Huawei cho biết chip AI của hãng mạnh ngang ngửa Nvidia A100

Huawei cho biết chip AI của hãng mạnh ngang ngửa Nvidia A100

Một người có liên quan phụ trách Huawei cho biết, chip Ascend 910B của hãng có hiệu năng đáng kể, thậm chí còn vượt qua Nvidia A100 ở một số khía cạnh.

Ngày 6/6, tại Hội nghị Bán dẫn Thế giới (WSC) ở Nam Kinh, Trung Quốc, Wang Tao, giám đốc cấp cao phụ trách hệ sinh thái Ascend và Kunpeng của Huawei, cho biết chip Ascend 910B của công ty có hiệu suất lên tới 80%. Nvidia A100 khi đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Tao nói: “Trong một số thử nghiệm, Ascend có thể hoạt động tốt hơn 20% so với A100”.

Theo ông, “không có nhiều khác biệt” giữa Ascend 910B và A100 khi so sánh hiệu năng và sức mạnh tính toán khi đào tạo các mô hình AI lớn. Tuy nhiên, người này không đề cập đến mô hình AI được thử nghiệm trước khi đưa ra kết luận trên.





Logo Huawei tại triển lãm MWC tháng 2/2023.  Ảnh: Lưu Quý

Logo Huawei tại triển lãm MWC ở Tây Ban Nha vào tháng 2 năm 2023. hình ảnh: Lữ Quế

dựa theo Bưu điện buổi sáng Nam Trung QuốcThông báo của Tao là một “sự khoe khoang hiếm hoi” của Huawei so với một trong những mẫu chip AI phổ biến nhất hiện nay của Nvidia. Công ty hiện đang tự sản xuất chip mới dù bị Mỹ cấm và Nvidia cũng không được phép bán chip AI, bao gồm A100 và H100, sang Trung Quốc trong vài năm qua.

Huawei lần đầu ra mắt dòng chip Ascend vào năm 2019, 4 tháng sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại. Kể từ đó, công ty tập trung xây dựng hệ sinh thái phần cứng và phần mềm độc quyền chuyên biệt phục vụ khách hàng trong nước.

Tháng trước, Zhang Dixuan, người đứng đầu bộ phận kinh doanh điện toán của Huawei, cho biết hệ sinh thái Ascend có 40 đối tác phần cứng, 1.600 đối tác phần mềm và 2.900 giải pháp ứng dụng AI. Công ty sẽ thiết kế chip và giao việc sản xuất cho SMIC.

Vào tháng 3, Dylan Patel, nhà phân tích trưởng của công ty nghiên cứu bán dẫn SemiAnalysis, cũng đánh giá Ascend 910B mạnh hơn A100. Theo thông tin mà Patel có được trong ngành bán dẫn, Ascend 910B được sản xuất bởi SMIC, nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc, sử dụng quy trình 7 nanomet. Ascend 910B hiện được bán qua kênh phân phối Trung Quốc.

Hiện chưa rõ khi nào chip 910B sẽ được ra mắt chính thức. Được đồn đại là sẽ xuất hiện cùng thời điểm với Mate 60 nhưng nó không nhận được nhiều sự chú ý vào thời điểm đó. Trích dẫn các nguồn trong chuỗi cung ứng, Reuters Nó cho biết bắt đầu từ tháng 11 năm 2023, Baidu đã đặt hàng 1.600 chip Ascend 910B để chạy các hệ thống AI.

Trước đó, Đại học Thanh Hoa cũng công bố chip AI do trường chế tạo mạnh hơn Nvidia A100 3,7 lần trong các tác vụ thị giác máy tính. Con chip có tên ACCEL này tận dụng các photon và khả năng tính toán tuần tự trong một kiến ​​trúc chuyên biệt dựa vào ánh sáng và sử dụng các photon để xử lý việc truyền thông tin tốc độ cao. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phiên bản thương mại của con chip này.

WSC khai mạc vào ngày 5/6 tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Sự kiện thu hút hơn 200 gian hàng từ nhiều lĩnh vực khác nhau như trí tuệ nhân tạo, ô tô, phần mềm tự động hóa thiết kế điện tử (EDA). Các công ty hàng đầu bao gồm TSMC, SMIC, Huawei và Tencent.