CEO Nvidia: “Tăng tốc” phát triển bền vững trí tuệ nhân tạo

CEO Nvidia: “Tăng tốc” phát triển bền vững trí tuệ nhân tạo

Giải quyết vấn đề năng lượng, năng lượng để đạt được sự phát triển bền vững của AI (trí tuệ nhân tạo) là vấn đề hàng đầu được gã khổng lồ ngành công nghiệp chip Nvidia nêu ra tại cuộc họp báo diễn ra trong thời gian diễn ra sự kiện CES 2024 (tổ chức tại Đài Loan). Người sáng lập và Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang đã đưa ra ba ý tưởng chính mà công ty đang thực hiện.

Mọi thứ đều “tăng tốc”

“Hãy tăng tốc mọi thứ để tiết kiệm năng lượng.” Ông Huang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng tốc điện toán để giảm thiểu rủi ro tiêu thụ năng lượng.

CEO Nvidia: 'Đẩy nhanh' sự phát triển bền vững của AI - Ảnh 1

Ông Jensen Huang, người sáng lập và CEO của NVIDIA

hoa cẩm tú cầu

Giám đốc điều hành của Nvidia đã nhắc lại triết lý “mua nhiều hơn, tiết kiệm nhiều hơn” mà ông đã đề cập trong bài phát biểu tại CES 2024 khi nói về chip AI của công ty. Điều này có nghĩa là chúng ta càng mua nhiều chip xử lý thì chúng ta càng tiết kiệm được nhiều thời gian, năng lượng và tiền bạc cho các tác vụ.

Ông Jensen tin rằng các bộ xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia sẽ trở thành một trong những công nghệ phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trên thế giới, với khả năng thực hiện các tác vụ nhanh hơn và hiệu quả hơn, từ đó giúp tiết kiệm năng lượng. kỷ nguyên.

AI sáng tạo: Hướng tới “lý luận”

Ông Huang Renxun cho biết trí tuệ nhân tạo có yêu cầu tiêu hao năng lượng cao nhất trong quá trình “đào tạo”. Vì vậy, ông nói: “Trọng tâm của Generative AI không phải là 'đào tạo' mà là khả năng 'lý luận'. Trong quá trình 'lý luận', năng lượng cần thiết sẽ thấp hơn nhiều”.

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang: “Kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo tổng hợp đã đến”

Ông đưa ra ví dụ về công nghệ mô hình hóa khí hậu đang được Cục Thời tiết Trung ương Đài Loan áp dụng. Người ta nói rằng mô hình dự báo thời tiết trí tuệ nhân tạo thế hệ mới này có độ phân giải lên tới 2 km, nhanh hơn 1.000 lần so với các mô hình dự báo thời tiết truyền thống và tiết kiệm năng lượng hơn 3.000 lần so với các mô hình dự báo thời tiết truyền thống. Do đó, CEO của Nvidia đã nhấn mạnh tiềm năng tiết kiệm năng lượng của AI khi được sử dụng cho các hoạt động “suy luận”.

Đặt trung tâm dữ liệu cách xa khu dân cư

Cơn sốt AI hiện nay đang thúc đẩy nhu cầu về trung tâm dữ liệu—trung tâm dữ liệu lưu trữ lượng lớn dữ liệu cần thiết để “đào tạo” và triển khai các mô hình AI. Đồng thời, việc này tiêu tốn một lượng năng lượng cực lớn.

Để giải quyết mối lo ngại ngày càng tăng về việc “tiêu thụ năng lượng” của các trung tâm dữ liệu AI, giải pháp của CEO Nvidia là di chuyển các trung tâm dữ liệu ra khỏi khu dân cư để không cạnh tranh với những người tiêu thụ điện. “Có thể không có đủ điện gần các khu dân cư trên thế giới, nhưng trên thế giới lại có rất nhiều năng lượng dư thừa, đặc biệt là năng lượng mặt trời. Vì vậy chúng ta cần xây dựng trung tâm dữ liệu ở những nơi không có người ở”, ông Huang tin tưởng.

Ông nói đùa: “AI không quan tâm bạn học ở đâu. AI có thể được 'đào tạo' ở bất cứ đâu và sau đó được triển khai ở bất cứ nơi nào cần thiết”.

CEO Nvidia: 'Đẩy nhanh' sự phát triển bền vững của AI - Ảnh 2

CEO Nvidia gặp gỡ giới truyền thông quốc tế tại Computerex Taipei 2024

hoa cẩm tú cầu

Khi trả lời câu hỏi của phóng viên về cách NVIDIA lên kế hoạch ứng phó với các thách thức năng lượng khi tiếp tục đổi mới công nghệ AI, ông Huang chia sẻ rằng NVIDIA cam kết đạt được sự phát triển bền vững bằng cách tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng và làm cho các giải pháp AI hiệu quả hơn.

CEO Jen-Hsun Huang nằm trong số lãnh đạo các công ty bán dẫn hàng đầu thế giới tham dự Computerx 2024. Những cái tên đáng chú ý khác bao gồm Giám đốc điều hành AMD Lisa Su, Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger, Cristiano Amon của Qualcomm và Rene Haas của Arm.