Điện thoại thông minh AI có cần thiết không?

Điện thoại thông minh AI có cần thiết không?

Điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tổng hợp giúp tiết kiệm thời gian nhưng người dùng cũng phải đối mặt với nguy cơ thu thập dữ liệu “sâu và rộng”.

Cơn sốt trí tuệ nhân tạo có khả năng sáng tạo đang thay đổi thế giới công nghệ. Trong thế giới thiết bị kỹ thuật số, tương lai của điện thoại thông minh và ứng dụng có thể sắp có một hướng đi mới. Samsung đã đưa trí tuệ nhân tạo chạy tự nhiên vào Galaxy S24. Tuần trước, Apple cũng đã công bố tính năng trí tuệ nhân tạo cho iOS 18.





Hình minh họa điện thoại AI.  Ảnh: HexaWare

Hình minh họa điện thoại AI. hình ảnh: Phần mềm lục giác

Tính năng của điện thoại thông minh AI

Chuyên gia phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo Walter Shields viết trên LinkedIn rằng thay đổi đáng kể nhất trong công nghệ trí tuệ nhân tạo trên điện thoại thông minh là khả năng chạy các ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngay trên thiết bị. Nghĩa là, điện thoại có thể thực hiện nhiều tác vụ khác nhau bằng cách sử dụng các tài nguyên chuyên dụng có sẵn trên điện thoại thông minh mà không cần kết nối Internet liên tục. Từ trợ lý giọng nói đến nhận dạng hình ảnh, các ứng dụng AI trên thiết bị mang lại thời gian phản hồi nhanh hơn và quyền riêng tư tốt hơn.

Để làm được điều này, điện thoại cần được trang bị chip tiên tiến được thiết kế để xử lý các tác vụ AI phức tạp. Họ phải có khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả để tích hợp liền mạch các khả năng AI vào chức năng của điện thoại thông minh. Các mô hình AI cũng phải được đào tạo về hàng tỷ thông số.

Trên thực tế, các mẫu điện thoại như Samsung Galaxy S24 có thể thực hiện dịch thuật thời gian thực thông qua Galaxy AI và tương tác với người dùng thông minh hơn trên thiết bị mà không cần kết nối Internet. Apple Intelligence trên iOS 18 cũng đã được ra mắt, mang lại trải nghiệm mới tương tự cho người dùng iPhone.

Dù vậy, theo xu hướng kỹ thuật sốVấn đề với điện thoại thông minh hiện nay là phần cứng chạy AI. Những hạn chế của phần cứng điện thoại thông minh khiến AI không thể hoạt động nguyên bản như dự định. Dòng Galaxy S22, S23 và S24 được cập nhật Galaxy AI nhưng chỉ cho kết quả cơ bản và không được đánh giá cao do hạn chế về phần cứng. Đồng thời, Apple cũng yêu cầu iPhone 15 Pro trở lên phải sử dụng Apple Intelligence. Những mẫu được coi là điện thoại AI như Humane AI Pin hay Rabbit R1 vẫn cần kết nối internet.

Sức mạnh của điện thoại thông minh AI đích thực

dựa theo đấu trường di độngMột chiếc điện thoại AI thực sự có nghĩa là mọi thứ đều được tương tác thông qua trí tuệ nhân tạo thông qua giọng nói hoặc cử chỉ, thay vì thủ công như hiện nay. Phương pháp này giúp người dùng không còn lãng phí thời gian nhìn chằm chằm vào màn hình. Thay vào đó, họ có thể ra lệnh cho AI làm những gì họ muốn trong khi rời mắt khỏi điện thoại và nhìn thế giới xung quanh.

Người dùng cũng không cần tốn công sức chỉnh sửa hay tìm kiếm câu hỏi qua màn hình điện thoại. Ví dụ: thay vì chụp và chỉnh sửa ảnh theo cách thủ công, người dùng có thể ra lệnh cho AI và thậm chí yêu cầu thay đổi nền và đăng chúng lên mạng xã hội.

Về cơ bản, điện thoại thông minh được tích hợp AI sâu sẽ “tìm hiểu những gì bạn muốn trước khi biết mình muốn gì” dựa trên dữ liệu được thu thập và xử lý theo thời gian. Họ có thể tự phân tích, đề xuất hoặc xóa những thứ mà chủ sở hữu không muốn và thậm chí dự đoán hành vi của người dùng dựa trên các tương tác trong quá khứ. Nói cách khác, người dùng sử dụng càng lâu thì AI càng tìm hiểu tốt hơn về những gì người đó thích, chẳng hạn như cách họ thích chỉnh sửa ảnh, loại khách sạn họ thích ở và cách họ thích đi du lịch. …

Tuy nhiên, theo Radar công nghệNgoài ra, người dùng cũng cần cảnh giác với những thông tin do AI Phone cung cấp. Trong một số trường hợp, họ có thể bịa đặt thông tin, thay đổi nội dung như dự định hoặc đề xuất các địa điểm cách xa điểm đến thực tế.

Hơn nữa, điện thoại thông minh tích hợp AI tổng quát thường yêu cầu thu thập lượng lớn dữ liệu so với điện thoại thông minh thông thường. Đây là con dao hai lưỡi, bởi vì các công ty đằng sau nó có thể thu thập dữ liệu để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn hoặc lặng lẽ bán dữ liệu cho bên thứ ba mà người dùng không hề hay biết.

Một mối lo ngại khác là AI có thể đánh lừa người dùng sau khi đã hiểu quá rõ về họ. Điều gì sẽ xảy ra nếu một người cảm thấy AI đang giấu họ thứ gì đó trên điện thoại của họ hoặc đang cài đặt thứ gì đó mà họ không thích? Nếu không nhìn vào màn hình, người dùng khó có thể biết nó đang làm gì, có ứng dụng gì, có ảnh gì.

Ưu điểm và nhược điểm của điện thoại thông minh hiện tại

Điện thoại thông minh ngày nay cung cấp mức độ kiểm soát cao, cho phép người dùng chủ động cài đặt hoặc gỡ bỏ ứng dụng một cách dễ dàng và tùy chỉnh giao diện khi cần thiết. Với màn hình, tương tác trực quan hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc tương tác trên điện thoại thông minh hiện nay được coi là lãng phí thời gian vì nó được thực hiện thủ công. Ví dụ: một người có thể dành hàng giờ để chỉnh sửa video trên Instagram nhưng AI có thể làm việc đó trong vài phút. Ngoài ra, do điện thoại thông minh cung cấp hàng loạt công cụ thiết thực như trò chơi, mạng xã hội, video ngắn nên chúng cũng rất dễ gây nghiện, khiến nhiều người vô thức “cuộn” màn hình.

dựa theo đấu trường di động, AI Phone sẽ là xu hướng tất yếu trong lĩnh vực di động. Tuy nhiên, khi chuyển sang sử dụng thiết bị này, người dùng cần đặt ra một số câu hỏi như họ tin tưởng nó đến mức nào, công ty tạo ra sản phẩm mong muốn gì và liệu nó có đáng tin cậy hay không. Một vấn đề quan trọng khác là độ chính xác của kết quả mà người dùng yêu cầu. Nếu người dùng dành nhiều thời gian hơn để chỉnh sửa kết quả và nhận được hàng trăm lời nhắc chỉnh sửa thì điều đó vẫn không khác mấy so với việc ngày nay họ nhìn chằm chằm vào điện thoại của mình.