ sung cho nhau nên không có nghĩa là phủ nhận sự tiến bộ của nghiên cứu phương Tây.

Robin Li cho biết: “Tiến bộ trong các ứng dụng có thể thúc đẩy sự đổi mới trong các mô hình cơ bản. Cách tiếp cận này cũng giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ kỷ nguyên Internet sang kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo”.

Giang Ya