Nhà mạng Trung Quốc ra mắt siêu SIM RISC-V

Nhà mạng Trung Quốc ra mắt siêu SIM RISC-V

Model CC2560A của China Mobile là thẻ SIM đầu tiên trên thế giới tích hợp lõi RISC-V, mang đến hàng loạt chức năng mà thẻ SIM thông thường không có.

Ngày 27/6, hãng viễn thông Trung Quốc China Mobile đã ra mắt CC2560A, loại thẻ được gọi là siêu SIM với những tính năng mới như cải thiện dung lượng lưu trữ, thuật toán bảo mật và hỗ trợ NFC so với thẻ SIM truyền thống.

Cụ thể, CC2560A sử dụng lõi RISC-V chạy ở tốc độ 120 MHz, cung cấp tốc độ băng thông gấp 10 lần SIM tiêu chuẩn và gấp đôi băng thông của SIM cao cấp được sử dụng trong không gian IoT. Thẻ SIM có dung lượng bộ nhớ flash 2,5 MB, gấp 10 lần thẻ SIM tiêu chuẩn và gấp đôi so với các thẻ SIM cao cấp khác hiện có trên thị trường.

Thẻ SIM của China Mobile có thể được sử dụng làm mã nhận dạng cho điện thoại thông minh của nhà cung cấp dịch vụ di động, an toàn hơn.





Một số mẫu SIM thông dụng. Ảnh: Wise

Một số mẫu SIM hình ảnh: hợp lý

Tuy nhiên, RISC-V Super SIM vẫn chưa được trang bị cho smartphone và thiết bị di động. Ban đầu, nhà mạng Trung Quốc sẽ nhắm tới thẻ sinh viên điện tử, chìa khóa xe kỹ thuật số, thiết bị liên lạc giao thông công cộng và các trường hợp liên quan đến kiểm soát truy cập.

Super SIM đang trở thành một sản phẩm quan trọng trong lĩnh vực IoT, với những chức năng ưu việt như kết nối đa mạng và tự động chuyển đổi dự phòng mạng cho các thiết bị kết nối tần số cao.

Trong khi đó, RISC-V là kiến ​​trúc tập lệnh (ISA) được sử dụng trong thiết kế bộ xử lý. Công nghệ chip mã nguồn mở này ra đời tại Đại học California vào năm 2010 nhưng phần lớn đóng góp đến từ khắp nơi trên thế giới dưới hình thức phi lợi nhuận và không bị ràng buộc bởi bất kỳ quốc gia nào. Là nguồn mở, RISC-V được coi là có khả năng cạnh tranh với công nghệ độc quyền của Arm Holdings, công ty thiết kế phần mềm và bán dẫn đằng sau kiến ​​trúc ARM cung cấp năng lượng cho hầu hết các thiết bị kỹ thuật số ngày nay, từ điện thoại thông minh đến chip trí tuệ nhân tạo.

Kiến trúc RISC-V đang được nhiều công ty Trung Quốc như Alibaba, Huawei áp dụng, trở thành mặt trận mới trong cuộc cạnh tranh chiến lược với công nghệ chip tiên tiến của Mỹ. Theo ước tính từ Semico Research ở Arizona, số lượng chip sử dụng ít nhất một công nghệ RISC-V sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 73,6% vào năm 2027.