Giọng nói của bạn có nguy cơ bị “đánh cắp”

Giọng nói của bạn có nguy cơ bị “đánh cắp”

Hai diễn viên người Mỹ đã cáo buộc công ty khởi nghiệp Lovo ăn cắp giọng nói của họ và sử dụng chúng cho công cụ lồng tiếng trí tuệ nhân tạo.

Trong đơn kiện được đệ trình tuần này lên tòa án liên bang Manhattan, các diễn viên Paul Skye Lehrman và Linnea Sage cho biết Lovo có trụ sở tại San Francisco đang bán các bản ghi âm do AI tạo ra mà không có sự cho phép của họ. Các diễn viên đang yêu cầu Lovo phải bồi thường thiệt hại ít nhất 5 triệu USD vì hành vi gian lận và quảng cáo sai sự thật.

Đây là vụ mới nhất trong làn sóng kiện cáo các công ty công nghệ bị cáo buộc lạm dụng sách, tin tức, bài hát và nội dung âm thanh để phục vụ trí tuệ nhân tạo.

Steve Cohen, luật sư của Pollock Cohen đại diện cho các nguyên đơn, cho biết: “Không thể biết được có bao nhiêu người đã bị Lowo sử dụng giọng nói của mình mà họ không hề hay biết”.





Logo AI tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới WAIC ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào tháng 6 năm 2023. Ảnh: Reuters

Logo AI tại Hội nghị trí tuệ nhân tạo thế giới WAIC ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào tháng 7 năm 2023. hình ảnh: Reuters

Lehrman và Sage cho biết ban đầu một khách hàng ẩn danh đã liên hệ với họ thông qua nền tảng làm việc tự do Fiverr với lời đề nghị mua các bản ghi âm. Người này khẳng định giọng của Lehrman sẽ chỉ được sử dụng cho “các dự án nghiên cứu” và giọng của Sage sẽ chỉ được sử dụng cho các kịch bản thử nghiệm cho quảng cáo trên đài phát thanh.

Tuy nhiên, Lehrman sau đó đã phát hiện ra phiên bản AI giọng nói của mình trong một loạt video YouTube về thiết bị quân sự của Nga và một podcast về “sự nguy hiểm của công nghệ trí tuệ nhân tạo”. Giọng của Sage đã được sử dụng cho quảng cáo Lovo.

Lehrman sau đó xác nhận rằng khách hàng ẩn danh trên Fiverr là nhân viên của Lovo. Sau khi nhận được lá thư yêu cầu ngừng hoạt động, Lovo đã phản hồi bằng cách gọi giọng nói của các diễn viên là “rất lớn” và doanh thu từ các bản ghi âm AI của họ là “rất nhỏ”, vụ kiện cho biết.

Hai diễn viên cho biết, nhiều người cũng bị “đánh cắp” giọng nói mà không hề hay biết. Theo đơn khiếu nại, trang web của Lovo cũng có trí tuệ nhân tạo có âm thanh giống với nhiều người nổi tiếng, chẳng hạn như “Barack Yo Mama”, “Mark Zuckerpunch” hay “Cocoon O'Brien”.

Đại diện của Lovo không có bình luận.

Thọ Huyền (dựa theo Reuters)